Đăng nhập
Đăng kí
Hỏi đáp
Tác giả - Tác phẩm Văn 7 Sách mới (KNTT, CTST, CD)
TÁC GIẢ - TÁC PHẨM VĂN 7 SÁCH MỚI (KNTT, CTST, CD)
HỌC KÌ 2
Tác giả - Tác phẩm Văn 7 Sách mới (KNTT, CTST, CD): HỌC KÌ 2
Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất
Tác giả - Tác phẩm: Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất
Đọc kĩ các câu tục ngữ và chú thích trong bài để hiểu văn bản và những từ ngữ khó. | Câu 1 trang 4 Ngữ Văn 7
Có thể chia 8 câu tục ngữ trong bài thành mấy nhóm? Mỗi nhóm gồm những câu nào? Gọi tên từng nhóm đó? | Câu 2 trang 4 Ngữ Văn 7
Phân tích từng câu tục ngữ theo những nội dung sau: Nghĩa của câu tục ngữ. Cơ sở thực tiễn của kinh nghiệm nêu trong câu tục ngữ. Một số trường hợp có thể áp dụng... | Câu 3 trang 4 Ngữ Văn 7
Nhìn chung tục ngữ có những đặc điểm về hình thức: Ngắn gọn. Thường có vần, nhất là vần lưng. Các vế thường đối xứng nhau cả về hình thức, cả về nội dung... | Câu 4 trang 4 Ngữ Văn 7
Sưu tầm thêm một số câu tục ngữ có nội dung phản ánh kinh nghiệm của nhân dân ta về các hiện tượng mưa, nắng, bão, lụt. | Câu hỏi trang 5 Ngữ Văn 7
"Lo bò trắng răng" là gì?
Tục ngữ về con người và xã hội
Tác giả - Tác phẩm: Tục ngữ về con người và xã hội (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Tục ngữ về con người và xã hội
Em hãy đọc kĩ văn bản và chú thích để hiểu các câu tục ngữ và một số từ trong văn bản. | Câu 1 trang 12 Ngữ Văn 7
Phân tích từng câu tục ngữ trong văn bản theo những nội dung sau: Nghĩa của câu tục ngữ. Giá trị của kinh nghiệm mà câu tục ngữ thể hiện. Nêu một số trường hợp cụ thể có thể ứng dụng câu tục ngữ | Câu 2 trang 12 Ngữ Văn 7
So sánh hai câu tục ngữ sau: Không thầy đố mày làm nên Học thầy không tày học bạn. Theo em, những điều khuyên răn trong hai câu tục ngữ trên mâu thuẫn với nhau hay bổ sung cho nhau... | Câu 3 trang 13 Ngữ Văn 7
Hãy chứng minh và phân tích giá trị của các đặc điểm sau trong tục ngữ: Diễn đạt bằng so sánh; Diễn đạt bằng hình ảnh ẩn dụ; Từ và câu có nhiều nghĩa. | Câu 4 trang 13 Ngữ Văn 7
Tìm những câu tục ngữ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa với những câu tục ngữ trong Bài 19 đã học. | Câu hỏi trang 13 Ngữ Văn 7
Ý nghĩa của câu hẹp nhà rộng bụng
Ý nghĩa của câu học ăn học nói học gói học mở
Ý nghĩa của câu: Oan gia ngõ hẹp?
Ý nghĩa của câu: Quân tử nhất ngôn?
Ý nghĩa của câu: Ruộng sâu trâu nái không bằng con gái đầu lòng?
Ý nghĩa câu Thả con săn sắt bắt con cá rô?
Đói cho sạch rách cho thơm có nghĩa là gì?
Giải thích câu tục ngữ Lời nói gói vàng?
Ca dao tục ngữ về cội nguồn
Giải thích câu "Siêng làm thì có siêng học thì hay" hay nhất
Giải thích câu phòng bệnh hơn chữa bệnh
Ý nghĩa câu: "Nhìn cây sửa đất nhìn con sửa mình"?
Ý nghĩa câu "Tiên trách kỷ hậu trách nhân"?
"Chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng" là gì?
Giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ “Gọi dạ bảo vâng”
Câu thành ngữ nói về tình hữu nghị, hợp tác giữa nước ta với các nước anh em
Ca dao tục ngữ về quan điểm toàn diện
Viết đoạn văn 5 đến 7 câu với thành ngữ Nghèo rớt mồng tơi
Trước sau như một là gì?
Giải thích câu tục ngữ "Con cái khôn ngoan vẻ vang cha mẹ"
Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
Tác giả - Tác phẩm: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
Bài văn này nghị luận về vấn đề gì? Em hãy tìm (ở phần mở đầu) câu chốt thâu tóm nội dung vấn đề nghị luận trong bài. | Câu 1 trang 26 Ngữ Văn 7
Tìm bố cục bài văn và lập dàn ý theo trình tự lập luận trong bài. | Câu 2 trang 26 Ngữ Văn 7
Để chứng minh cho nhận định: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta”, tác giả đã đưa ra những dẫn chứng nào... | Câu 3 trang 26 Ngữ Văn 7
Trong bài văn, tác giả đã sử dụng những hình ảnh so sánh nào? Nhận xét về tác dụng của biện pháp so sánh ấy. | Câu 4 trang 26 Ngữ Văn 7
Đọc lại đoạn văn: “Đồng bào ta ngày nay” đến “nơi lòng nồng nàn yêu nước”, và hãy cho biết: Câu mở đoạn và câu kết đoạn. Các dẫn chứng trong đoạn... | Câu 5 trang 26 Ngữ Văn 7
Theo em, nghệ thuật nghị luận ở bài này có những đặc điểm gì nổi bật? | Câu 6 trang 26 Ngữ Văn 7
Viết một đoạn văn theo lối liệt kê khoảng 4-5 câu có sử dụng mô hình liên kết “từ ... đến”. | Câu 2 trang 27 Ngữ Văn 7
Sự giàu đẹp của Tiếng Việt
Tác giả - Tác phẩm: Sự giàu đẹp của Tiếng Việt (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Sự giàu đẹp của Tiếng Việt
Tìm bố cục của bài và nêu ý chính của mỗi đoạn. | Câu 1 trang 37 Ngữ Văn 7
Hãy cho biết nhận định: Tiếng Việt có những đặc sắc của một thứ tiếng đẹp, một thứ tiếng hay đã được giải thích cụ thể trong đoạn đầu bài văn này như thế nào. | Câu 2 trang 37 Ngữ Văn 7
Để chứng minh cho vẻ đẹp của tiếng Việt, tác giả đã đưa ra những chứng cứ gì và sắp xếp các chứng cứ ấy như thế nào? | Câu 3 trang 37 Ngữ Văn 7
Sự giàu có và khả năng phong phú của tiếng Việt được thể hiện ở những phương diện nào? Em hãy tìm một số dẫn chứng... | Câu 4 trang 37 Ngữ Văn 7
Điểm nổi bật trong nghệ thuật nghị luận ở bài văn này là gì? | Câu 5 trang 37 Ngữ Văn 7
Sưu tầm, ghi lại những ý kiến nói về sự giàu đẹp, phong phú của tiếng Việt và nhiệm vụ giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. | Câu 1 trang 37 Ngữ Văn 7
Tìm 5 dẫn chứng thể hiện sự giàu đẹp của tiếng Việt về ngữ âm, từ vựng trong các bài văn, thơ đã học hoặc đọc thêm ở các lớp 6, 7. | Câu 2 trang 37 Ngữ Văn 7
Đức tính giản dị của Bác Hồ
Tác giả - Tác phẩm: Đức tính giản dị của Bác Hồ (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Đức tính giản dị của Bác Hồ
Nêu luận điểm chính của toàn bài trong đoạn mở đầu. Để làm rõ đức tính giản dị của Bác Hồ, tác giả đã chứng minh ở những phương diện nào trong đời sống và con người của Bác? | Câu 1 trang 55 Ngữ Văn 7
Tìm hiểu trình tự lập luận của tác giả trong bài, và trên cơ sở đó, nêu bố cục của bài văn. | Câu 2 trang 55 Ngữ Văn 7
Đọc đoạn văn từ “Con người của Bác” đến “Nhất, Định, Thắng, Lợi!” và nhận xét về nghệ thuật chứng minh của tác giả ở đoạn văn này. Những chứng cứ ở đoạn này có giàu sức thuyết phục không? Vì sao? | Câu 3 trang 55 Ngữ Văn 7
Bác Hồ sống giản dị thanh bạch như vậy, bởi vì Người sống sôi nổi, phong phú đời sống và cuộc đấu tranh gian khổ và ác liệt của quần chúng nhân dân. Đời sống vật chất giản dị càng hòa hợp với đời sống tâm hồn phong phú... | Câu 4 trang 55 Ngữ Văn 7
Theo em, đặc sắc trong nghệ thuật nghị luận của bài văn này là gì? | Câu 5 trang 55 Ngữ Văn 7
Hãy tìm một số ví dụ về sự giản dị trong đời sống và trong thơ văn của Bác. | Câu 1 trang 55 Ngữ Văn 7
Qua bài văn, em hiểu thế nào là đức tính giản dị và ý nghĩa của nó trong cuộc sống? | Câu 2 trang 56 Ngữ Văn 7
Ý nghĩa của văn chương
Tác giả - Tác phẩm: Ý nghĩa của văn chương (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Ý nghĩa của văn chương
Theo Hoài Thanh, nguồn gốc cốt yếu của văn chương là gì? Hãy chú ý đến nghĩa của hai từ cốt yếu và đọc bốn dòng đầu của văn bản để tìm ý trả lời. | Câu 1 trang 62 Ngữ Văn 7
Hoài Thanh viết: Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế văn chương còn sáng tạo ra sự sống... Hãy đọc lại chú thích 5 rồi giải thích và tìm dẫn chứng để làm rõ các ý đó. | Câu 2 trang 62 Ngữ Văn 7
Theo Hoài Thanh, công dụng của văn chương là gì? Hãy đọc đoạn văn từ Vậy thì, hoặc hình dung sự sống đến hết văn bản để tìm ý trả lời. | Câu 3 trang 62 Ngữ Văn 7
Đọc lại những kiến thức về bài văn nghị luận đã học trong phần Tập làm văn ở Bài 18, 19, 20, từ đó trả lời các câu hỏi: Văn bản ý nghĩa văn chương thuộc loại văn bản nghị luận nào trong hai loại sau? Vì sao?... | Câu 4 trang 62 Ngữ Văn 7
Hoài Thanh viết: Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có. Hãy dựa vào kiến thức văn học đã có, giải thích và tìm dẫn chứng để chứng minh cho câu nói đó | Câu hỏi trang 63 Ngữ Văn 7
Sống chết mặc bay
Tác giả - Tác phẩm: Sống chết mặc bay (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Sống chết mặc bay
Sống chết mặc bay có thể chia làm mấy đoạn? Mỗi đoạn nói gì? | Câu 1 trang 81 Ngữ Văn 7
Phép tương phản trong nghệ thuật là việc tạo ra những hành động, những cảnh tượng, những tính cách trái ngược nhau để qua đó làm nổi bật một ý tưởng bộ phận trong tác phẩm hoặc tư tưởng chính của tác phẩm... | Câu 2 trang 81 Ngữ Văn 7
Trong nghệ thuật văn chương còn có phép tăng cấp, qua đó làm rõ thêm bản chất một sự việc, một hiện tượng muốn nói. Trong Sống chêt mặc bay, tác giả đã kết hợp khéo léo phép tương phản và phép tăng cấp ... | Câu3 trang 82 Ngữ Văn 7
Hãy phát biểu chung về giá trị hiện thực, nhân đạp và nghệ thuật (ngôn ngữ và hình tượng nhân vật,...) của truyện Sống chết mặc bay. | Câu 4 trang 82 Ngữ Văn 7
Những hình thức ngôn ngữ đã được vận dụng trong truyện Sống chết mặc bay là gì? Hãy trả lời câu hỏi trên bằng cách đánh dấu theo bảng thống kê sau đây: | Câu 1 trang 83 Ngữ Văn 7
Qua ngôn ngữ đối thoại của quan phủ, em thấy tính cách của nhân vật đó như thế nào? Hãy nêu nhận xét về mối quan hệ giữa ngôn ngữ và tính cách nhân vật. | Câu 2 trang 83 Ngữ Văn 7
Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu
Tác giả - Tác phẩm: Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu
Theo em, đây là một tác phẩm ghi chép sự thật hay là tưởng tượng hư cấu? Căn cứ vào đâu để kết luận? | Câu 1 trang 94 Ngữ Văn 7
Đọc kĩ đoạn đầu tác phẩm từ Do sức ép của công luận đến Phan Bội Châu vẫn bị giam trong tù và trả lời các câu hỏi sau: Va-ren đã hứa gì về vụ Phan Bội Châu? Thực chất của lời hứa đó là gì? | Câu 2 trang 94 Ngữ Văn 7
Trong cảnh Va-ren đến Hà Nội để gặp Phan Bội Châu, hai nhân vật chính là Va-ren và Phan Bội Châu đã thể hiện một sự tương phản, đối lập cực độ. Hãy làm rõ nhận định đó bằng cách trả lời các câu hỏi sau:... | Câu 3 trang 94 Ngữ Văn 7
Theo em, ví thử truyện Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu dừng lại ở câu: ...chỉ là vì Phan Bội Châu không hiểu Va-ren cũng như Va-ren không hiểu Bội Châu thì có được không? Nhưng ở đây lại có thêm đoạn kết... | Câu 4 trang 94 Ngữ Văn 7
Ngoài ra, lại còn T.B với lời quả quyết của nhân chứng thứ hai. Vậy giá trị của lời T.B này là gì? Có điều thú vị trong sự phối hợp giữa lời kết và T.B? | Câu 5 trang 95 Ngữ Văn 7
Sau những phân tích trên, em hãy nêu lên tính cách của hai nhân vật Va-ren và Phan Bội Châu. | Câu 6 trang 95 Ngữ Văn 7
Trong truyện, thái độ của tác giả đối với Phan Bội Châu như thế nào? Căn cứ vào đâu để biết điều đó? | Câu 1 trang 95 Ngữ Văn 7
Giải thích nghĩa cụm từ những trò lố trong nhan đề tác phẩm. | Câu 2 trang 95 Ngữ Văn 7
Tóm tắt tác phẩm Những trò lố hay Va-ren và Phan Bội Châu
Ca Huế trên sông Hương
Tác giả - Tác phẩm: Ca Huế trên sông Hương (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Ca Huế trên sông Hương
Trước khi đọc bài này, em đã biết gì về cố đô Huế? Hãy nêu một vài đặc điểm tiêu biểu của xứ Huế mà em biết. | Câu 1 trang 103 Ngữ Văn 7
Hãy thống kê tên các làn điệu dân ca Huế và tên những dụng cụ âm nhạc được nhắc tới trong bài văn, để thấy sự đa dạng phong phú của hình thức ca Huế trên sông Hương. | Câu 2 trang 103 Ngữ Văn 7
Sau khi đọc bài văn trên, em biết thêm gì về vùng đất này? | Câu 3 trang 103 Ngữ Văn 7
Hãy tìm hiểu và trả lời các câu hỏi sau: Ca Huế được hình thành từ đâu? Tại sao các điệu ca Huế được nhắc tới trong bài văn vừa sôi nổi, tươi vui, vừa trang trọng, uy nghi? Tại sao có thể nói nghe ca Huế là một thú tao nhã? | Câu 4 trang 104 Ngữ Văn 7
Địa phương nơi em đang sinh sống có những làn điệu dân ca nào? Hãy kể tên các làn điệu ấy. Tập một vài làn điệu chuẩn bị cho Chương trình địa phương cuối năm. | Câu hỏi trang 104 Ngữ Văn 7
Quan Âm Thị Kính
Tác giả - Tác phẩm: Quan Âm Thị Kính (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Quan Âm Thị Kính
Trích đoạn Nỗi oan hại chồng có mấy nhân vật? Những nhân vật nào là nhân vật chính thể hiện xung đột kịch? Những nhân vật đó thuộc các loại vai nào trong chèo và đại diện cho ai? | Câu 3 trang 120 Ngữ Văn 7
Khung cảnh ở phần đầu đoạn trích là khung cảnh gì? Qua lời nói và cử chỉ của Thị Kính ở đây, em có nhận xét gì về nhân vật này? | Câu 4 trang 120 Ngữ Văn 7
Thảo luận ở lớp: Hãy liệt kê và nêu nhận xét của em về hành động và ngôn ngữ của Sùng bà đối với Thị Kính. | Câu 5 trang 120 Ngữ Văn 7
Trong đoạn trích, mấy lần Thị Kính kêu oan? Kêu oan với ai? Khi nào lời kêu oan của Thị Kính mới nhận được sự cảm thông? Em có nhận xét gì ... | Câu 6 trang 120 Ngữ Văn 7
Trước khi đuổi Thị Kính ra khỏi nhà, Sùng bà và Sùng ông còn làm điều gì tàn ác? Theo em, xung đột kịch trong đoạn trích này thể hiện cao nhất... | Câu 7 trang 120 Ngữ Văn 7
Qua cử chỉ và ngôn ngữ của nhân vật, hãy phân tích tâm trạng của Thị Kính trước khi rời khỏi nhà Sùng bà. Việc Thị Kính quyết tâm trá hình nam tử ... | Câu 8 trang 120 Ngữ Văn 7
Tóm tắt ngắn gọn đoạn trích Nỗi oan hại chồng. | Câu 1 trang 121 Ngữ Văn 7
Thảo luận ở lớp: Nêu chủ đề của trích đoạn Nỗi oan hại chồng. Em hiểu thế' nào về thành ngữ Oan Thị Kính? | Câu 2 trang 121 Ngữ Văn 7
Xem các bài khác
Tác giả, tác phẩm chung 3 bộ Sách mới (KNTT, CTST, CD)
HỌC KÌ 1
xem thêm
Góc Văn Chương - Toploigiai.vn
Đặt câu hỏi