logo

Soạn Tin 10 Bài 18 Cánh diều: Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính

Hướng dẫn Soạn Tin 10 Bài 18 Cánh diều: Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính trang 119, 120, 121, 122, 123 SGK Tin học 10 ngắn gọn, đầy đủ bám sát nội dung bộ sách mới Cánh diều.

Bài 18: Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính trang 119, 120, 121, 122, 123 SGK Tin học 10 Cánh diều


Khởi động

Trả lời câu hỏi trang 119 SGK Tin học 10: Theo em, cách phát biểu đề bài của một bài tập trong tin học và trong toán học thường khác nhau ra sao?

Lời giải:

Các bài tập trong toán học thường đưa ra số liệu cụ thể, còn các bài tập trong tin học thường đưa dữ liệu dạng tổng quát ví dụ a, b, c,...


Hoạt động


1. Quá trình giải một bài toán bằng lập trình

Trả lời câu hỏi trang 119 SGK Tin học 10: Việc lập trình trên máy tính để giải quyết một bài toán gồm những bước nào?

Lời giải:

Quá trình giải một bài toán trên máy tính gồm các bước:

Bước 1: Xác định bài toán

Bước 2: Tìm thuật toán giải bài toán và cách tổ chức dữ liệu.

Bước 3: Viết chương trình

Bước 4: Kiểm thử, chạy và hiệu chỉnh chương trình


Luyện tập

Trả lời câu hỏi trang 123 SGK Tin học 10: Có nhất thiết phải tìm được thuật toán trước khi viết chương trình để giải bài toán đó không?

Lời giải: 

Nhất thiết phải tìm được thuật toán trước khi viết chương trình để giải bài toán

Bắt buộc phải tìm ra được thuật toán trước khi viết chương trình để giải bài toán. Bởi có xác định được thuật toán, ta mới xác định được hướng giải quyết phù hợp với các dữ kiện có bài toán, từ đó xác định các cách tổ chức dữ liệu có thể sử dụng tương ứng với các thuật toán đó.

Trả lời câu hỏi trang 123 SGK Tin học 10: Nếu muốn học một ngôn ngữ lập trình bậc cao, em sẽ phải tìm hiểu những gì ở ngôn ngữ lập trình đó?

Lời giải: 

Em cần nắm vững các yếu tố cơ bản của ngôn ngữ lập trình đó:

- Bảng chữ cái

- Quy định về cách viết các thành tố như: tên, câu lệnh, biểu thức,…

- Loại dữ liệu cơ sở có thể lưu trữ và xử lí

- Các phép tính và loại câu lệnh có thể thực hiện

- Các kiểu dữ liệu có cấu trúc

- Thư viện chương trình con cung cấp sẵn cho người lập trình


Vận dụng

Trả lời câu hỏi trang 123 SGK Tin học 10: Em hãy giới thiệu một bài toán thực tế mà em biết và trình bày các bước cần thực hiện để giải quyết bài toán đó bằng máy tính.

Lời giải:

Bài toán thực tế: Lấy ra sản phẩm có giá bán nhỏ nhất trong tất cả các sản phẩm.

- Bước 1: Xác định bài toán là tìm số nhỏ nhất trong dãy các số nguyên

- Bước 2: Thuật toán tìm số nhỏ nhất trong dãy số nguyên

Thuật toán

- Bước 3: Viết chương trình.

- Bước 4: Chạy chương trình, kiểm thử.


Câu hỏi tự kiểm tra

Trả lời câu hỏi trang 123 SGK Tin học 10: Trong các câu sau đây, những câu nào đúng?

1) Kết quả của bước xác định bài toán có ý nghĩa quan trọng đối với bước tìm thuật toán giải bài toán.

2) Nếu không biết thuật toán của một bài toán thì không thể viết được chương trình để máy tính giải quyết bài toán đó.

3) Việc viết chương trình không liên quan gì đến thuật toán và cách tổ chức dữ liệu.

4) Chỉ cần kiểm thử một chương trình khi không thực hiện được chương trình và gặp báo lỗi trên màn hình.

Lời giải: 

Những câu đúng: 1, 2

3) Khi xác định được thuật toán, ta lấy làm cơ sở xác định cách tổ chức dữ liệu.

4) Cần kiểm thử nhiều bộ dữ liệu khác nhau để phát hiện lỗi và sửa chương trình

>>> Xem trọn bộ: Soạn Tin 10 Cánh diều

-----------------------------

Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn Soạn Tin 10 Bài 18: Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính trong bộ SGK Cánh diều theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!  

icon-date
Xuất bản : 23/09/2022 - Cập nhật : 23/09/2022