logo

Kể chuyện tưởng tượng (ngắn nhất)


Soạn văn lớp 6: Kể chuyện tưởng tượng


Tìm hiểu chung về kể chuyện tưởng tượng

Câu 1 (trang 130 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

Tóm tắt:

Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai tỵ nạnh với lão Miệng chỉ biết ăn không làm nên bàn bạc nhau không làm gì cả để lão Miệng không có gì ăn. Nhưng vài ngày sau tất cả đều mệt mỏi rã rời vì lão Miệng không ăn thì ai nấy đều bị tê liệt, công việccủa lão Miệng là nhai thức ăn để tiếp sức lực. Nhận ra sai lầm Chân, Tay, Tai, Mắt đến xin lỗi và cho lão Miệng ăn và tất thảy đều trở lại khỏe mạnh. Từ đó đến nay họ sống hòa thuận với nhau.

- Truyện đã tưởng tượng rằng từng bộ phận cơ thể như một con người

- Chi tiết dựa vào sự thực: Các bộ phận cơ thể phải được ăn mới khỏe mạnh được.

- Chi tiết được tưởng tượng: Các bộ phận đều biết nói chuyện, suy nghĩ và hành động.

Câu 2 (trang 130 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

- Truyện: Truyện sáu con gia súc so bì công lao

+ Tưởng tượng: Sáu con gia súc biết nói, kể công, kể khổ, so bì, tị nạnh.

+ Chi tiết thực: Đặc điểm riêng của mỗi loài gia súc về cuộc sống, hoạt động

+ Ý nghĩa: Khẳng định ích lợi riêng của mỗi loài gia súc với cuộc sống con người; ngầm khuyên răn mỗi người không nên cho mình quan trọng hơn người khác, trong cuộc sống mỗi người một việc, không nên so bì thiệt hơn.

- Truyện Giấc mơ trò chuyện với Lang Liêu

+ Yếu tố tưởng tượng: Giấc mơ được gặp Lang Liêu, đi thăm dân nấu bánh chưng, trò chuyện cùng Lang Liêu

+ Chi tiết thực: Lang Liêu là nhân vật chính trong truyền thuyết "Bánh chưng, bánh giầy", phong tục làm bánh chưng bánh giầy của dân tộc Việt Nam.

+ Ý nghĩa: giúp hiểu biết hơn về Lang Liêu, và phong tục truyền thống của dân tộc.

→ Cách kể câu chuyện tưởng tượng: Kể chuyện bằng trí tưởng tượng đồng thời dựa trên những điều có thật, mang một ý nghĩa nào đó.


Luyện tập

Câu 1 (trang 134 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

Mở bài: Nhắc lại nguồn gốc về mối thù giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh và thời gian xảy ra cuộc chiến

Thân bài:

- Khung cảnh trước trận chiến:

+ Bầu trời tối đen, sấm nổ, chớp sáng,...

+ Đội quân hùng mạnh của hai bên

+ Người người hốt hoảng, sợ hãi, la hét...

+ Loa phóng thanh, ti vi đưa tin về cuộc giao chiến dữ dội sắp diễn ra.

- Trong trận đấu:

+ Sơn Tinh bày bố binh trận, phân công chặt chẽ các lực lượng và phương tiện chống đỡ: các tòa nhà cao chọc trời, gọi cho lực lượng ở các ngả sông, các bờ đê,...

+ Thủy Tinh hô phong, hoán vũ. Hóa phép làm nước ngập ruộng đồng, nước biển xâm lấn các rìa đất ven biển,...

Những thần Cá, thần Cua,... theo lệnh Thủy Tinh, ngập lụt một vùng rộng.

- Kết thúc trận đấu:

+ Sơn Tinh dù giao chiến với Thủy Tinh ngày đêm nhưng cũng không quên nghĩa vụ giúp đỡ dân chúng bằng những chiếc máy bay cao ngút, đưa dân di cư đến nơi an toàn.

+ Cuối cùng, Thủy Tinh đuối sức, không phá được những thành trì kiên cố, thua trận trong lòng oán thù

Kết bài: cảm phục sức mạnh của cái thiện thắng cái ác.

Câu 2 (trang 134 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

Mở bài: Giấc mơ được gặp Thánh Gióng.

Thân bài:

- Khung cảnh khi em gặp Thánh Gióng: Khi đi lạc trong một rừng tre, vô tình Thánh Gióng xuất hiện giúp đỡ.

- Hình ảnh tráng sĩ: oai phong lẫm liệt, đầu đội mũ sắt, cưỡi ngựa sắt, tay cầm khóm tre.

- Em bày tỏ mong muốn của mình và hỏi Thánh Gióng bí quyết để trở thành tráng sĩ có sức mạnh phi thường.

- Thánh Gióng khuyên em nên chăm chỉ học hành, rèn luyện sức khỏe để trở thành người vừa có trí tuệ vừa có sức khỏe. Như vậy mới có ích cho xã hội.

- Nói xong, Thánh Gióng biến mất

Kết bài: Em tỉnh giấc và nhớ về lời khuyên của Thánh Gióng, tự hứa sẽ học tập rèn luyện tốt.

Câu 3 (trang 134 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

Mở bài: Nguyên nhân em bị biến thành con vật (con chuột).

Thân bài:

- Mới đầu, cảm giác của em sợ hãi, mọi thứ đều khác lạ.

- Những điều thú vị: Nhiều vật trước kia nhỏ bé thì nay đã trở nên khổng lồ trong mắt em; em được gặp các loài chuột, có thể len lỏi khắp nơi, khắp các xó xỉnh...

- Những khó khăn, rắc rối: Trở nên sợ loài mèo, chiếc răng nanh cứ dài ra bắt buộc em phải gặm nhấm mọi đồ vật để mài răng, ...

Kết bài: Sau ba ngày biến thành chuột, em đã rút ra bài học, sẽ không mắc lỗi nữa để được sống cuộc sống con người.

Câu 4 (trang 134 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

Mở bài: Tình huống chứng kiến các phương tiện giao thông cãi nhau: mọi người đi vắng chỉ có mình em ở nhà. Cuộc tranh cãi diễn ra vô cùng căng thẳng.

Thân bài:

- Diễn biến cuộc tranh cãi:

+ Xe đạp nói rằng mình là chiếc xe dễ đi nhất, nhỏ gọn, an toàn; xe đạp còn giúp chủ nhân luyện tập thể dục.

+ Xe máy phân bua: Tôi mới xứng đáng được chủ nhân yêu quý nhất, tốc độ của tôi nhanh hơn, tiết kiệm bao nhiêu thời gian, chứ cứ chậm như chiếc xe đạp cô á, lúc nào cũng đi học, đi làm muộn mất.

+ Ô tô chen ngang: Nói nhanh thì không thể bằng tôi, đẹp sao bằng tôi, đi ô tô còn sang trọng, lịch lãm nữa. Mấy cô cậu nói thế chứ! Thời đại này ai thèm đi xe đạp, xe máy cho mệt ra, trời nắng trời mưa không có gì che đỡ làm sao mà được.

+ Xe đạp tiếp tục: Các anh biết môi trường đang bị phá hủy như thế nào không? Trái Đất nóng lên, thủng tầng khí quyển vì các anh đó. Ở các nước phát triển người ta còn có xu hướng xe đạp du lịch nữa đấy.

+ Các xe tranh cãi, so bì kịch liệt.

- Sự dàn xếp của em:

Chen vào cuộc tranh cãi và đưa ra phán xử: Mỗi phương tiện đều có công dụng riêng, trong từng trường hợp khác nhau mà mỗi phương tiện sẽ thể hiện ưu thế mạnh của riêng mình. Và không thể so bì giữa các phương tiện với nhau được.

- Cả ba im lặng nhìn nhau, cúi đầu xuống, lí nhí câu “Dạ”.

Kết bài: Rút ra bài học cho tất cả mọi người.

Câu 5 (trang 134 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

Mở bài: Dịp để em trở về trường sau mười năm xa trường. Lúc đó em bao nhiêu tuổi.

Thân bài:

- Hình ảnh hiện tại của trường: Ngôi trường to lớn, kì vĩ.

- Sự khác biệt của trường: Mới mẻ, phòng học hiện đại, sân trường rộng rãi và đẹp hơn, gốc cây phượng già trước kia em vẫn chơi đùa nay đã bị chặt mất, thay vào đó là những cây non mọc lên...

- Thầy cô cũng vẫn ở lại trường, các thầy cô mới rất trẻ, tất cả mọi thứ diễn ra khiến em nhớ lại ngày mình còn đi học

- Những hồi ức kéo về, so sánh với khung cảnh trước mặt.

- Cảm xúc của em: xúc động, hồi tưởng về thời gian đã qua.

Kết bài: Trở về thực tại, em cũng rưng rưng khi nghĩ tới ngày sẽ phải xa trường, xa lớp. Tự hứa sẽ lưu giữ khoảng thời gian này thật đẹp

Soạn văn lớp 6: Kể chuyện tưởng tượng | Soạn văn 6 ngắn nhất tại TopLoigiai

Tham khảo toàn bộ: Soạn văn lớp 6

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021

Tham khảo các bài học khác