logo

Soạn Tin 11 Bài 19 ngắn nhất trang 110, 111, 112, 113, 114: Thư viện chương trình con chuẩn

Hướng dẫn Soạn Tin 11 Bài 19: Thư viện chương trình con chuẩn bám sát nội dung SGK Tin học 11 trang 110, 111, 112, 113, 114 theo chương trình SGK Tin học 11. Tổng hợp lý thuyết Tin học 11 đầy đủ, giúp các bạn nắm vững nội dung bài học.

Bài 19: Thư viện chương trình con chuẩn trang 110, 111, 112, 113, 114 SGK Tin học 11


Tóm tắt lý thuyết Tin 11 Bài 19: Thư viện chương trình con chuẩn


1. CRT

- Thư viện CRT chứa các thủ tục liên quan đến việc quản lí và khai thác màn hình và bàn phím.

- Một số thủ tục tiện ích:

+ Thủ tục Clrscr: xóa màn hình

+ Thủ tục Textcolor(c): Đặt màu cho chữ trên màn hình, trong đó c là hằng hoặc biến có giá trị nguyên không âm để xác định màu

+ Thủ tục Textbackground(c): Đặt màu cho nền của màn hình

+ Thủ tục Gotoxy(x,y): Đưa con trỏ đến vị trí cột x dòng y của màn hình văn bản


2. GRAPH

Thư viện Graph chứa các chương trình con phục vụ khai thác khả năng đồ hoạ của máy tính ở mức độ thông dụng như vẽ điểm, đường, tô màu…

a. Các thiết bị và chương trình hỗ trợ đồ họa

- Màn hình có 2 chế độ làm việc:

+ Chế độ văn bản: đơn vị cơ sở là kí tự trong ASCII (là chế độ mặc định của TP)

+ Chế độ đồ họa: đơn vị cơ sở là điểm ảnh (pixel) mỗi điểm ảnh được xác định bởi tọa độ (x,y)

- Bảng mạch điều khiển màn hình là thiết bị đảm bảo tương tác giữa bộ xử lí và màn hình để thể hiện các chế độ phân giải và màu sắc.

- Turbo Pascal cung cấp các chương trình điều khiển (có phần mở rộng là BGI) tương ứng với các loại card đồ họa. Khi khởi động chế độ đồ họa cần chỉ ra đường dẫn đến chương trình này.

- Tọa độ màn hình đồ họa được đánh số từ 0. Cột được đánh số từ phải sang trái, dòng được đánh số từ trên xuống dưới.

- Giá trị lớn nhất của tọa độ dòng và tọa độ cột được gọi là độ phân giải của màn hình.

- Để thực hiện được chức năng đồ họa cần sử dụng các thủ tục và hàm trong thư viện Graph.

Soạn Tin 11 Bài 19 ngắn nhất trang 110, 111, 112, 113, 114: Thư viện chương trình con chuẩn

b. Khởi tạo chế độ đồ họa

- Thủ tục khởi tạo: Initgraph(dr,md:integer; pth:string);

Trong đó:

dr: là số hiệu của trình điều khiển BGI.

md: là số hiệu của độ phân giải.

pth: là đường dẫn đến các tệp BGI.

- Kết thúc chế độ đồ họa trở về chế độ văn bản: Closegraph;

c. Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng

- Đặt màu cho nét vẽ: Setcolor(color: word);

- Vẽ điểm: Putpixel(x,y:Integer; color: word);

- Các thủ tục vẽ đoạn thẳng:

+ Line(x1,y1,x2,y2): Integer

+ LineTo(x,y:integer);

+ LineRel(dx,dy: integer);

e. Các thủ tục và hàm liên quan đến vị trí con trỏ

- Hàm xác định độ phân giải màn hình:

+ GetMaxX: Integer;

+ GetMaxY: Integer;

- Thủ tục chuyển con trỏ tới tọa độ (x, y):

+ MoveTo(x, y:Integer);

e. Một số thủ tục vẽ hình đơn giản

- Vẽ đường tròn tâm (x,y) bán kính r:

Circle(x, y:integer; r: word);

 - Vẽ cung của Elip tâm (x,y), bán kính trục Xr, Yr, từ góc khởi đầu StAngle đến góc kết thúc EndAngle:

Ellipse(x,y:integer;stAngle, EndAngle,Xr, Yr: word);

- Vẽ hình chữ nhật:

Rectangle(x1,y1,x2,y2:Integer);


3. Một số thư viện khác

- System: Chứa các hàm sơ cấp và các thủ tục vào/ra mà các chương trình đều dùng tới.(nên không cần khai báo tên thư viện)

- Dos: Chứa các thủ tục cho phép thực hiện trực tiếp các lệnh như tạo thư mục, thiết lập ngày giờ hệ thống,…

- Printer: Cung cấp các thủ tục làm việc với máy in.


4. Sử dụng thư viện

Muốn sử dụng các thủ tục và hàm chuẩn của (một số) thư viện nào đó (trừ System) phải dùng lệnh khai báo: Uses unit1, unit2, …,unitN;


Câu hỏi trắc nghiệm Tin học 11 Bài 19: Thư viện chương trình con chuẩn

Câu 1: Thư viện iostream có tác dụng:

A. Nhận đầu vào từ bàn phím và xuất dữ liệu ra.

B. Để thao tác với mảng kí tự.

C. Để sử dụng hàm toán học.

D. Để truy cập các hàm và cấu trúc liên quan tới Date và Time.

Câu 2: Khai báo đúng cho thư viện iostream là:

A. < iostream>

B. #include iostream

C. include < iostream>

D. #include < iostream>

Câu 3: Thư viện string dùng để:

A. Nhận đầu vào từ bàn phím và xuất dữ liệu ra.

B. Để thao tác với mảng kí tự.

C. Để sử dụng hàm toán học.

D. Để truy cập các hàm và cấu trúc liên quan tới Date và Time.

Câu 4: Khai báo và khởi tạo thư viện string là:

A. < string>

B. #include string

C. #include < string>

D. #include :string

Câu 5: Những hàm nằm trong thư viện math.h là:

A. Những hàm toán học.

B. Những hàm về xử lí xâu.

C. Hàm length()

D. Những hàm về thời gian.

Câu 6: Thư viện nào có thể dùng với số phần tử âm?

A. < vector>

B. < algorithm>

C. < iostream>

D. < array>

Câu 7: Khi dùng 2 câu lệnh cin, cout thì phải khai báo thư viện:

A. Thư viện < math.h>

B. Thư viện < string>

C. Thư viện < iostream>

D. Thư viện < ctime>

Câu 8: Thư viện < ctime> là thư viện:

A. Chứa những hàm toán học.

B. Chứa những hàm về xử lí xâu.

C. Để truy cập các hàm và cấu trúc liên quan tới Date và Time.

D. Chứa hàm sqrt(x).

Câu 9: Khai báo thư viện < ctime> đúng là:

A. < ctime>

B. #include ctime

C. #include < ctime>

D. #include :ctime

Câu 10: Thư viện array dùng để:

A. Chứa những hàm toán học.

B. Chứa những hàm về xử lí xâu.

C. Để truy cập các hàm và cấu trúc liên quan tới Date và Time.

D. Cung cấp cho chúng ta kiểu dữ liệu array.

>>> Xem toàn bộ: Soạn Tin 11 ngắn nhất

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn Tin 11 Bài 19: Thư viện chương trình con chuẩn trong bộ SGK Tin học 11. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 15/10/2022 - Cập nhật : 15/10/2022