logo

Tác giả - Tác phẩm: Lớp học trên đường trang 153 Tiếng Việt 5 (Tóm tắt, HCST, nội dung, bố cục, sơ đồ tư duy)

Khái quát Tác giả - Tác phẩm: Lớp học trên đường bao gồm Giới thiệu tác giả Héc tô - Ma lô và hoàn cảnh sáng tác, thể loại, bố cục, tóm tắt, giá trị nội dung, đặc sắc nghệ thuật, của tác phẩm Lớp học trên đường - SGK Tiếng Việt 5. Bài viết sẽ giúp các em học sinh cũng như thầy cô giáo trong việc học, giảng dạy và có những bài soạn giáo án đặc sắc.

Tác giả - Tác phẩm: Lớp học trên đường

Tác giả - Tác phẩm: Lớp học trên đường trang 153 Tiếng Việt 5 (Tóm tắt, HCST, nội dung, bố cục, sơ đồ tư duy)

I. Khái quát về tác giả - tác phẩm


1. Tác giả

Hector Malot (20 tháng 5, 1830 – 17 tháng 7, 1907) là nhà văn nổi tiếng người Pháp, các tiểu thuyết của ông được nhiều thế hệ độc giả trên thế giới yêu mến.

Ông sinh năm 1830 tại La Bouille, miền Bắc nước Pháp. Tác phẩm đầu tay "Những người tình" (Les Amants) của ông xuất bản năm 1859 đã gây được tiếng vang lớn. Trong sự nghiệp của mình ông đă viết trên 70 tác phẩm. Các tác phẩm Romain Kalbris (1869), Trong gia đình (En Famille 1893) và đặc biệt là Không gia đình (Sans Famille 1878) được các độc giả nhỏ tuổi yêu thích.

Ông mất năm 1907 tại Fontenay sous Bois.


2. Tác phẩm

a. Bố cục

+ Đoạn 1: Từ đầu đến mà đọc được.

+ Đoạn 2: Tiếp cho đến vẫy cái đuôi.

+ Đoạn 3: Phần còn lại.

b. Nội dung chính

Ca ngợi tấm lòng nhân từ, quan tâm giáo dục trẻ của cụ Vi-ta-li, sự khao khát và quyết tâm học tập của cậu bé nghèo Rê-mi.

c. Từ cần giải nghĩa trong tác phẩm

- Ngày một ngày hai: Nhanh chóng, có kết quả ngay.

- Tấn tới: tiến bộ, đạt nhiều kết quả

- Đắc chí: tỏ ra thích thú vì đạt được mong muốn

- Sao nhãng: quên đi, không để tâm vào việc phải làm.


II. Câu hỏi vận dụng kiến thức tác phẩm Lớp học trên đường

Câu 1: Rê-mi học chữ trong hoàn cảnh như thế nào?

Lời giải:

Rê-mi học chữ trên đường hai thầy trò đi hát rong kiếm sống.

Câu 2: Lớp học của Rê-mi có gì ngộ nghĩnh?

Lời giải:

Lớp học rất đặc biệt: Có sách là những miếng gỗ mỏng khắc chữ được cắt từ mảnh gỗ nhặt được trên đường.

Câu 3: Kết quả học tập của Ca -pi và Rê - mi khác nhau như thế nào?

Lời giải:

Ca – pi. không biết đọc, chỉ biết lấy ra những chữ mà thầy giáo đọc lên. Có trí nhớ tốt hơn  Rê - mi, không quên những cái đã vào đầu. Có lúc được thầy khen sẽ biết đọc trước Rê - mi.

Câu 4: Tìm những chi tiết cho thấy Rê-mi là một cậu bé rất hiếu học.

Lời giải:

Những chi tiết cho thấy Rê-mi là một cậu bé rất hiếu học là lúc nào trong túi Rê-mi cũng đầy những miếng gỗ đẹp, chẳng bao lâu Rê-mi thuộc tất cả các chữ cái. Bị thầy chê trách, “Ca-pi sẽ biết đọc trước Rê-mi”. Từ đó Rê-mi quyết chí học. Nhờ vậy Rê-mi biết đọc chữ, chuyển sang học nhạc trong khi Ca-pi chỉ biết viết tên mình băng cách rút những chữ gỗ. 

Câu 5: Qua câu chuyện này, em có suy nghĩ gì về quyền học tập của trẻ em?

Lời giải:

Qua câu chuyện này, em có suy nghĩ là trẻ em cần được dạy dỗ học hành.


Câu hỏi vận dụng

Câu hỏi: Qua bài tập đọc này em học được điều gì?

Lời giải:

Em biết được trẻ em có quyền được học tập/ được yêu thương chăm sóc/ được đối xử công bằng...

>>> Xem trọn bộ: Tác giả, tác phẩm Tiếng Việt 5

------------------------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Khái quát về Tác giả - Tác phẩm: Lớp học trên đường trong bộ SGK Tiếng Việt 5. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Toploigiai đã có đầy đủ các bài giới thiệu về tác giả tác phẩm. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt! 

icon-date
Xuất bản : 17/10/2022 - Cập nhật : 21/11/2022