logo

Tác phẩm trong văn học Ấn Độ đề cao những điều gì trong xã hội người Aryan?

Trả lời chi tiết, chính xác câu hỏi “ Tác phẩm trong văn học Ấn Độ đề cao những điều gì trong xã hội người Aryan? ”Tham chiếu kiến ​​thức phần là chủ sở hữu tài liệu cho các tài liệu tham khảo mà bạn tham khảo.


Trả lời câu hỏi: Tác phẩm trong văn học Ấn Độ đề cao những điều gì trong xã hội người Aryan?

- Ra-ma-ya-na (kì tích của hoàng tử Ra-ma) là một trong hai bộ sử thi nổi tiếng của Ấn Độ, do Van-mi-ki hoàn thiện vào khoảng thế kỉ IV hoặc thế kỉ III trước Công nguyên. Hay là một thiên sử thi vĩ đại đầy chất bi hùng, chói lọi ánh hào quang huyền thoại, mở ra thời đại rực rỡ trong văn học Ấn Độ.

- Về nội dung ý nghĩa, Ra-ma-ya-na là bức tranh hiện thực mang tính hoành tráng của xã hội Ấn Độ cổ đại, phản ánh ba ý nghĩa: 

+ Ca ngợi chiến công và đạo đức của anh hùng Ra-ma - con người thiện, nhân vật lí tưởng của đẳng cấp Kơ-xa-try-a (đẳng cấp vương công quý tộc, võ sĩ). 

+ Ca ngợi phẩm hạnh chung thuỷ, kiên trinh, bất khuất của Xi-ta - người phụ nữ kiểu mẫu của Ấn Độ cổ đại. 

+ Phản ánh sự phát triển đất nước Ấn Độ từ bắc xuống nam thông qua cuộc hành trình của Ra-ma tiến đánh đảo Lan-ca tiêu diệt quỷ vương Ka-va-na.

- Ra-ma-ya-na có ảnh hưởng sâu rộng trên thế giới, đặc biệt ở vùng Đông Nam Á, nơi có quan hệ lâu đời với Ấn Độ về văn hóa. Các nước mượn câu chuyện Ra-ma-ya-na để sáng tác những tác phẩm mang màu sắc độc đáo của dân tộc mình. Riêng người Ấn Độ xem Ra-ma-ya-na như Kinh Thánh và tin rằng: Chừng nào sóng chưa cạn, đá chưa mòn thì Ra-ma-ya-na còn làm say mê lòng người và cứu họ ra khỏi vòng tội lỗi.

Hãy để Top lời giải giúp bạn tìm hiểu thêm những kiến thức thú vị hơn về nội dung của sử thi Ramayana nhé!


Kiến thức mở rộng về nội dung của sử thi Ramayana

     Xưa kia ở vương quốc Kô-sa-la có ông vua già yếu tên là Ha-xa-ra-tha, có bốn người con trai do ba bà vợ sinh ra. Con cả Ra-ma-ya-na hơn hẳn các em về tài đức. Vua cha có ý định nhường ngôi cho chàng, nhưng vì bị trói buộc bởi lời hứa với bà vợ thứ Ka-kê-i xinh đẹp nên đã đày Ra-ma vào rừng và trao ngôi lại cho Bha-ra-ta - con của Ka-kê-i.

     Ra-ma đem vợ là nàng Xi-ta cùng em trai Lắc-ma-na vào rừng sống ẩn dật, tôi luyện võ nghệ. Quỷ vương Ra-ya-na ở đảo Lan-ka lập mưu cướp nàng Xi-ta đem về làm vợ. Hắn dụ dỗ và ép buộc nàng nhưng nàng đã kịch liệt chống cự.

     Mất Xi-ta, Ra-ma đau buồn, tìm cách cứu nàng. Cuối cùng được sự giúp đỡ của tướng khỉ Ha-nu-man, anh em Ra-ma đã tiêu diệt quỷ vương Ra-va-na và cứu được nàng Xi-ta.

Tác phẩm trong văn học Ấn Độ đề cao những điều gì trong xã hội người Aryan?

     Sau chiến thắng vẻ vang đó. Ra-ma nghi ngờ tiết hạnh của Xi-ta, nổi cơn ghen dữ dội, không muốn nhận lại nàng làm vợ. Để Ra-ma tin ở lỏng chung thủy của mình, Xi-ta bước lên giàn hỏa thiêu. Thần Lửa (A-nhi) biết được nàng trong sạch, đã cứu nàng. Thấy vậy, Ra-ma vô cùng sung sướng, dang tay đón nàng. Hai người đưa nhau trở về kinh đô trong cảnh đón chào nồng nhiệt của dân chúng.

     Sau thắng lợi đó tưởng chừng hai vợ chồng sẽ mừng vui khôn xiết trong cảnh hội ngộ, nhưng không ngờ trong lòng Rama bỗng nổi lên cơn ghen tuông dữ dội. Rama nghĩ rằng Sita không còn đủ tiết hạnh và lòng chung thủy khi sống với quỷ Ravana do đó không muốn nhận nàng làm vợ nữa. Sita thấy vậy rất đau lòng , nàng đã cố dùng những lời lẽ để minh oan cho mình, cuối cùng không còn cách nào khác, nàng đành nhảy vào lửa để tự thiêu. Nhờ có thần lửa Agni chứng giám lòng trong trắng của nàng nên đã không thiêu đốt nàng. Giữa ngon lửa thân mình nàng sáng ngời như Mặt tẳng , thần Lửa giao nàng lại cho Rama , Rama vui sướng dang tay đón nàng. Cũng đúng lúc hết hạn đi đày, vợ chồng Rama cùng em trai trở về kinh đô trong cảnh dân chúng náo nhiệt đón mừng Rama lên ngôi trị vì đất nước. Từ đó vương quốc Kosala sống trong cảnh thái bình thịnh vượng.

     Trăm họ đang sống trong cảnh thái bình yên vui thì từ trong đám vươngg công quý tộc ở đô thành nổi lên dư luận dèm pha, chỉ trích nhà vua đã dung túng cho một người đàn bà đã thay lòng dổi dạ , chung chạ với quỷ sứ. Rama nghe tin đó lại nổi cơn ghen một lần nữa bèn đuổi Sita vào rừng sâu đúng lúc nàng đang mang thai. Sita vào rừng trong cảnh đau khổ, nàng khóc lóc kể lể nỗi niềm với cây cỏ rồi ngất đi giữa rừng sâu, May thay có đạo sĩ Valmiki tu gần đấy nhận nàng làm con nuôi. 

      Mười năm sau, trong đám hội lớn ở đô thành Ayodhya có hai em bé là Kusa và Lava đi đến đâu cũng hát kể kì tích của Rama, lòng đau khổ và niềm chung thủy của Sita khiến mọi người nghe bùi ngùi xúc động. Rama nghe tin đó đã gọi hai đứa bé vào cung, hỏi đầu đuôi mới nhận ra hai đứa con của mình do Sita sinh ra trong rừng.. Biết vậy, Râm buồn phiền hối hận cho đón Sita về kinh, nhưng Sita không muốn găp lại Rama nữa mà cầu xin đất me là thần Đất mở rộng luốn cày đón nàng trở về trong lòng đất, nơi đã sinh ra nàng. Rama đau đớn van nài thần Đất, nhưng thần Brahma xuất hiện an ủi chàng và cho biết chàng sẽ được tái hợp trong kiếp sau ở cõi trời, Sau đó, Rama nhường lại vương quốc cho hai con và về trời, trở lại bản thân nguyên thủy là Visnu - thần bảo vệ của toàn thể vũ trụ.

icon-date
Xuất bản : 18/03/2022 - Cập nhật : 23/03/2022

Tham khảo các bài học khác