Tìm hiểu về công cụ giúp chúng ta truyền tải thông tin một cách nhanh chóng - thư điện tử: Thư điện tử có dạng như thế nào?; Mở tài khoản thư điện tử?; Các bước truy cập, soạn tư và gửi thư?
Thư điện tử là thư có nội dung như các loại thư viết tay thông thường. Thế nhưng lại được đánh máy và gửi cho nhau thông qua mạng internet. Thư điện tử thay thế hình thức gửi thư giấy thông thường để tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển mà lại giải quyết vấn đề được nhanh chóng.
Thư điện tử còn được gọi là email, cung cấp cho người sử dụng các chức năng soạn thảo, gửi thư, nhận thư, chuyển tiếp, lưu trữ thư.
Để sử dụng thư điện tử, người dùng phải đăng kí với nhà cung cấp dịch vụ mở tài khoản thư điện tử. Những tài khoản này có thể miễn phí nhưng cũng có tài khoản phải trả phí tùy thuộc vào từng nhà cung cấp. Một số nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử miễn phí như: Google, Yahoo, Microsoft,…
- Chức năng chính của dịch vụ thư điện tử:
+ Mở và xem danh sách các thư đã nhận và được lưu trong hộp thư
+ Mở và đọc nội dung của một bức thư cụ thể
+ Soạn thư và gửi thư cho một hoặc nhiều người
+ Trả lời thư
+ Chuyển tiếp thư cho một người khác
- Để gửi, nhận thư điện tử trước hết phải mở tài khoản thư điện tử. Có thể mở tài khoản thư điện tử với nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử miễn phí như: yahoo, google, …
- Sau khi mở tài khoản thư điện tử, người dùng sẽ được nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử cấp một hộp thư điện tử trên máy chủ thư điện tử. Cùng với hộp thư, người dùng có tên đăng nhập và mật khẩu dùng để truy cập vào hộp thư điện tử. Mỗi hộp thư được gắn với một địa chỉ thư điện tử có dạng:
< Tên đăng nhập > @ < Tên máy chủ lưu hộp thư >
Ví dụ: toploigiai@gmail.com, phammanhung1912@gmail.com... là các địa chỉ thư điện tử.
- Địa chỉ thư điện tử còn được gọi là tên hộp thư điện tử.
Chú ý: Hai hộp thư thuộc cùng nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử phải có tên đăng nhập khác nhau. Do vậy, mỗi địa chỉ thư điện tử sẽ là duy nhất trên phạm vi toàn cầu.
- Các bước truy cập vào hộp thư điện tử:
+ Bước 1. Truy cập trang web cung cấp dịch vụ thư điện tử
+ Bước 2. Đăng nhập vào hộp thư điện tử bằng cách gõ tên đăng nhập (tên người dùng), mật khẩu rồi nhấn Enter (hoặc nháy vào nút đăng nhập)
- Các bước soạn thư và gửi thư:
+ Bước 1: Nháy chuột vào nút lệnh soạn thư.
+ Bước 2: Nhập địa chỉ email (gmail, yahoo,…) cần gửi đến trong ô người nhận.
+ Bước 3: Nhập tiêu đề thư trong ô Chủ đề.
+ Bước 4: Nhập nội dung thư.
+ Bước 5: Gửi kèm tệp (nếu có).
+ Bước 6: Nháy chuột vào nút lệnh Gửi.
* Quá trình gửi thư điện tử:
+ Bước 1. Thư được soạn tại máy của người gửi
+ Bước 2. Thư được gửi tới máy chủ thư điện tử của người gửi
+ Bước 3. Máy chủ thư điện tử của người gửi chuyển thư đến máy chủ thư điện tử của người nhận qua mạng máy tính (Internet)
+ Bước 4. Máy chủ thư điện tử của người nhận chuyển thư vào hộp thư của người nhận
Như vậy, trong hệ thống thư điện tử:
+ Các máy chủ thư điện tử sẽ là "bưu điện"
+ Hệ thống vận chuyển của "bưu điện" chính là mạng máy tính