logo

Soạn Tin 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức

Hướng dẫn Soạn Tin 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa trang 69, 70, 71, 72, 73, 74 SGK Tin học 10 ngắn gọn, đầy đủ bám sát nội dung bộ sách mới Kết nối tri thức.

Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa trang 69, 70, 71, 72, 73, 74 SGK Tin học 10 Kết nối tri thức

Trả lời câu hỏi trang 69 SGK Tin học 10 

Quan sát hình vẽ miếng dưa hấu ở Hình 13.1 và kể các đối tượng có trong hình vẽ. Xác định thứ tự các lớp của các đối tượng trong hình vẽ.

Soạn Tin 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức

Lời giải:

Các đối tượng có trong hình vẽ: lớp hạt màu đen, nửa hình tròn nền xanh, nửa hình tròn có bán kính nhỏ hơn nền đỏ.

Thứ tự các lớp của các đối tượng trong hình vẽ: nửa hình tròn nền xanh, nửa hình tròn có bán kính nhỏ hơn nền đỏ và lớp hạt màu đen ở trên.


1. Các đối tượng hình khối

Trả lời câu hỏi trang 69 SGK Tin học 10 

Các hình sau được vẽ từ một công cụ có sẵn của Inkscape. Theo em đó là công cụ nào? Thảo luận để tìm được cách vẽ các hình đó.

Soạn Tin 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức

Lời giải:

- Các đối tượng ngôi sao, đa giác trên đã được định nghĩa sẵn trong hộp công cụ.

- Ta có thể thay đổi giá trị các thuộc tính trên thanh điều khiển thuộc tính để chỉnh hình như hình vẽ 13.2.

Trả lời câu hỏi trang 70 SGK Tin học 10 

Nếu trên hình vẽ có sẵn một hình sao 5 cánh nhọn, em cần thay đổi tham số nào để các đỉnh ngôi sao trở nên cong? 

Lời giải:

Em cần thay đổi tham số Rounded.


2. Thiết lập màu tô, màu vẽ và tô màu cho đối tượng

Trả lời câu hỏi trang 70 SGK Tin học 10 

Quan sát các hình sau và nhận xét các hình có điểm gì khác nhau:

Soạn Tin 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức

Lời giải:

Các hình có màu tô và màu vẽ khác nhau

Trả lời câu hỏi trang 71 SGK Tin học 10 

1. Để xác định đường viền của đối tượng dạng nét đứt, em cần chọn trang nào trong hộp thoại Fill and Stoke?

A. Fill                

B. Stroke paint                   

C. Stroke style                

D. Cả A và B

Lời giải:

Đáp án C

Fill: chọn kiểu tô cho màu tô

Stroke paint: chọn kiểu tô cho màu vẽ

Stroke Style: thay đổi thiết lập kiểu nét vẽ và độ mỏng dày của nét

2. Để chỉnh thông số của gradient, em cần chọn biểu tượng nào?

Soạn Tin 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức

Lời giải:

Đáp án B

3. Các phép ghép đối tượng đồ hoạ

Trả lời câu hỏi Hoạt động 3 trang 71 SGK Tin học 10 

Tìm cách xếp ba mẩu giấy như Hình 13.5 thành một trái tim.

Soạn Tin 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức

Gợi ý. Em có thể xoay hình hoặc xếp các hình lên nhau. 

Lời giải:

Soạn Tin 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức

Trả lời câu hỏi trang 72 SGK Tin học 10 

Em hãy nêu phép ghép hình và các bước thực hiện để vẽ đám mây như Hình 13.7

Soạn Tin 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức

Lời giải:

Các phép ghép hình:

 - Phép hiệu

 - Phép hợp

 - Phép cắt


Luyện tập

Trả lời câu hỏi trang 74 SGK Tin học 10 

1. Hãy vẽ hình sao rồi thay đổi giá trị Rounded và quan sát tác động của thuộc tính này. Vẽ bông hoa Hình 13.14 bằng hình sao và hình tròn.

Gợi ý: Tùy chỉnh thuộc tính Corners, Rounded, Spoke ratio của ngôi sao

Lời giải:

- Vẽ hình ngôi sao và chỉnh thông số như sau, sau đó tô màu

Soạn Tin 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức

- Sau đó vẽ hình tròn ở giữa và tô màu vàng.

Soạn Tin 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức

2. Hãy vẽ như Hình 13.15. 

Lời giải:

- Vẽ hình vuông: Ctrl + 

Soạn Tin 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức

- Vẽ hai nửa hình bán nguyệt tương ứng:

Soạn Tin 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức

- Ghép thành hình trái tim, tô màu đỏ.

Soạn Tin 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức

- Vẽ thân cây:

    + Vẽ hình chữ nhật và hai hình tròn giống nhau.

    + Chọn hình chữ nhật và một hình tròn, rồi chọn lệnh Path/Difference. Tiếp tục chọn hình vừa được tạo với hình tròn còn lại, rồi chọn lệnh Path/ Difference.

Soạn Tin 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức

- Di chuyển ghép thành hình theo yêu cầu:

Soạn Tin 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức

3. Hãy vẽ chùm bóng (Hình 13.16).

 

Soạn Tin 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức

Lời giải:

Soạn Tin 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức

Vận dụng

Trả lời câu hỏi trang 74 SGK Tin học 10 

1. Hãy vẽ miếng dưa hấu Hình 13.1.

Lời giải:

Có nhiều cách vẽ, có thể tham khảo cách vẽ sau:

- Vẽ nửa hình tròn, tô màu xanh

- Vẽ lên trên nửa hình tròn to một nửa hình tròn nhỏ hơn và tô màu đỏ cho nó

- Vẽ các hạt dưa hình bầu dục màu đen, trang trí thêm nét để giống hình vẽ

Soạn Tin 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức

2. Sử dụng kiến thức học trong bài, hãy vẽ hình trong không gian.

Lời giải:

Vẽ hình hộp chữ nhật bằng cách ghép các hình sau:

>>> Xem trọn bộ: Soạn Tin 10 Kết nối tri thức

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn Tin 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Toploigiai đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!  

icon-date
Xuất bản : 08/08/2022 - Cập nhật : 14/09/2022