logo

Kể chuyện. Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia

Con người với thiên nhiên – Tuần 9

Tiếng Việt lớp 5: Kể chuyện. Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia

Đề bài

Kể chuyện về một lần em được đi thăm cảnh đẹp ở địa phương em hoặc ở nơi khác.

Lời giải

Bài tham khảo

Vào mùa hè năm ngoái, Em và bé Bông được bố mẹ cho đi du lịch cùng cơ quan bố. Đó là một chuyến du lịch lí thú mà em không bao giờ quên.

Phía trước, con đường nhỏ tí, lượn lên xuống trông như một sợi chì ngoằn ngoèo. Lúc này, em mới thực sự hiểu được thế nào là “đồi núi” mà trước đây trong giờ từ ngữ cô giáo đã nhắc đến. Xe dừng lại ở điểm tham quan đầu tiên, nó nằm ngay trên con đường đi vào trung tâm thành phố:

Ôi! Thác Pren đây rồi! Tuyệt đẹp! Giống hệt như trên tivi em đã từng nhìn thấy. Từ xa nhìn lại nước từ trên cao đố xuống như một dải lụa trắng xóa. Hơi nước bốc lên mát dịu. Em và bé Bông ngắm mãi dòng thác không chán. Cả đoàn lên một chiếc cầu nổi dạo một vòng quanh hồ để quan sát cho rõ. Khi đi qua chỗ thác nước đổ mạnh nhất, bé Bông sợ quá, níu chặt tay bố tiếp. Bố bảo: “Bông đừng sợ, thác nước đổ vượt qua đầu mình, không sao đâu!”

Cả đoàn tham quan ai cũng chụp vài kiểu ảnh để làm kỉ niệm. Tham quan thác một lát, đoàn lên xe vào thành phố đến nhà nghỉ.

Chiều hôm đó, cả đoàn đến tham quan Thung Lũng Tình Yêu. Đứng trên cao nhìn xuống thung lũng, cả khung cảnh thơ mộng như được thu nhỏ trong 1 bức tranh. Ôi đẹp làm sao! Sau đó đoàn di chuyển đến Đồi Thông Hai Mộ, Hồ Than Thở, ở đó có Đồi Ái Ân và xung quanh là cả một rừng thông bạt ngàn

Ngày tiếp theo, xe đưa đoàn đến Đồi Cù, thác Cam Li, nhà Toàn quyền, dinh thự Bảo Đại... Mỗi nơi lại có một vẻ đẹp, lịch sử và câu chuyện riêng

Sáng sớm hôm sau, cả đoàn lên xe rời thành phố Đà Lạt mộng mơ, trong ai cũng có cảm giác lâng lâng, luyến tiếc. Đây thực sự là một chuyến du lịch đầy hấp dẫn và lý thú!