1. Lập dàn bài cho đề: Giải thích câu tục ngữ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
a) Mở bài
- Dân tộc Việt Nam có rất nhiều truyền thống cao đẹp, uống nước nhớ nguồn là một trong số đó
- Truyền thống ấy được ông cha ta đúc kết trọn vẹn qua câu tục ngũ: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
b) Thân bài
- Giải thích nghĩa câu tục ngữ
+ Nghĩa đen: khi ăn quả ngọt cần nhớ người trồng cây, vun xới chăm sóc
+ Nghĩa bóng: Được hưởng thành quả cần nhớ ơn những người mang lại thành quả ấy
=> Câu tục ngữ khuyên mỗi chúng ta cần sống biết ơn, ghi nhớ công ơn của những người đã có công giúp ta được hưởng thành quả
- Tại sao lại phải sống theo đạo lí ăn quả nhớ kẻ trồng cây:
+ Bởi mọi thứ không sẵn có, để có được những thành quả hôm nay là sự đánh đổi to lớn của thế hệ trước, của biết bao người
+ Đây là đạo lí làm người, là lẽ sống cao đẹp
- Dẫn chứng: Nhân dân ta từ xưa đến nay luôn nêu cao đạo lý ấy
+ Có rất nhiều lễ hội để tưởng nhớ công ơn người đi trước: giỗ tổ Hùng Vương, lễ hội đền Trần,....
+ Đền ơn đáp nghĩa những bà mẹ Việt Nam anh hùng đã có những người chồng, người con hy sinh thân mình cống hiến cho tổ quốc
- Liên hệ câu tục ngữ: Uống nước nhớ nguồn
- Liên hệ bản thân
+ Gần gũi nhất, biết ơn cha mẹ ông bà, biết đền đáp công ơn sinh thành
+ Tích cực tham gia các phong trào đền ơn đáp nghĩa
c) Kết bài
- Khẳng định ý nghĩa và sức sống đến hôm nay của câu tục ngữ
2. Lập dàn ý cho đề: Vì sao nhà văn Phạm Duy Tốn lại đặt nhan đề cho tác phẩm của mình là Sống chết mặc bay?
a) Mở bài
- Dẫn dắt giới thiệu tác giả Phạm Duy Tốn và tác phẩm Sống chết mặc bay
- Dẫn dắt câu hỏi tại sao tác giả lại đặt nhan đề như vậy.
b) Thân bài
- Giải thích nhan đề Sống chết mặc bay
+ Phê phán những kẻ chỉ biết đến mình mà không quan tâm tới người khác
- Tại sao tác giả lại đặt nhan đề như vậy
+ Vì nội dung chính của câu chuyện là phê phán tên quan vô lại, vô trách nhiệm vô lương tâm
+ Thông qua đó tác giả cũng bày tỏ sự chán ghét với chế độ cầm quyền vô trách nghiệm
c) Kết bài
- Khẳng định tính đặc sắc của nhan đề.
Tham khảo toàn bộ: Soạn văn lớp 7 (ngắn nhất)