logo

Luyện từ và câu. Dấu ngoặc kép

icon_facebook

Đôi cánh ước mơ - Tuần 8


Tiếng Việt lớp 4: Luyện từ và câu. Dấu ngoặc kép

Tiếng Việt lớp 4: Luyện từ và câu. Dấu ngoặc kép | Giải bài tập Tiếng Việt lớp 4

I. Nhận xét

Câu 1 (trang 83 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1)

Những từ ngữ và câu đặt trong dấu ngoặc kép dưới đây là lời của ai? 

Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép:

Bác tự cho mình là "người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận", là "đầy tớ trung thành của nhân dân", ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: "Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành."

Theo TRƯỜNG CHINH

Lời giải

- Những từ ngữ và câu đặt trong dấu ngoặc kép là lời của Bác Hồ.

- Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu chỗ trích dẫn trực tiếp lời nói của nhân vật.

Đó có thể là:

+ Một từ hay cụm từ: “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, “đầy tớ trung thành của nhân dân”.

+ Một câu, một đoạn: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành. ”


Câu 2 (trang 83 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1)

Trong đoạn văn trên, khi nào dấu ngoặc kép được dùng độc lập? Khi nào dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm?

Lời giải

Trong đoạn văn trên, dấu ngoặc kép được dùng độc lập khi dẫn lời dẫn trực tiếp chỉ là một từ hay cụm từ. Dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm khi lời dẫn trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn.

Câu 3 (trang 83 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1) 

Trong khổ thơ sau, từ lầu được dùng với ý nghĩa gì? Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng làm gì?

Có bạn tắc kè hoaXây "lầu" trên cây đa

Rét, chơi trò đi trốn

Đợi ấm trời mới ra.

Lời giải

- Trong khổ thơ trên từ “lầu” được tác giả dùng để chỉ cái tổ nhỏ của con tắc kè trên cây. 

- Dấu ngoặc kép được dùng trong trường hợp này chính là để đánh dấu từ “lầu” được dùng với ý nghĩa đặc biệt đó là đề cao giá trị của cái tổ của con tắc kè

II. Luyện tập 

Câu 1 (trang 83 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1)

Tìm lời nói trực tiếp trong đoạn văn sau:

Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: "Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?"

Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: "Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi em giặt khăn mùi soa."

Lời giải

Những lời nói trực tiếp:

- "Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?"

- "Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa chén bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa".

Câu 2 (trang 83 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1)

Có thể đặt những lời nói trực tiếp trong đoạn văn ở bài tập 1 xuống dòng sau dấu gạch ngang đầu dòng không? Vì sao

Lời giải

- Những lời nói trực tiếp trong đoạn văn không thể xuống dòng sau dấu gạch ngang đầu dòng được. 

- Vì đó chỉ là trích lời của người khác hoặc lời của chính mình trước đây được kể lại. Không phải là những lời đối thoại trực tiếp của các nhân vật

Câu 3 (trang 83 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1)

Em đặt dấu ngoặc kép vào chỗ nào trong các câu sau?

Lời giải

Em đặt dấu ngoặc kép vào chỗ sau:

a) Cả bầy ong cùng nhau xây tổ. Con nào con nấy hết sức tiết kiệm “vôi vữa".

b) Trạng Quỳnh thấy có người dâng vua một mâm đào gọi là “đào trường thọ” thì thản nhiên lấy một quả mà ăn. Vua giận, ra lệnh chém đầu Quỳnh. Quỳnh bèn tâu:

- Tâu bệ hạ, thần thấy quả đào gọi là trường thọ mới lấy ăn, tưởng ăn vào thì được sống lâu thờ vua. Không ngờ, nuốt chưa khỏi miệng mà chết đã đến cổ. Vậy nên, xin đức vua đổi tên quả ấy là “đoàn

thọ” và trị tội kẻ xu nịnh dâng đào.

Vua nghe vậy bật cười, tha tội cho Trạng Quỳnh.

Tham khảo toàn bộ: Tiếng Việt lớp 4

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 25/03/2021

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads