Câu 1 (trang 117 sgk Ngữ văn 6 tập 2)
STT |
Tên tác phẩm |
Tác giả |
Thể loại |
Tóm tắt nội dung |
1 |
Bài học đường đời đầu tiên (trích Dế Mèn phiêu lưu kí) |
Tô Hoài |
Truyện ngắn |
Dế Mèn mang một thân hình săn chắc, đáng mơ ước của tuổi trẻ nhưng tính nết còn nóng vội, xốc nổi. Do bày trò trêu chọc chị Cốc nên đã gây ra cái chết thảm thương cho Dế Choắt, Dế Mèn đã hối hận và rút ra được bài học đường đời cho mình |
2 |
Sông nước Cà Mau (Đất rừng Phương Nam) |
Đoàn Giỏi |
Truyện ngắn |
Cảnh sông nước Cà Mau với vẻ đẹp rộng lớn, hùng vĩ , đầy sức sống hoang dã. Hình ảnh chợ Năm Căn là hình ảnh cuộc sống tấp nập, trù phú, độc đáo ở vùng đất tận cùng phía nam Tổ quốc |
3 |
Bức tranh của em gái tôi |
Tạ Duy Anh |
Truyện ngắn |
Tài năng và tình cảm trong sáng hồn nhiên, lòng nhân hậu của người em gái đã giúp cho người anh nhận ra phần hạn chế ở chính mình |
4 |
Vượt thác (Quê Nội) |
Võ Quảng |
Truyện ngắn |
Cảnh vượt thác của con thuyền trên sông Thu Bồn, làm nổi bật vẻ kỳ vĩ và sức mạnh của con người lao động trước thiên nhiên. |
5 |
Buổi học cuối cùng |
An-phông-xơ Đô-đê |
Truyện ngắn |
Buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp của người dân An –dát. VÀ qua hình ảnh thầy Ha -men để thể hiện lòng yêu nước trong biểu hiện cụ thể là tình yêu tiếng nói của dân tộc và nêu chân lý: “Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù...”
|
6 |
Cô Tô |
Nguyễn Tuân |
Kí |
Cảnh thiên nhiên và sinh hoạt của con người trên vùng đảo Cô Tô hiện lên thật trong sáng và tươi đẹp sự quan sát tính tế, và cách sử dụng ngôn từ của tác giả |
7 |
Cây Tre Việt Nam |
Thép Mới |
Kí |
Cây tre là người bạn thân thiết lâu đời của người nông dân và nhân dân Việt Nam. Cây tre mang vẻ đẹp giản dị và nhiều phẩm chất cao đẹp. Cây tre đã thành một biểu tượng của đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam |
8 |
Lòng yêu nước (Báo thử lửa) |
I-li-a Ê-ren-bua |
Tùy bút chính luận |
Tinh thần yêu nước nồng nàn, của những người dân Xô Viết hay của chính tác giả trong hoàn cảnh thử thách gay gắt của cuộc chiến tranh vệ quốc. Thể hiện chân lý: “lòng yêu nước ban đầu là lòng yêu những vật tầm thường nhất,...Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ quốc” |
9 |
Lao xao |
Duy Khánh |
Hồi ký tự truyện |
Tình cảm yêu mến cảnh sắc quê hương, vẽ nên những bức tranh cụ thể, sinh động, nhiều màu sắc về thế giới các loài chim ở đồng quê |
Câu 2 (trang 118 sgk Ngữ văn 6 tập 2)
Tên tác phẩm (hoặc đoạn trích) |
Thể loại |
Cốt truyện |
Nhân vật |
Nhân vật kể chuyện |
Dế Mèn phiêu lưu kí |
Truyện |
x |
x |
x |
Sông nước Cà Mau |
Truyện |
x |
x |
x |
Bức tranh của em gái tôi |
Truyện ngắn |
x |
x |
x |
Vượt thác |
Truyện |
x |
x |
x |
Buổi học cuối cùng |
Truyện ngắn |
x |
x |
x |
Cô Tô |
Kí |
x |
||
Cây tre |
Kí |
x |
x |
|
Lòng yêu nước |
Tùy bút chính luận |
|||
Lao xao |
Hồi kí tự truyện |
x |
Câu 3 (trang 118 sgk Ngữ văn 6 tập 2)
Những cảm nhận của em về đất nước, con người, cuộc sống sau khi học xong những tác phẩm truyện, kí trên :
- Thấy được vẻ đẹp hùng vĩ, tươi đẹp của thiên nhiên đất nước và cuộc sống của người dân lao động ngang tầm với thiên nhiên từ Cô Tô, hay Vượt Thác...
- Thấy được tình yêu thiên nhiên, lòng yêu nước của các dân tộc trên thế giới không chỉ ở Việt Nam. Và rút ra được nhiều chân lý như tình yêu nước bắt đầu từ những tình yêu nhỏ nhất đó là tình yêu làng xóm , yêu nhà...
Câu 4 (trang 118 sgk Ngữ văn 6 tập 2)
Cảm nghĩ về một nhân vật em yêu thích trong các tác phẩm đã học:
Thầy Ha – men là nhân vật luôn để lại ấn tượng sâu sắc nhất đổi với tôi. Trong buổi học cuối cùng hình ảnh người thầy hiện lên là người yêu nước sâu sắc nhưng quan trọng hơn là thầy và dân làng An – đát đang sống trong những phút giây cuối cùng của buổi học tiếng Pháp. Hình ảnh thầy nghẹn ngào lúc cuối buổi viết lên dòng chữ “Nước Pháp muôn năm” luôn hiện lên trong tâm trí tôi sau buổi học. Tôi cảm thấy như chính bản thân mình đang trong buổi học đấy, đang được nhìn thấy hình ảnh thầy giảng bài, và trong lòng như đang sôi sục ý chí muốn giành lại đất nước. Phải là một người thầy từ tận đáy lòng mình luôn có tình yêu tha thiết với quê hương đất nước mới khiến người đọc đồng cảm và hòa chung được tiếng lòng với tình yêu đất nước của thầy. Qua đó, mỗi chúng ta lại thấy yêu hơn tiếng nói của mình, yêu hơn quê hương, đất nước mình.
Tham khảo thêm: Soạn văn 6 Bài 28 (chi tiết)