logo

Ẩn dụ (ngắn nhất)


Soạn văn lớp 6: Ẩn dụ


Ẩn dụ là gì?

Câu 1 (trang 68 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

Trong khổ thơ, cụm từ Người Cha được dùng để chỉ Bác Hồ

Có thể bí như vậy vì tình thương của Bác dành cho bộ đội giống như người cha đối với con.

Câu 2 (trang 68 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

- Cách nói và phép so sánh giống nhau về ý nghĩa, đều mang tính chất nghĩa so sánh.

- Khác nhau: ở cách nói này Vế A không xuất hiện, mà được người đọc tự liên tưởng và cảm nhận.


Các kiểu ẩn dụ

Câu 1 (trang 68 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

- Thắp (dùng lửa châm vào vật có khả năng cháy): chỉ sự nở hoa 

Có thể ví như vậy vì tương đồng cách thức.

- Lửa hồng (hiện tượng ngọn lửa cháy mạnh): chỉ màu hoa râm bụt 

Có thể ví như vậy vì tương đồng hình thức.

Câu 2 (trang 69 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

Cách dùng từ đặc biệt khi kết hợp 2 hình ảnh: Nắng (nhận biết bằng thị giác) và giòn tan (cảm nhận bởi thính giác, xúc giác) tạo nên cụm từ nắng giòn tan mới lạ, độc đáo

Câu 3 (trang 69 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

Các kiểu ẩn dụ: Hình thức, cách thức, phẩm chất, chuyển đổi cảm giác


Luyện tập

Câu 1 (trang 69 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

- Cách 1: diễn đạt đơn giản, không có ý nghĩa Người Cha.

- Cách 2: Sử dụng phép so sánh nhưng thiếu hình ảnh mái tóc bạc ( thể hiện tuổi tác và sự vất vả cảu Bác)

- Cách 3: hay nhất, sử dụng phép ẩn dụ tạo nên sự cô đọng, có tính hình tượng.

Câu 2 (trang 70 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

Câu Phép ẩn dụ Nét tương đồng
a. ăn quả Người hưởng thụ – ẩn dụ cách thức
trồng cây Người làm ra thành quả – phẩm chất
b. Gần mực thì đen Cái xấu – phẩm chất
Gần đèn thì sáng Cái tốt đẹp – phẩm chất
c. thuyền Người ra đi – phẩm chất
bến Người ở lại – phẩm chất
d. Mặt Trời trong lăng Bác Hồ – phẩm chất

Câu 3 (trang 70 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2): 

Các ẩn dụ và tá dụng của chúng:

a. Mùi hồi chín chảy qua mặt: sử dụng cả khứu giác và thị giác

 Tác dụng: thể hiện chi tiết, rõ ràng sự ngây ngất khi ngửi mùi hồi chín.

b. Ánh nắng chảy đầy vai: Ánh nắng được miêu tả như một thứ "chất lỏng" để có thể "chảy" 

Tác dụng: gợi tả sinh động, nắng không chỉ là "ánh sáng" mà còn hiện ra như là một "thực thể" có thể cầm nắm, sờ.

c. Tiếng rơi rất mỏng: Tiếng lá rơi (thính giác) → có hình khối cụ thể (mỏng – xúc giác) và có dáng vẻ (rơi nghiêng – thị giác) 

Tác dụng: tạo sự cảm nhận đầy đủ, cụ thể

d. - Trời sao xuyên qua từng kẽ lá 

 - Cơn mưa rào ướt tiếng cười của bố.

   Tác dụng: giúp tăng hàm súc và giàu hình ảnh cho câu thơ.

Soạn văn lớp 6: Ẩn dụ | Soạn văn 6 ngắn nhất tại TopLoigiai

Soạn văn lớp 6: Ẩn dụ | Soạn văn 6 ngắn nhất tại TopLoigiai

Tham khảo toàn bộ: Soạn văn lớp 6

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021

Tham khảo các bài học khác