Đăng nhập
Đăng kí
Hỏi đáp
Tác giả, tác phẩm Văn 6
TÁC GIẢ, TÁC PHẨM VĂN 6
HỌC KÌ 2
Tác giả, tác phẩm Văn 6: HỌC KÌ 2
Bài học đường đời đầu tiên
Dàn ý phân tích bài Bài học đường đời đầu tiên
Kể tóm tắt đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên và cho biết Truyện được kể bằng lời của nhân vật nào?... | Câu 1 trang 10 Ngữ Văn 6
Tác giả - Tác phẩm: Bài học đường đời đầu tiên (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Đọc kĩ lại đoạn văn từ đầu đến sắp đứng đầu thiên hạ rồi sau đó: Ghi lại các chi tiết miêu tả ngoại hình và hành động của Dế Mèn?... | Câu 2 trang 10 Ngữ Văn 6
Nhận xét về thái độ của Dế Mèn đối với Dế Choắt | Câu 3 trang 11 Ngữ Văn 6
Nêu diễn biến tâm lí và thái độ của Dế Mèn trong việc trêu chị Cốc dẫn đến cái chết của Dế Choắt. Qua sự việc ấy, Dế Mèn đã rút ra bài học đường đời đầu tiên cho mình. Bài học ấy là gì? | Câu 4 trang 11 Ngữ Văn 6
Hình ảnh những con vật được miêu tả trong truyện có giống với chúng trong thực tế không? Có đặc điểm nào của con người được gán cho chúng?... | Câu 5 trang 11 Ngữ Văn 6
Viết đoạn văn diễn tả lại tâm trạng của Dế Mèn sau khi chôn cất xong Dế Choắt | Bài 1 trang 11 Ngữ Văn 6
Sông nước Cà Mau
Tác giả - Tác phẩm: Sông nước Cà Mau (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Sông nước Cà Mau
Bài văn sông nước Cà Mau miêu tả cảnh gì? Theo trình tự như thế nào? Dựa vào trình tự ấy em hãy tìm bố cục của bài văn... | Câu 1 trang 22 Ngữ Văn 6
Trong đoạn văn tác giả diễn tả ấn tượng ban đầu bao trùm về sông nước vùng Cà Mau. Ấn tượng ấy như thế nào và được cảm nhận qua những giác quan nào? | Câu 2 trang 22 Ngữ Văn 6
Qua đoạn văn nói về cách đặt tên cho các dòng sông, con kênh ở vùng Cà Mau, em có nhận xét gì về các địa danh ấy?... | Câu 3 trang 22 Ngữ Văn 6
Đọc đoạn văn từ Thuyền chúng tôi chèo thoát qua đến sương mù và khói sóng ban mai và trả lời các câu hỏi Tìm những chi tiết thể hiện sự rộng lớn, hùng vĩ của dòng sông và rừng đước?... | Câu 4 trang 22 Ngữ Văn 6
Những chi tiết, hình ảnh nào về chợ Năm Căn thể hiện được sự tấp nập, đông vui, trù phú và độc đáo của chợ vùng Cà Mau? | Câu 5 trang 22 Ngữ Văn 6
Qua bài văn này, em cảm nhận được gì về vùng Cà Mau cực Nam của Tổ quốc? | Câu 6 trang 22 Ngữ Văn 6
Viết một đoạn văn trình bày cảm nhận của em về vùng Cà Mau qua bài Sông nước Cà Mau đã học | Bài 1 trang 23 Ngữ Văn 6
Kể tên một vài con sông ở quê hương em hoặc địa phương mà em đang ở, giới thiệu vắn tắt về một trong những con sông ấy | Bài 2 trang 23 Ngữ Văn 6
Bức tranh của em gái tôi
Tác giả - Tác phẩm: Bức tranh của em gái tôi (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Bức tranh của em gái tôi
Kể tóm tắt truyện Bức tranh của em gái tôi | Câu 1 trang 34 Ngữ Văn 6
Đọc kĩ truyện rồi trả lời các câu hỏi: Nhân vật chính trong truyện là ai? Vì sao em lại cho đó là nhân vật chính?... | Câu 2 trang 34 Ngữ Văn 6
Em hãy cho biết: Diễn biến tâm trạng của nhân vật người anh qua các thời điểm: từ trước cho đến lúc thấy em gái tự chế màu vẽ,... | Câu 3 trang 34 Ngữ Văn 6
Em hiểu như thế nào về đoạn kết của truyện? Qua đó, em có cảm nghĩ như thế nào về nhân vật người anh? | Câu 4 trang 34 Ngữ Văn 6
Em có cảm nhận gì về nhân vật cô em gái trong truyện? Điều gì khiến em cảm mến nhất ở nhân vật này? | Câu 5 trang 34 Ngữ Văn 6
Viết một đoạn văn thuật lại tâm trạng của người anh trong truyện khi trước bức tranh được giải nhất của em gái. | Bài 1 trang 35 Ngữ Văn 6
Giả định một thành viên trong lớp hoặc trong gia đình em đạt được thành tích xuất sắc nào đó. Thử hình dung và tả lại thái độ của những người xung quanh trước thành tích ấy. | Bài 2 trang 35 Ngữ Văn 6
Vượt thác
Tác giả - Tác phẩm: Vượt thác (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Vượt thác
Hãy tìm bố cục của bài văn Vượt thác của Võ Quảng theo trình tự miêu tả. | Câu 1 trang 40 Ngữ Văn 6
Cảnh dòng sông và hai bên bờ qua sự miêu tả ở trong bài đã có đổi thay như thế nào theo từng chặng đường của con thuyền?... | Câu 2 trang 40 Ngữ Văn 6
Cảnh con thuyền vượt thác được miêu tả như thế nào? Hãy tìm những chi tiết miêu tả ngoại hình, hành động của nhân vật dượng Hương Thư trong cuộc vượt thác... | Câu 3 trang 40 Ngữ Văn 6
Ở đoạn văn đầu và đoạn cuối của bài có hai hình ảnh miêu tả những cây cổ thụ trên bờ sông. Em hãy chỉ ra hai hình ảnh ấy và cho biết tác giả đã sử dụng cách chuyển nghĩa nào ở mỗi hình ảnh... | Câu 4 trang 40 Ngữ Văn 6
Qua bài văn, em cảm nhận như thế nào về thiên nhiên và con người lao động đã được miêu tả? | Câu 5 trang 40 Ngữ Văn 6
Hai bài Sông nước Cà Mau và Vượt thác đều miêu tả cảnh sông nước. Em hãy nêu những nét đặc sắc của phong cảnh thiên nhiên được miêu tả mỗi bài và nghệ thuật miêu tả của mỗi tác giả. | Luyện tập trang 40 Ngữ Văn 6
Buổi học cuối cùng
Dàn ý phân tích bài Buổi học cuối cùng
Câu chuyện Buổi học cuối cùng được kể diễn ra trong hoàn cảnh, thời gian địa điểm nào? Em hiểu như thế nào về tên truyện Buổi học cuối cùng? | Câu 1 trang 54 Ngữ Văn 6
Truyện được kể theo lời của nhân vật nào, thuộc ngôi thứ mấy? Truyện có những nhân vật nào nữa và trong số đó, ai gây cho em ấn tượng nổi bật nhất? | Câu 2 trang 55 Ngữ Văn 6
Vào sáng hôm diễn ra buổi học cuối cùng, chú bé Phrăng thấy có gì khác lạ trên đường đến trường, quang cảnh ở trường và không khí trong lớp học? | Câu 3 trang 55 Ngữ Văn 6
Ý nghĩ, tâm trạng của chú bé Phrăng diễn biến như thế nào trong buổi học cuối cùng? | Câu 4 trang 55 Ngữ Văn 6
Nhân vật thầy giáo Ha- men trong buổi học cuối cùng đã được miêu tả như thế nào? Để làm rõ điều đó, em hãy tìm các chi tiết miêu tả nhân vật này... | Câu 5 trang 55 Ngữ Văn 6
Hãy tìm một số câu văn trong truyện có sử dụng phép so sánh và chỉ ra tác dụng của những so sánh ấy | Câu 6 trang 55 Ngữ Văn 6
Trong truyện, thầy Ha - men có nói: khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ ...chìa khóa chốn lao tù. Em hiểu như thế nào và có suy nghĩ gì về lời nói ấy? | Câu 7 trang 55 Ngữ Văn 6
Viết một đoạn văn miêu tả thầy Ha-men hoặc chú bé Phrăng trong buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp | Bài 2 trang 56 Ngữ Văn 6
Đêm nay Bác không ngủ
Tác giả - Tác phẩm: Đêm nay Bác không ngủ (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Đêm nay Bác không ngủ
Bài thơ Đêm nay Bác không ngủ kể lại câu chuyện gì? Em hãy kể tóm tắt diễn biến câu chuyện đó? | Câu 1 trang 67 Ngữ Văn 6
Hình tượng Bác Hồ trong bài thơ được miêu tả qua con mắt và cảm nghĩ của ai?... | Câu 2 trang 67 Ngữ Văn 6
Bài thơ kể lại hai lần anh đội viên thức dậy nhìn thấy Bác không ngủ. Em hãy so sánh tâm trạng và cảm nghĩ của anh đội viên đối với Bác qua hai lần đó... | Câu 3 trang 67 Ngữ Văn 6
Hãy cho biết vì sao trong đoạn kết nhà thơ lại viết: Đêm nay Bác không ngủ Vì một lẽ thường tình Bác là Hồ Chí Minh | Câu 4 trang 67 Ngữ Văn 6
Bài thơ được làm theo thể thơ gì? Thể thơ ấy có thích hợp với cách kể chuyện của bài thơ không? | Câu 5 trang 67 Ngữ Văn 6
Tìm những từ láy trong bài thơ và cho biết giá trị biểu cảm của một số từ láy mà em cho là đặc sắc | Câu 6 trang 67 Ngữ Văn 6
Dựa theo bài thơ, em hãy viết bài văn ngắn bằng lời của người chiến sĩ kể về kỉ niệm một đêm được ở bên Bác Hồ khi đi chiến dịch | Bài 2 trang 68 Ngữ Văn 6
Lượm
Tác giả - Tác phẩm: Lượm (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Lượm
Bài thơ Lượm của Tố Hữu kể và tả về Lượm qua những sự việc nào, bằng lời của ai? Dựa theo trình tự kể ấy em hãy tìm bố cục của bài thơ | Câu 1 trang 76 Ngữ Văn 6
Hình ảnh Lượm trong trong đoạn thơ từ khổ thứ hai đến khổ thứ năm đã được miêu tả như thế nào qua cái nhìn của người kể... | Câu 2 trang 76 Ngữ Văn 6
Nhà thơ đã hình dung miêu tả chuyến đi liên lạc cuối cùng và sự hi sinh Lượm như thế nào? Hình ảnh Lượm gợi cho em cảm xúc gì?... | Câu 3 trang 76 Ngữ Văn 6
Trong bài thơ, người kể chuyện đã gọi Lượm bằng nhiều từ xưng hô khác nhau. Em hãy tìm những từ ấy... | Câu 4 trang 76 Ngữ Văn 6
Lượm ơi, còn không? câu thơ đặt cuối bài như một câu hỏi đầy đau xót sau sự hi sinh của Lượm... | Câu 5 trang 76 Ngữ Văn 6
Viết một đoạn văn ngắn khoảng mười dòng miêu tả chuyến đi liên lạc cuối cùng và sự hi sinh của Lượm | Bài 2 trang 77 Ngữ Văn 6
Mưa
Tác giả - Tác phẩm: Mưa (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Mưa
Bài thơ Mưa của Trần Đăng Khoa tả cơn mưa ở vùng nào và vào mùa nào?... | Câu 1 trang 80 Ngữ Văn 6
Nhận xét về thể thơ, cách ngắt nhịp, gieo vần trong bài thơ và nêu tác dụng đối với việc thể hiện nội dung | Câu 2 trang 80 Ngữ Văn 6
Bài thơ miêu tả rất sinh động trạng thái và hoạt động của nhiều cây cối, loài vật trước và sau cơn mưa. Em hãy tìm hiểu: Hình dáng, trạng thái, hoạt động của mỗi loài lúc sắp mưa và trong cơn mưa... | Câu 3 trang 80 Ngữ Văn 6
Em hãy nhận xét về ý nghĩa biểu tượng cho tư thế, sức mạnh và vẻ đẹp của con người trước thiên nhiên trong hình ảnh trên... | Câu 4 trang 81 Ngữ Văn 6
Quan sát và miêu tả cảnh mưa rào ở thành phố hay vùng núi, vùng biển hoặc mưa xuân ở làng quê | Bài 2 trang 81 Ngữ Văn 6
Cô Tô
Tác giả - Tác phẩm: Cô Tô (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Cô Tô
Bài văn Cô Tô có thể chia làm mấy đoạn? Nội dung của mỗi đoạn là gì? | Câu 1 trang 91 Ngữ Văn 6
Vẻ đẹp trong sáng của đảo Cô Tô sau khi trận bão qua đi đã được miêu tả như thế nào?... | Câu 2 trang 91 Ngữ Văn 6
Đoạn tả cảnh mặt trời mọc trên biển là một bức tranh rất đẹp. Em hãy tìm những từ chỉ hình dáng, màu sắc, những hình ảnh mà tác giả đã dùng để vẽ nên cảnh đẹp rực rỡ ấy... | Câu 3 trang 91 Ngữ Văn 6
Cảnh sinh hoạt và lao động của người dân trên đảo đã được miêu tả qua những chi tiết, hình ảnh nào trong đoạn cuối bài văn?... | Câu 4 trang 91 Ngữ Văn 6
Viết một đoạn văn tả cảnh mặt trời mọc mà em quan sát được | Bài 1 trang 91 Ngữ Văn 6
Cây tre Việt Nam
Tác giả - Tác phẩm: Cây tre Việt Nam (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Cây tre Việt Nam
Nêu đại ý của bài văn. Tìm bố cục của bài và nêu ý chính của mỗi đoạn | Câu 1 trang 99 Ngữ Văn 6
Để làm rõ ý Cây tre bạn thân của nhân dân Việt Nam là người bạn thân của nông dân Việt Nam, bài văn đã đưa ra hàng loạt những biểu hiện cụ thể. Em hãy: Tìm những chi tiết, hình ảnh... | Câu 2 trang 99 Ngữ Văn 6
Ở đoạn kết, tác giả đã hình dung như thế nào về vị trí của cây tre trong tương lai khi đất nước ta đi vào công nghiệp hoá? | Câu 3 trang 99 Ngữ Văn 6
Bài văn đã miêu tả cây tre với vẻ đẹp và những phẩm chất gì? Vì sao có thể nói cây tre là tượng trưng cao quý của dân tộc Việt Nam? | Câu 4 trang 99 Ngữ Văn 6
Em hãy tìm một số câu tục ngữ, ca dao, thơ, truyện cổ tích Việt Nam có nói đến cây tre | Luyện tập trang 100 Ngữ Văn 6
Lòng yêu nước
Tác giả - Tác phẩm: Lòng yêu nước (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Lòng yêu nước
Nêu đại ý của bài văn Lòng yêu nước | Câu 1 trang 108 Ngữ Văn 6
Đọc đoạn văn từ đầu đến lòng yêu Tổ quốc và hãy cho biết: Câu mở đầu và câu kết đoạn... | Câu 2 trang 108 Ngữ Văn 6
Nhớ đến quê hương, người dân Xô viết ở mỗi vùng đều nhớ đến vẻ đẹp tiêu biểu của quê hương mình. Đó là những vẻ đẹp nào?... | Câu 3 trang 108 Ngữ Văn 6
Bài văn nêu lên một chân lí phổ biến và sâu sắc về lòng yêu nước. Em hãy tìm trong bài câu văn thâu tóm chân lí ấy | Câu 4 trang 109 Ngữ Văn 6
Nếu cần nói đến vẻ đẹp tiêu biểu của quê hương mình thì em sẽ nói những gì? | Luyện tập trang 109 Ngữ Văn 6
Lao xao
Tác giả - Tác phẩm: Lao xao (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Lao xao
Đọc bài văn Lao xao và trả lời các câu hỏi: Thống kê theo trình tự tên của các loài chim được nói đến... | Câu 1 trang 113 Ngữ Văn 6
Nhận xét nghệ thuật miêu tả các loài chim. Cụ thể: Chúng được miêu tả về những phương diện nào và mỗi loài được miêu tả kĩ ở điểm gì?... | Câu 2 trang 113 Ngữ Văn 6
Trong bài có sử dụng nhiều chất liệu văn hoá dân gian như thành ngữ, đồng dao, kể chuyện. Hãy tìm các dẫn chứng... | Câu 3 trang 113 Ngữ Văn 6
Bài văn đã cho em những hiểu biết gì mới và những tình cảm như thế nào về thiên nhiên, làng quê qua hình ảnh các loài chim? | Câu 4 trang 113 Ngữ Văn 6
Quan sát và miêu tả một loài chim quen thuộc ở quê em | Luyện tập trang 114 Ngữ Văn 6
Cầu Long Biên - chứng nhân lịch sử
Tác phẩm: Cầu Long Biên - chứng nhân lịch sử (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Cầu Long Biên - chứng nhân lịch sử
Bài văn Cầu Long Biên - chứng nhân lịch sử có thể chia làm mấy đoạn? Nội dung, ý nghĩa của mỗi đoạn? | Câu 1 trang 127 Ngữ Văn 6
Em biết được điều gì về cầu Long Biên qua đoạn văn từ Cầu Long Biên khi mới hình thành đến bị chết trong quá trình lùm cầu!... | Câu 2 trang 127 Ngữ Văn 6
Đọc đoạn văn từ Năm 1945 đến nhưng vẫn dẻo dai, vững chắc. Hãy nêu lên những cảnh vật và sự việc đã được ghi lại... | Câu 3 trang 127 Ngữ Văn 6
Đọc đoạn đầu và đoạn cuối của bài văn. Vì sao tác giả lại đặt tên cho bài văn là Cầu Long Biên - chứng nhân lịch sử?... | Câu 4 trang 127 Ngữ Văn 6
Bức thư của thủ lĩnh da đỏ
Tác phẩm: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ
Đọc đoạn đầu của Bức thư của thủ lĩnh da đỏ: từ Đối với đồng bào tôi đến tiếng nói của cha ông chúng tôi. Hãy chỉ ra những phép so sánh và nhân hoá đã được dùng... | Câu 1 trang 139 Ngữ Văn 6
Đọc đoạn giữa của bức thư: từ Tôi biết người da trắng không hiểu cách sống đến Mọi vật trên đời đều có sự ràng buộc. Đoạn văn đã nói lên sự khác biệt, sự đối lập trong cách sống... | Câu 2 trang 139 Ngữ Văn 6
Đọc phần cuối của bức thư. Nêu các ý chính của đoạn này... | Câu 3 trang 140 Ngữ Văn 6
Bức thư đã sử dụng rất nhiều yếu tố của phép lặp. Hãy lập bảng thống kê một số hoặc toàn bộ những yếu tố lặp ấy... | Câu 4 trang 140 Ngữ Văn 6
Hãy giải thích vì sao một bức thư nói về chuyện mua bán đất đai cách đây một thế kỉ rưỡi nay vẫn được nhiều người xem là một trong những văn bản hay nhất... | Câu 5 trang 140 Ngữ Văn 6
Động Phong Nha
Đọc kỹ văn bản và phần chú thích, từ đó hình dung ra vẻ đẹp kì ảo của Động Phong Nha, nơi được coi là Đệ nhất kì quan | Câu 1 trang 148 Ngữ Văn 6
Đọc kĩ bài văn Động Phong Nha và cho biết bài văn có thể chia thành mấy đoạn?... | Câu 2 trang 148 Ngữ Văn 6
Cảnh sắc Động Phong Nha đã được tác giả miêu tả theo trình tự nào? Vẻ đẹp của Động khô và Động nước đã được miêu tả bằng những chi tiết nào? | Câu 3 trang 148 Ngữ Văn 6
Hãy đọc lại lời phát biểu của ông trưởng đoàn thám hiểm Hội địa lí Hoàng gia Anh và trả lời các câu hỏi sau: Nhà thám hiểm đó nhận xét và đánh giá Động Phong Nha như thế nào?... | Câu 4 trang 148 Ngữ Văn 6
Động Phong Nha đã và đang mở ra những triển vọng gì? | Câu 5 trang 148 Ngữ Văn 6
Sau khi đọc bài văn, giả dụ được làm người hướng dẫn khách du lịch tham quan Động Phong Nha, em sẽ giới thiệu như thế nào về Đệ nhất kì quan này | Luyện tập trang 149 Ngữ Văn 6
Tác phẩm: Động Phong Nha (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy)
Dàn ý phân tích bài Động Phong Nha
Xem các bài khác
Tác giả - tác phẩm Văn 6 (Chân trời sáng tạo)
Tác giả - tác phẩm Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức)
Tác giả - Tác phẩm Ngữ văn 6 (Cánh diều)
Tác giả - tác phẩm Văn 6 chung 3 bộ Sách mới
HỌC KÌ 1
Xem thêm các chủ đề liên quan
Đọc hiểu Ngữ văn 6
Sơ đồ Tư duy Văn 6
Soạn văn 6 ngắn nhất
Soạn văn 6 VNEN
Soạn văn 6 siêu ngắn
xem thêm
Góc Văn Chương - Toploigiai.vn
Đặt câu hỏi