Đăng nhập
Đăng kí
Hỏi đáp
Tác giả - Tác phẩm Văn 7 Sách mới (KNTT, CTST, CD)
TÁC GIẢ - TÁC PHẨM VĂN 7 SÁCH MỚI (KNTT, CTST, CD)
HỌC KÌ 1
Tác giả - Tác phẩm Văn 7 Sách mới (KNTT, CTST, CD): HỌC KÌ 1
Cổng trường mở ra
Tác giả - Tác phẩm: Cổng trường mở ra (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Cổng trường mở ra
Sau khi đọc, hãy tóm tắt nội dung của văn bản Cổng trường mở ra bằng một vài câu ngắn gọn. (Trả lời câu hỏi: Tác giả viết về cái gì, việc gì?) | Câu 1 trang 8 Ngữ Văn 7
Đêm trước ngày khai trường, tâm trạng của người mẹ và đứa con có gì khác nhau? Điều đó biểu hiện ở những chi tiết nào trong bài? | Câu 2 trang 8 Ngữ Văn 7
Theo em, tại sao người mẹ lại không ngủ được? Chi tiết nào chứng tỏ ngày khai trường đã để lại dấu ấn thật sâu đậm trong tâm hồn người mẹ? | Câu 3 trang 8 Ngữ Văn 7
Có phải người mẹ đang trực tiếp nói với con không? Theo em, người mẹ đang tâm sự với ai? Cách viết này có tác dụng gì? | Câu 4 trang 8 Ngữ Văn 7
Câu văn nào trong bài nói lên tầm quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ? | Câu 5 trang 8 Ngữ Văn 7
Người mẹ nói: “… bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. Đã bảy năm bước qua cánh cổng trường, bây giờ em hiểu thế giới kì diệu đó là gì? | Câu 6 trang 8 Ngữ Văn 7
Một bạn cho rằng, có rất nhiều ngày khai trường, nhưng ngày khai trường vào học lớp Một có dấu ấn sâu đậm nhất trong tâm hồn mỗi con người. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao? | Câu 1 trang 9 Ngữ Văn 7
Hãy nhớ lại và viết thành đoạn văn về một kỉ niệm đáng nhớ nhất trong ngày khai trường đầu tiên của mình? | Câu 2 trang 9 Ngữ Văn 7
Soạn + Gợi ý Câu hỏi trên lớp bài Cổng trường mở ra
Mẹ tôi
Tác giả - Tác phẩm: Mẹ tôi (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Mẹ tôi
Văn bản là một thư của người bố gửi cho con, nhưng tại sao tác giả lại lấy nhan đề “Mẹ tôi”? | Câu 1 trang 11 Ngữ Văn 7
Thái độ của người bố đối với En-ri-cô qua bức thư là thái độ như thế nào? Dựa vào đâu mà em biết được? Lí do gì khiến ông có thái độ ấy? | Câu 2 trang 12 Ngữ Văn 7
Trong truyện có những hình ảnh những chi tiết nào nói về người mẹ En-ri-cô qua đó em hiểu mẹ của En-ri-cô là người như thế nào? | Câu 3 trang 12 Ngữ Văn 7
Theo em điều gì đã khiến En-ri-cô xúc động khi đọc thư bố? Hãy tìm hiểu và lựa chọn những lí do mà em cho là đúng trong các lí do sau: | Câu 4 trang 12 Ngữ Văn 7
Theo em tại sao người bố không nói trực tiếp với En-ri-cô mà lại viết thư? | Câu 5 trang 12 Ngữ Văn 7
Hãy chọn một đoạn trong thư của bố En-ri-cô có nội dung thể hiện vai trò vô cùng lớn lao của người mẹ đối với con và học thuộc đoạn đó. | Câu 1 trang 12 Ngữ Văn 7
Hãy kể lại một sự việc lỡ gây khiến bố mẹ buồn phiền. | Câu 2 trang 12 Ngữ Văn 7
Soạn + Gợi ý Câu hỏi trên lớp bài Mẹ tôi
Cuộc chia tay của những con búp bê
Tác giả - Tác phẩm: Cuộc chia tay của những con búp bê (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Cuộc chia tay của những con búp bê
Đọc kĩ văn bản để nắm được: truyện viết về ai, về việc gì? Ai là nhân vật chính trong truyện? | Câu 1 trang 26 Ngữ Văn 7
Hãy suy nghĩ và thảo luận với bạn trong nhóm về mấy điểm sau: Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy? Việc lựa chọn ngôi kể này có tác dụng gì? | Câu 2 trang 27 Ngữ Văn 7
Hãy tìm các chi tiết trong truyện để thấy hai anh em Thành, Thủy rất mực gần gũi thương yêu, chia sẻ và luôn quan tâm đến nhau | Câu 3 trang 27 Ngữ Văn 7
Lời nói và hành động của Thủy khi thấy anh chia hai con búp bê Vệ Sĩ và Em Nhỏ ra hai bên có gì mâu thuẫn? Theo em có cách gì để giải quyết mâu thuẫn ấy không? | Câu 4 trang 27 Ngữ Văn 7
Chi tiết nào trong cuộc chia tay của Thủy với lớp học làm cô giáo bàng hoàng và chi tiết nào khiến em cảm động nhất, vì sao? | Câu 5 trang 27 Ngữ Văn 7
Em hãy giải thích vì sao khi dắt tay Thủy ra khỏi trường, tâm trạng của Thành lại kinh ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật | Câu 6 trang 27 Ngữ Văn 7
Qua câu chuyện này, theo em, tác giả muốn nhắn gửi đến mọi người điều gì? | Câu 7 trang 27 Ngữ Văn 7
Tóm tắt tác phẩm Cuộc chia tay của những con búp bê
Soạn + Gợi ý Câu hỏi trên lớp bài Cuộc chia tay của những con búp bê
Tìm hiểu tác giả Khánh Hoài
Ca dao, dân ca những câu hát về tình cảm gia đình
Tác giả - Tác phẩm: Ca dao, dân ca những câu hát về tình cảm gia đình (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Ca dao, dân ca những câu hát về tình cảm gia đình
Lời của từng bài ca dao là lời của ai, nói với ai? Tại sao em khẳng định như vậy? | Câu 1 trang 36 Ngữ Văn 7
Tình cảm mà bài 1 muốn diễn tả là tình cảm gì? Hãy chỉ ra cái hay của ngôn ngữ, hình ảnh, âm điệu của bài ca dao này. Tìm những câu ca dao cũng nói đến công cha nghĩa mẹ tương tự như bài 1. | Câu 2 trang 36 Ngữ Văn 7
Bài 2 là tâm trạng người phụ nữ lấy chồng xa quê. Hãy nói rõ tâm trạng đó qua việc phân tích các hình ảnh thời gian, không gian, hành động và nỗi niềm của nhân vật. | Câu 3 trang 36 Ngữ Văn 7
Bài 3 diễn tả nỗi nhớ và sự kính yêu đối với ông bà. Tình cảm đó được diễn tả như thế nào? Cái hay của cách diễn tả đó | Câu 4 trang 36 Ngữ Văn 7
Trong bài 4, tình cảm anh em thân thương được diễn tả như thế nào? Bài ca dao này nhắc nhở chúng ta điều gì? | Câu 5 trang 36 Ngữ Văn 7
Những biện pháp nghệ thuật nào được cả bốn bài ca dao sử dụng? | Câu 5 trang 36 Ngữ Văn 7
Tình cảm được diễn tả trong bốn bài ca dao là tình cảm gì? Em có nhận xét gì về những tình cảm đó? | Câu 1 trang 36 Ngữ Văn 7
Ngoài những bài ca dao được học và đọc thêm trong SGK, em hãy tìm đọc và chép lại một số bài ca dao khác có nội dung tương tự. | Câu 2 trang 36 Ngữ Văn 7
Soạn + Gợi ý Câu hỏi trên lớp bài Ca dao, dân ca những câu hát về tình cảm gia đình
Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người
Tác giả - Tác phẩm: Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người
Nhận xét về bài 1, em đồng ý với ý kiến nào dưới đây:... | Câu 1 trang 39 Ngữ Văn 7
Trong bài 1, vì sao chàng trai, cô gái lại dùng những địa danh với những đặc điểm (của từng địa danh) như vậy để hỏi - đáp? | Câu 2 trang 39 Ngữ Văn 7
Phân tích cụm từ Rủ nhau và nêu nhận xét của em về cách tả cảnh của bài 2. Địa danh và cảnh trí trong bài gợi lên điều gì? Suy ngẫm của em về câu hỏi cuối bài ca: Hỏi ai gây dựng nên non nước này? | Câu 3 trang 40 Ngữ Văn 7
Nhận xét của em về cảnh trí xứ Huế và cách tả cảnh trong bài 3. Em hãy phân tích đại từ ai và chỉ ra những tình cảm ẩn chứa trong lời mời, lời nhắn gửi: Ai vô xứ Huế thì vô... | Câu 4 trang40 Ngữ Văn 7
Hai dòng thơ đầu bài 4 có những gì đặc biệt về từ ngữ? Những nét đặc biệt ấy có tác dụng, ý nghĩa gì? | Câu 5 trang 40 Ngữ Văn 7
Phân tích hình ảnh cô gái trong hai dòng cuối bài 4. | Câu 6 trang 40 Ngữ Văn 7
Bài 4 là lời của ai? Người ấy muốn biểu hiện tình cảm gì? Em có biết cách hiểu nào khác về bài ca này và có đồng ý với cách hiểu đó không? Vì sao? | Câu 7 trang 40 Ngữ Văn 7
Em có nhận xét gì về thể thơ trong bốn bài ca? | Câu 1 trang 40 Ngữ Văn 7
Tình cảm chung thể hiện trong bốn bài ca dao là gì? | Câu 2 trang 40 Ngữ Văn 7
Soạn + Gợi ý Câu hỏi trên lớp bài Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người
Những câu hát than thân
Tác giả - Tác phẩm: Những câu hát than thân (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Những câu hát than thân
Trong ca dao, người nông dân thời xưa thường mượn hình ảnh con cò để diễn tả cuộc đời, thân phận của mình. Em hãy sưu tầm một số bài ca dao để chứng minh điều đó và giải thích vì sao? | Câu 1 trang 49 Ngữ Văn 7
Ở bài 1, cuộc đời lận đận, vất vả của cò được diễn tả như thế nào? Ngoài nội dung than thân, bài ca dao... | Câu 2 trang 49 Ngữ Văn 7
Em hiểu cụm từ “thương thay” như thế nào? Hãy chỉ ra những ý nghĩa của sự lặp lại cụm từ này trong bài 2? | Câu 3 trang 49 Ngữ Văn 7
Phân tích những nỗi thương thân của người lao động qua các hình ảnh ẩn dụ trong bài 2 | Câu 4 trang 49 Ngữ Văn 7
Em hãy sưu tầm một số bài ca dao mở đầu bằng cụm từ “thân em”. Những bài ca dao ấy thường nói về ai, về điều gì... | Câu 5 trang 49 Ngữ Văn 7
Bài 3 nói về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Hình ảnh so sánh ở bài này có gì đặc biệt? Qua đây em thấy cuộc đời của người phụ nữ... | Câu 6 trang 49 Ngữ Văn 7
Em hãy nêu những đặc điểm chung về nội dung và nghệ thuật của ba bài ca dao. | Câu 1 trang 50 Ngữ Văn 7
Học thuộc bài thơ đã học. | Câu 2 trang 50 Ngữ Văn 7
Soạn + Gợi ý Câu hỏi trên lớp bài Những câu hát than thân
Những câu hát châm biếm
Tác giả - Tác phẩm: Những câu hát châm biếm (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Những câu hát châm biếm
Bài 1 “giới thiệu” về “chú tôi” như thế nào? Hai dòng đầu có ý nghĩa gì? Bài này châm biếm hạng người nào trong xã hội? | Câu 1 trang 52 Ngữ Văn 7
Bài 2 nhại lại lời của ai nói với ai? Em có nhận xét gì về lời của thầy bói? Bài ca này phê phán hiện tượng nào trong xã hội?... | Câu 2 trang 52 Ngữ Văn 7
Mỗi con vật trong bài 3 tượng trưng cho ai, hạng người nào trong xã hội xưa? Việc chọn các con vật để miêu tả, “đóng vai” như thế lí thú ở điểm nào... | Câu 3 trang 52 Ngữ Văn 7
Trong bài 4, chân dung “cậu cai” được miêu tả như thế nào? Em có nhận xét gì về nghệ thuật châm biến của bài ca dao này? | Câu 4 trang 52 Ngữ Văn 7
Nhận xét về sự giống nhau của 4 bài ca dao trong văn bản, em đồng ý với ý kiến nào dưới đây... | Câu 1 trang 53 Ngữ Văn 7
Những câu hát châm biếm nói trên có điểm gì giống truyện cười dân gian? | Câu 2 trang 53 Ngữ Văn 7
Soạn + Gợi ý Câu hỏi trên lớp bài Những câu hát châm biếm
Sông núi nước Nam
Tác giả - Tác phẩm: Sông núi nước Nam (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Sông núi nước Nam
Căn cứ vào lời giới thiệu sơ lược về thể thơ thất ngôn tứ tuyệt ở chú thích để nhận dạng thể thơ của bài Nam quốc sơn hà (bản phiên âm chữ Hán) về số câu, số chữ trong câu, cách hiệp vần | Câu 1 trang 64 Ngữ Văn 7
Sông núi nước Nam được coi là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta viết bằng thơ. Vậy thế nào là một tuyên ngôn độc lập? Nội dung tuyên ngôn độc lập... | Câu 2 trang 64 Ngữ Văn 7
Sông núi nước Nam là một bài thơ thiên về sự biểu ý (bày tỏ ý kiến). Vậy nội dung biểu ý đó được thể hiện theo một bố cục như thế nào... | Câu 3 trang 64 Ngữ Văn 7
Ngoài biểu ý, Sông núi nước Nam có biểu cảm (bày tỏ cảm xúc) không? Nếu có thì thuộc trạng thái nào? (lộ rõ, ẩn kín). Hãy giải thích... | Câu 4 trang 64 Ngữ Văn 7
Qua các cụm từ tiệt nhiên, định phận tại thiên thư, hành khan thủ bại hư, hãy nhận xét về giọng điệu của bài thơ | Câu 5 trang 64 Ngữ Văn 7
Nếu có bạn thắc mắc sao không nói là ”Nam nhân cư” (người Nam ở) mà lại nói “Nam đế cư’ (vua Nam ở) thì em sẽ giải thích thế nào? | Câu 1 trang 65 Ngữ Văn 7
Soạn + Gợi ý Câu hỏi trên lớp bài Sông núi nước Nam
Phò giá về kinh
Tác giả - Tác phẩm: Phò giá về kinh (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Phò giá về kinh
Em hãy căn cứ vào lời giới thiệu sơ lược về thể thơ ngũ ngôn tứ tuyệt ở chú thích để nhận dạng thể thơ của bài Tụng giá hoàn kinh sư... | Câu 1 trang 68 Ngữ Văn 7
Nội dung được thể hiện trong hai câu đầu và hai câu sau của bài thơ khác nhau ở chỗ nào? Hãy nhận xét về cách biểu ý và biểu cảm của bài thơ | Câu 2 trang 68 Ngữ Văn 7
Cách biểu ý và biểu cảm của bài Phò giá về kinh và bài Sông núi nước Nam có gì giống nhau? | Câu 3 trang 68 Ngữ Văn 7
Theo em, cách nói giản dị, cô đúc của bài thơ này có tác dụng gì trong việc thể hiện hào khí chiến thắng và khát vọng thái bình của dân tộc ta... | Câu hỏi trang 68 Ngữ Văn 7
Soạn + Gợi ý Câu hỏi trên lớp bài Phò giá về kinh
Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra
Tác giả - Tác phẩm: Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra
Về thể thơ, bài Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra giống với bài thơ nào đã học? Hãy nêu một số đặc điểm của thế thơ đó và chỉ rõ những đặc điểm ấy đã thể hiện ở bài thơ này như thế nào? | Câu 1 trang 76 Ngữ Văn 7
Cụm từ “nửa như có, nửa như không” (bán vô bán hữu) có nghĩa là gì? Hãy hình dung quang cảnh được gợi lên ở câu thơ thứ hai. | Câu 2 trang 77 Ngữ Văn 7
Trong bài thơ, cảnh vật được miêu tả vào thời điểm nào trong ngày và gồm những chi tiết nào? | Câu 3 trang 77 Ngữ Văn 7
Qua các nội dung được miêu tả trong bài thơ, em có những cảm nhận gì trước cảnh tượng buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường và về tâm trạng của tác giả trước cảnh tượng đó? | Câu 4 trang 77 Ngữ Văn 7
Sau khi hiểu được giá trị của bài thơ, em có suy nghĩ gì khi nhớ rằng tác giả là một ông vua chứ không phải là một người dân quê? Từ đó, em có thể nhận xét gì thêm về thời nhà Trần trong lịch sử nước ta? | Câu 5 trang 77 Ngữ Văn 7
Từ việc đọc - hiểu hai câu thơ cuối, bằng trí tưởng tượng, viết một đoạn văn khoảng năm, sáu dòng để tả cảnh mục đồng thổi sáo dẫn trâu về nhà khi chiều xuống | Câu hỏi trang 77 Ngữ Văn 7
Soạn + Gợi ý Câu hỏi trên lớp bài Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra
Bài ca Côn Sơn
Tác giả - Tác phẩm: Bài ca Côn Sơn (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Bài ca Côn Sơn
Em hãy dựa vào lời giới thiệu sơ lược về thể thơ lục bát ở chú thích để nhận dạng thể thơ của đoạn thơ được trích, dịch trong Bài ca Côn Sơn về số câu, số chữ trong câu, cách gieo vần. | Câu 1 trang 80 Ngữ Văn 7
Em hãy đếm trong đoạn thơ có mấy từ ta và trả lời các câu hỏi: Nhân vật ta là ai? Hình ảnh và tâm hồn của nhân vật ta hiện lên trong đoạn thơ như thế nào? Tiếng suối chảy rì rầm... | Câu 2 trang 80 Ngữ Văn 7
Cùng với hình ảnh của nhân vật ta, cảnh tượng Côn Sơn được gợi tả bằng những chi tiết nào? Nhận xét về cảnh tượng Côn Sơn. | Câu 3 trang 80 Ngữ Văn 7
Em có cảm nghĩ gì về hình ảnh nhân vật ta ngâm thơ nhàn trong bóng râm mát của trúc bóng râm? Từ đó, em thử hình dung thi sĩ Nguyễn Trãi ở Côn Sơn là con người như thế nào? | Câu 4 trang 80 Ngữ Văn 7
Hãy chỉ ra hiện tượng dùng điệp từ trong đoạn thơ và phân tích tác dụng của điệp từ đối với việc tạo nên giọng điệu của đoạn thơ. | Câu 5 trang 81 Ngữ Văn 7
Cách ví von tiếng suối của Nguyễn Trãi trong hai câu thơ “Côn Sơn suối chảy rì rầm, Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai” và của Hồ Chí Minh trong câu thơ “Tiếng suối trong như tiếng hát xa” có gì giống và khác nhau? | Câu 1 trang 81 Ngữ Văn 7
Soạn + Gợi ý Câu hỏi trên lớp bài Bài ca Côn Sơn
Sau phút chia li
Tác giả - Tác phẩm: Sau phút chia li (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Sau phút chia li
Căn cứ vào lời giới thiệu sơ lược về thể thơ song thất lục bát ở chú thích, hãy nhận dạng thế thơ của đoạn thơ dịch về số câu, số chữ trong các câu và cách hiệp vần trong một khổ thơ. | Câu 1 trang 92 Ngữ Văn 7
Qua 4 khổ thơ đầu, nỗi sầu chia li của người vợ đã được diễn tả như thế nào? Cách dùng phép đối Chàng thì đi - Thiếp thì về và việc sử dụng hình ảnh tuôn màu mây biếc, trải ngàn núi xanh có tác dụng gì... | Câu 2 trang 92 Ngữ Văn 7
Qua khổ thơ thứ hai, nỗi sầu đó được gợi tả thêm như thế nào? Cách dùng phép đối còn ngoảnh lại - hãy trông sang trong 2 câu 7 chữ, cách điệp và đảo vị trí của 2 địa danh Hàm Dương- Tiêu Tương có ý nghĩa gi... | Câu 3 trang 92 Ngữ Văn 7
Qua 4 câu cuối, nỗi sầu đó còn được tiếp tục gợi tả và nâng lên như thế nào? Các điệp từ: cùng, thấy trong 2 câu 7 chữ và cách nói về ngàn dâu, màu xanh của ngàn dâu có tác dụng gì ... | Câu 4 trang 93 Ngữ Văn 7
Hãy chỉ ra một cách đầy đủ các kiểu điệp ngữ trong đọan thơ và nêu tác dụng biểu cảm của các điệp ngữ đó? | Câu 5 trang 93 Ngữ Văn 7
Từ những phân tích trên, em hãy phát biểu về cảm xúc chủ đạo, về ngôn ngữ và giọng điệu chủ yếu của bài thơ. | Câu 6 trang 93 Ngữ Văn 7
Hãy phân tích màu xanh trong đoạn thơ bằng cách: a. Ghi đủ các từ chỉ màu xanh b. Phân biệt sự khác nhau trong các màu xanh c. Nêu tác dụng của việc màu xanh | Câu 1 trang 93 Ngữ Văn 7
Soạn + Gợi ý Câu hỏi trên lớp bài Sau phút chia ly
Bánh trôi nước
Tác giả - Tác phẩm: Bánh trôi nước (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Bánh trôi nước
Bài thơ Bánh trôi nước thuộc thể thơ gì? Vì sao lại xác định như vậy? | Câu 1 trang 95 Ngữ Văn 7
Nghĩa thứ nhất của bài thơ thuộc về nội dung miêu tả bánh trôi nước khi đang được luộc chín. Nghĩa thứ 2 thuộc về nội dung phản ánh vẻ đẹp, phẩm chất... | Câu 2 trang 95 Ngữ Văn 7
Hãy ghi lại những câu hát than thân đã được học ở bài 4 bắt đầu bằng hai chữ Thân em. Từ đó, tìm mối liên quan trong cảm xúc giữa hai bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương với các câu hát than thân thuộc ca dao, dân ca. | Câu 1 trang 96 Ngữ Văn 7
Soạn + Gợi ý Câu hỏi trên lớp bài Bánh trôi nước
Ba chìm bảy nổi là gì?
Qua Đèo Ngang
Tác giả - Tác phẩm: Qua Đèo Ngang (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Qua Đèo Ngang
Căn cứ vào lời giới thiệu về thể thất ngôn bát cú Đường luật ở chú thích, em hãy nhận dạng thể thơ của bài Qua Đèo Ngang về số câu, số chữ trong câu, cách gieo vần, phép đối... | Câu 1 trang 103 Ngữ Văn 7
Cảnh tượng Đèo Ngang được miêu tả ở thời điểm nào trong ngày? Thời điểm đó có lợi thế gì trong việc bộc lộ tâm trạng của tác giả? | Câu 2 trang 103 Ngữ Văn 7
Cảnh Đèo Ngang được miêu tả gồm những chi tiết gì? | Câu 3 trang 103 Ngữ Văn 7
Hãy nhận xét về cảnh tượng đèo Ngang qua sự miêu tả của Bà Huyện Thanh Quan. | Câu 4 trang 103 Ngữ Văn 7
Hãy hình dung tâm trạng của Bà Huyện Thanh Quan khi qua Đèo Ngang. Tâm trạng đó được thể hiện qua hai hình thức: mượn cảnh nói tình và trực tiếp tả tình như thế nào? | Câu 5 trang 103 Ngữ Văn 7
Nói đến mảnh tình riêng giữa cảnh: trời, non, nước bao la ở Đèo Ngang thì có gì khác với cách nói một mảnh tình riêng trong một không gian chật hẹp. | Câu 6 trang 104 Ngữ Văn 7
Tìm hàm nghĩa của cụm từ Ta với ta. | Câu 1 trang 104 Ngữ Văn 7
Soạn + Gợi ý Câu hỏi trên lớp bài Qua đèo ngang
Bạn đến chơi nhà
Tác giả - Tác phẩm: Bạn đến chơi nhà (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Bạn đến chơi nhà
Bạn đến chơi nhà thuộc thể thơ gì? Vì sao? | Câu 1 trang 105 Ngữ Văn 7
Bài thơ được lặp ý bằng cách dựng lên một tình huống hoàn toàn không có gì tiếp bạn để rồi kết lại một câu: “Bác đến chơi đây, ta với ta!” nhưng thể hiện được tình bạn đậm đà thắm thiết... | Câu 2 trang 105 Ngữ Văn 7
Ngôn ngữ bài Bạn đến chơi nhà có gì khác ngôn ngữ đoạn Sau phút chia li đã học? So sánh cụm từ | Câu 1 trang 106 Ngữ Văn 7
Soạn + Gợi ý Câu hỏi trên lớp bài Bạn đến chơi nhà
Xa ngắm thác núi Lư
Tác giả - Tác phẩm: Xa ngắm thác núi Lư (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Xa ngắm thác núi Lư
Căn cứ vào đầu đề bài thơ và câu thứ hai (chú ý nghĩa của hai từ vọng và dao), xác định vị trí ngắm thác nước của tác giả. Vị trí đó có lợi thế như thế nào trong việc phát hiện những đặc điểm của thác nước? | Câu 1 trang 111 Ngữ Văn 7
Câu thứ nhất tả cái gì và tả như thế nào? Hình ảnh được miêu tả trong câu này đã tạo nền cho việc miêu tả ở ba câu sau như thế nào? | Câu 2 trang 111 Ngữ Văn 7
Nêu những vẻ đẹp khác nhau của thác nước đã được Lí Bạch phát hiện và miêu tả trong ba câu thơ tiếp. | Câu 3 trang 111 Ngữ Văn 7
Qua đặc điểm cảnh vật được miêu tả, ta có thể thấy những nét gì trong tâm hồn và tính cách nhà thơ? | Câu 4 trang 112 Ngữ Văn 7
Về hai cách hiểu câu thứ hai (cách hiểu ở bản dịch nghĩa và cách hiểu trong chú thích) em thích cách hiểu nào hơn? Vì sao? | Câu 5 trang 112 Ngữ Văn 7
Soạn + Gợi ý Câu hỏi trên lớp bài Xa ngắm thác núi Lư
Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh
Tác giả - Tác phẩm: Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh
Có người cho rằng bài Tĩnh dạ tứ, hai câu đầu là thuần tuý tả cảnh, hai câu cuối là thuần tuý tả tình. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao? | Câu 1 trang 124 Ngữ Văn 7
Tuy không phải là bài thơ Đường luật song Tĩnh dạ tứ cũng sử dụng phép đối. So sánh về mặt từ loại của các chữ tương ứng ở hai câu cuối... | Câu 2 trang 124 Ngữ Văn 7
Dựa vào bốn động từ nghi, cử, đê và tư để chỉ ra sự thống nhất, liền mạch của suy tư, cảm xúc trong bài thơ. | Câu 3 trang 124 Ngữ Văn 7
Có người dịch Tĩnh dạ tứ thành hai câu: Đêm thu trăng sáng như sương Lý Bạch ngắm cảnh nhớ thương quê nhà. Dựa vào điều đã phân tích ở trên, em hãy nhận xét ... | Câu hỏi trang 125 Ngữ Văn 7
Soạn + Gợi ý Câu hỏi trên lớp bài Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh
Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê
Tác giả - Tác phẩm: Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê
Qua tiêu đề bài thơ, có thể thấy sự biểu hiện tình quê hương ở bài thơ này có gì độc đáo? | Câu 1 trang 127 Ngữ Văn 7
Chứng minh hai câu đầu đã dùng phép đối trong câu (còn gọi là tiểu đối, tự đối). Nêu tác dụng của việc dùng phép đối ấy. | Câu 2 trang 127 Ngữ Văn 7
Câu thơ 1 và 2 sử dụng các phương thức biểu đạt nào? | Câu 3 trang 127 Ngữ Văn 7
Sự biểu hiện tình quê hương ở hai câu trên và hai câu dưới có gì khác nhau về giọng điệu? | Câu 4 trang 127 Ngữ Văn 7
Căn cứ vào bản dịch nghĩa bài Hồi hương ngẫu thư và những điều cảm nhận được qua việc học bài thơ, hãy so sánh hai bản dịch thơ... | Câu hỏi trang 128 Ngữ Văn 7
Soạn + Gợi ý Câu hỏi trên lớp bài Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê
Bài ca nhà tranh bị gió thu phá
Tác giả - Tác phẩm: Bài ca nhà tranh bị gió thu phá (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Bài ca nhà tranh bị gió thu phá
Tìm hiểu và phân tích bố cục của bài thơ. | Câu 1 trang 133 Ngữ Văn 7
Kẻ bảng vào vở và đánh dấu × vào ô mà em cho là hợp lí. | Câu 2 trang 134 Ngữ Văn 7
Những nỗi khổ nào của nhà thơ đã được đề cập trong bài thơ? Tác giả đã miêu tả và thể hiện sinh động, khúc chiết những nỗi khổ đó như thế nào? | Câu 3 trang 134 Ngữ Văn 7
Giả sử không có 5 dòng thơ cuối thì ý nghĩa, giá trị biểu cảm của bài thơ sẽ giảm đi như thế nào? Phân tích tình cảm cao quý của nhà thơ... | Câu 4 trang 134 Ngữ Văn 7
Dùng tối đa là hai câu để nêu lên ý chính của đoạn văn sau đây bàn về Bài ca nhà tranh bị gió thu phá của Đỗ Phủ | Câu2 trang 134 Ngữ Văn 7
Soạn + Gợi ý Câu hỏi trên lớp bài Bài ca nhà tranh bị gió thu phá
Cảnh khuya, Rằm tháng giêng
Tác giả - Tác phẩm: Cảnh khuya, Rằm tháng giêng (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Cảnh khuya
Dàn ý phân tích bài Rằm tháng giêng
Hai bài Cảnh khuya và Nguyên tiêu được làm theo thể thơ nào? Vận dụng những hiểu biết về thể thơ này qua những bài thơ Đường mà em đã học, hãy chỉ ra đặc điểm... | Câu 1 trang 142 Ngữ Văn 7
Phân tích hai câu đầu của bài thơ Cảnh khuya. | Câu 2 trang 142 Ngữ Văn 7
Hai câu thơ cuối của bài Cảnh khuya đã biểu hiện những tâm trạng gì của tác giả? Trong hai câu thơ ấy có từ nào được lặp lại và điều đó có tác dụng như thế nào... | Câu 3 trang 142 Ngữ Văn 7
Hãy nhận xét về hình ảnh không gian và cách miêu tả không gian trong bài Rằm tháng giêng. Câu thơ thứ hai có gì đặc biệt về từ ngữ và đã gợi ra vẻ đẹp của không gian... | Câu 4 trang 142 Ngữ Văn 7
Trong bài Nguyên tiêu (phiên âm) gợi cho em nhớ tới tứ thơ, câu thơ và hình ảnh nào trong thơ cổ Trung Quốc có trong SGK Ngữ văn 7 tập 1? | Câu 5 trang 142 Ngữ Văn 7
Cảnh khuya và Rằm tháng giêng được viết trong những năm đầu rất khó khăn của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Hai bài thơ đó đã biểu hiện tâm hồn và phong thái của Bác Hồ... | Câu 6 trang 142 Ngữ Văn 7
Hai bài thơ đều miêu tả cảnh trăng ở chiến khu Việt Bắc. Em hãy nhận xét cảnh trăng ở mỗi bài có nét đẹp riêng như thế nào? | Câu 7 trang 142 Ngữ Văn 7
Tìm đọc và chép lại một số bài thơ, câu thơ của Bác Hồ viết về trăng hoặc cảnh thiên nhiên. | Câu 2 trang 143 Ngữ Văn 7
Soạn + Gợi ý Câu hỏi trên lớp bài Cảnh khuya, Rằm tháng giêng
Biện pháp tu từ trong bài Cảnh khuya
Nêu ngắn gọn đặc điểm của thể thơ được dùng để sáng tác bài thơ Cảnh khuya
So sánh hình ảnh trăng trong Cảnh khuya và Rằm tháng giêng
Tác dụng của điệp ngữ trong bài Cảnh khuya
Nội dung chính của bài thơ Cảnh khuya
Dòng nào sau đây nêu nhận xét chưa chính xác về hai bài thơ Cảnh khuya và Rằm tháng giêng?
Nội dung, nghệ thuật bài Cảnh khuya
Bài thơ Cảnh khuya được viết theo thể thơ nào?
Biện pháp tu từ 2 câu cuối bài Cảnh khuya
Tiếng gà trưa
Tác giả - Tác phẩm: Tiếng gà trưa (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Tiếng gà trưa
Cảm hứng của tác giả trong bài thơ được khơi gợi từ sự việc gì? Mạch cảm xúc trong bài thơ được diễn biến như thế nào? | Câu 1 trang 151 Ngữ Văn 7
Những hình ảnh và kỉ niệm gì trong tuổi thơ đã được gợi lại từ tiếng gà trưa? Qua đó bài thơ đã biểu hiện những tình cảm gì của tác giả? | Câu 2 trang 151 Ngữ Văn 7
Em cảm nhận được gì về hình ảnh người bà và tình cảm bà cháu được thể hiện trong bài thơ? | Câu 3 trang 151 Ngữ Văn 7
Bài thơ làm theo thể 5 tiếng, nhưng có những chỗ biến đổi khá linh hoạt. Em có nhận xét gì về cách gieo vần, về số câu thơ trong mỗi khổ? Câu thơ “Tiếng gà trưa” được lặp lại nhiều lần... | Câu 4 trang 151 Ngữ Văn 7
Cảm nghĩ của em về tình bà cháu trong bài thơ này. | Câu 2 trang 151 Ngữ Văn 7
Một thứ quà của lúa non: Cốm
Tác giả - Tác phẩm: Một thứ quà của lúa non: Cốm (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Một thứ quà của lúa non: Cốm
Bài tùy bút nói về cái gì? Để nói về đối tượng ấy, tác giả đã sử dụng những phương thức biểu đạt nào? Phương thức biểu đạt nào là chủ yếu?... | Câu 1 trang 162 Ngữ Văn 7
Đọc đoạn văn từ đầu đến “trong sạch của trời đất” và cho biết: Tác giả đã mở đầu bài viết về cốm bằng những hình ảnh, chi tiết nào? Những cảm giác, ấn tượng nào... | Câu 2 trang 162 Ngữ Văn 7
Tác giả nhận xét như thế nào về tục lệ dùng hồng, cốm làm đồ sêu tết của nhân dân ta? Sự hoà hợp, tương xứng của hai thứ ấy đã được phân tích trên những phương diện nào? | Câu 3 trang 162 Ngữ Văn 7
“Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của cánh đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam”. Em cảm nhận như thế nào... | Câu 4 trang 163 Ngữ Văn 7
Đoạn văn sau của bài văn (từ “cốm không phải thức quà cua người vội” đến hết) bàn về sự thưởng thức cốm. Sự tinh tế và thái độ trân trọng của tác giả... | Câu 5 trang 163 Ngữ Văn 7
Bài văn thể hiện nét đặc sắc của ngòi bút Thạch Lam là thiên về cảm giác tinh tế, nhẹ nhàng mà sâu sắc. Em hãy tìm và phân tích một số VD cụ thể ... | Câu 6 trang 163 Ngữ Văn 7
Sưu tầm một số câu thơ, ca dao có nói đến cốm. | Câu 2 trang 163 Ngữ Văn 7
Soạn + Gợi ý Câu hỏi trên lớp bài Một thứ quà của lúa non: Cốm
Sài Gòn tôi yêu
Tác giả - Tác phẩm: Sài Gòn tôi yêu (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Sài Gòn tôi yêu
Tác giả đã cảm nhận Sài Gòn về những phương diện nào? Dựa vào mạch cảm xúc và suy nghĩ của tác giả hãy tìm bố cục của bài văn. | Câu 1 trang 172 Ngữ Văn 7
Trong phần đầu bài (từ đầu đến “hàng triệu người khác”) tác giả đã bày tỏ lòng yêu mến của mình với Sài Gòn qua những cảm nhận chung về thiên nhiên và cuộc sống ở nơi ấy. Em hãy nêu lên:... | Câu 2 trang 172 Ngữ Văn 7
Trong đoạn 2, tác giả tập trung nói về nét nổi bật trong phong cách của người Sài Gòn. Nét đặc trưng của phong cách ấy là gì? Thái độ, tình cảm của tác giả ... | Câu 3 trang 173 Ngữ Văn 7
Hãy nêu lên vị trí và ý nghĩa của đoạn cuối trong việc thể hiện tình cảm của tác giả đối với Sài Gòn | Câu 4 trang 173 Ngữ Văn 7
Hãy nêu lên những đặc điểm trong nghệ thuật biểu cảm của bài văn. | Câu 5 trang 173 Ngữ Văn 7
Hãy tìm những bài viết về vẻ đẹp và những đặt sắc của quê hương em | Câu 1 trang 173 Ngữ Văn 7
Viết một đoạn văn ngắn nói về tình cảm của mình với quê hương hay một vùng đất mà mình đã từng gắn bó. | Câu 2 trang 173 Ngữ Văn 7
Soạn + Gợi ý Câu hỏi trên lớp bài Sài Gòn tôi yêu
Mùa xuân của tôi
Tác giả - Tác phẩm: Mùa xuân của tôi (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Mùa xuân của tôi
Bài văn viết về cảnh sắc và không khí mùa xuân ở đâu? Hoàn cảnh và tâm trạng của tác giả khi viết bài này? | Câu 1 trang 177 Ngữ Văn 7
Bài văn có thể chia thành mấy đoạn? Nêu nội dung chính của mỗi đoạn và sự liên kết giữa các đoạn. | Câu 2 trang 177 Ngữ Văn 7
Đọc lại đoạn văn “tôi yêu sông xanh, núi tím” đến “mở hội liên hoan” và cho biết: Cảnh sắc mùa xuân Hà Nội và miền Bắc đã được gợi tả như thế nào... | Câu 3 trang 177 Ngữ Văn 7
Đọc từ đoạn văn “Đẹp quá đi” đến hết và tìm hiểu: Không khí và cảnh sắc thiên nhiên từ sau ngày rằm tháng giêng qua sự miêu tả của tác giả?... | Câu 4 trang 177 Ngữ Văn 7
Nêu cảm nhận của em về cảnh sắc mùa xuân qua ngòi bút tài hoa và tinh tế của tác giả | Câu 5 trang 178 Ngữ Văn 7
Sưu tầm và chép lại một số đoạn văn, câu thơ hay về mùa xuân. | Câu 2 trang 178 Ngữ Văn 7
Viết một đoạn văn diễn tả cảm xúc của em về một mùa trong năm ở quê hương hay nơi mình đang sống. | Câu 3 trang 178 Ngữ Văn 7
Soạn + Gợi ý Câu hỏi trên lớp bài Mùa xuân của tôi
Xem các bài khác
Tác giả, tác phẩm chung 3 bộ Sách mới (KNTT, CTST, CD)
HỌC KÌ 2
xem thêm
Góc Văn Chương - Toploigiai.vn
Đặt câu hỏi