logo

Thơ tặng người ăn mày Đọc hiểu

Tuyển tập đề Thơ tặng người ăn mày đọc hiểu hay nhất. Tổng hợp, sưu tầm các đề Thơ tặng người ăn mày đọc hiểu chi tiết và đầy đủ nhất. Mời các em cùng tham khảo nhé!


Thơ tặng người ăn mày đọc hiểu

Đọc đoạn thơ sau:

Sân ga Thanh Hoá chiều mưa đổ

một người mẹ dắt con

một em bé mắt tròn đen lay láy

một bàn tay run run chìa ra đấy

một thều thào như với riêng tôi:

"ơi các ông, các bà, các anh, các chị

ai làm ơn nuôi cháu nên người?"

Trả lời thế nào với cái nhìn đen láy

với bàn tay run run chìa ra đấy?

tôi nhận ra bàn tay vàng móng ấy

tay cấy cày làm hột gạo nuôi tôi

Bây giờ đồng trắng nước trôi

bàn tay chìa vào mặt tôi gấp gáp

hay là chính mẹ tôi từ trong đất

dắt đất lên để thử lòng tôi chăng?

Tôi giấu mặt vào giữa đám đông

tay lần mãi cái hầu bao rỗng lép

chả lẽ moi ra một nhúm ngôn từ đẹp

trả vào cái lòng tay trũng như đồng chiêm

đang ngửa lên? 

(Trích Thơ tặng người ăn mày, Nguyễn Duy, Quà tặng, NXB Văn học, 1990) 

Thực hiện các yêu cầu sau: 

Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?

Câu 2: Trong đoạn thơ, mẹ con người ăn mày hiện lên qua những hình ảnh nào?

Câu 3: Anh/chị hãy phân tích nghệ thuật của câu hỏi tu từ trong các câu thơ sau:

Trả lời thế nào với cái nhìn đen láy

với bàn tay run run chìa ra đấy?

tôi nhận ra bàn tay vàng móng ấy

tay cấy cày làm hột gạo nuôi tôi

Câu 4: Anh/chị hãy nhận xét về tình cảm của tác giả đối với những kiếp người khốn khổ?

[CHUẨN NHẤT] Thơ tặng người ăn mày đọc hiểu

Đáp án đề đọc hiểu

Câu 1: 

Thể thơ Tự do

Câu 2:

- Hình ảnh mẹ con người ăn xin được hiện lên qua những nét tiêu biểu: 

Một người mẹ dắt con

Một em bé mắt tròn đen lay láy

Một bàn tay run run chìa ra đấy

Một thều thào như với riêng tôi

Cái nhìn đen láy

Bàn tay run run

Bàn tay vàng móng/tay cấy cày làm hạt gạo nuôi tôi

Câu 3: 

- Tác dụng của câu hỏi tu từ:

+ Diễn tả sự cầu khẩn tha thiết, cảnh ngộ khốn khó của người ăn xin.

+ Giúp nhân vật trữ tình bộc lộ sâu sắc cảm xúc của bản thân và tình cảnh đáng thương của người ăn xin, bộc lộ cảm xúc suy tư, niềm băn khoăn trăn trở của nhân vật trữ tình trước lời cầu khẩn của người ăn xin.

+ Thể hiện nỗi niềm hoài vọng về hình ảnh người mẹ đã mất của mình.

Câu 4:

* Yêu cầu:

- Hình thức: Biết trình bày một đoạn văn nghị luận văn học, giới hạn khoảng 10 đến 15 dòng, liên kết mạch lạc, văn viết giàu cảm xúc, không mắc lỗi chính tả.

 - Nội dung: Cảm nhận khổ thơ cuối, cơ bản đảm bảo các ý sau:

+ Khổ thơ cuối đã diễn tả xúc động niềm băn khoăn trăn trở của nhà thơ trước lời cầu khẩn của người ăn xin. 

+ Câu hỏi tu từ mở đầu khổ thơ như một niềm ám ảnh, xót xa day dứt trong lòng nhà thơ. Cách xưng hô (nuôi giúp) mẹ (đứa em) càng khiến cho lời khẩn cầu thêm tha thiết trĩu nặng, chạm vào sâu thẳm trái tim của nhà thơ, cũng như biết bao người; gợi tình người, tình gia đình gắn bó yêu thương. 

+ Trước cảnh ngộ đang rất cần được giúp đỡ của người ăn xin, nhà thơ phải đối diện với thực tại của chính mình: chữ nghĩa không sàng thành gạo, trong túi chỉ còn lạo sạo vài bài thơ. Chỉ có chữ nghĩa, chỉ có thơ thì làm sao có thể giúp mẹ nuôi em. Đó là sự trớ trêu, phũ phàng, nỗi trăn trở, day dứt trong lòng nhà thơ

+ Khổ thơ cuối hàm súc, hình ảnh chân thực gợi bao suy nghĩ: chữ nghĩa, thơ là biểu tượng cho cái đẹp, cho tình người, nhưng khi đối diện với thực tại đời sống (em bé đang cần được nuôi) thì chữ nghĩa và thơ đôi khi lại trở nên bất lực.

>>> Xem thêm: Đọc hiểu Cảm ơn và xin lỗi

icon-date
Xuất bản : 10/06/2022 - Cập nhật : 19/11/2022