logo

Soạn Tin 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức

Hướng dẫn Soạn Tin 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa trang 63, 64, 65, 66, 67, 68 SGK Tin học 10 ngắn gọn, đầy đủ bám sát nội dung bộ sách mới Kết nối tri thức.

Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa trang 63, 64, 65, 66, 67, 68 SGK Tin học 10 Kết nối tri thức

Trả lời câu hỏi trang 63 SGK Tin học 10 

Em hãy quan sát hai hình sau và đưa ra nhận xét về màu sắc, độ nét và sự đa dạng các chi tiết của mỗi hình.

Soạn Tin 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức

Lời giải:

Hình 12.1a có màu sắc và chi tiết đa dạng hơn nhưng độ nét thấp hơn so với Hình 12.1b và dễ bị nhoè khi phóng to thu nhỏ ảnh.


1. Thiết kế đồ họa

Trả lời câu hỏi trang 63 SGK Tin học 10 

Thảo luận sự khác nhau giữa ảnh chụp và hình vẽ bằng phần mềm

Lời giải:

Soạn Tin 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức

Trả lời câu hỏi trang 64 SGK Tin học 10 

1. Ảnh chụp là loại đồ hoạ nào?

Lời giải:

Ảnh chụp là loại đồ họa điểm ảnh

2. Tại sao dùng đồ họa vectơ phù hợp hơn dùng đồ họa điểm ảnh khi thiết kế logo?

Lời giải:

Dùng đồ họa vecto phù hợp hơn dùng đồ họa điểm ảnh khi thiết kế logo vì:

Logo vector có thể mở rộng (phóng to) vô hạn để phù hợp với thiết kế in lớn hoặc thu nhỏ để phù hợp với các định dạng nhỏ hơn. Vector hữu dụng khi bạn cần logo để in lên một thẻ kinh doanh và một poster lớn hoặc biển quảng cáo.

Logo vector có thể chỉnh sửa dễ dàng, có thể nhanh chóng thay đổi màu sắc của biểu tượng hoặc di chuyển các thành phần đó xung quanh khi sử dụng các phần mềm.


2. Phần mềm đồ hoạ

Trả lời câu hỏi trang 64 SGK Tin học 10 

Minh muốn thiết kế logo cho câu lạc bộ bóng đá của trường nhưng bạn ấy không biết bắt đầu từ đâu. Theo em, Minh cần những gì?

Lời giải:

- Minh cần tải và cài đặt phần mềm thiết kế đồ họa trên máy tính. Có hai loại phần mềm: phần mềm tạo, chỉnh sửa hình vectơ (Adobe Illustrator, Inkscape, CoreIDRAW,…), phần mềm xử lí ảnh bitmap (Adobe Photoshop, GIMP, …)

- Sau đó, tiến hành học và sử dụng thành thạo phần mềm phù hợp với mục đích của mình

Trả lời câu hỏi trang 66 SGK Tin học 10 

1. Cần thiết kế một bộ các sản phẩm bút, sổ, danh thiếp, bì thư, túi giấy. Theo em, nên dùng phần mềm nào?

A. Photoshop                                

B. Inkscape

Lời giải:

Đáp án B

Theo em, nên sử dụng phần mềm Inkscape để thiết kế các sản phẩm có kích thước đa dạng như bút, sổ, bì thư, … để giữ được độ nét khi phóng to hay thu nhỏ.

2. Em hãy cho biết có thể vẽ hình vào đâu trên màn hình làm việc của Inkscape

A. Toàn bộ vùng làm việc              

B. Trong khu vực trang in.

Lời giải:

Có thể vẽ hình trên màn hình làm việc của Inkscape vào:

A. Toàn bộ vùng làm việc

Trả lời câu hỏi trang 66 SGK Tin học 10 

Nếu chúng ta có một quả dưa hấu và một quả cam ở trên bàn. Xác định xem cần xếp hai quả này như thế nào để:

a) Nhìn thấy đủ cả hai quả, không quả nào bị che khuất

b) Chỉ nhìn thấy quả dưa hấu

c) Nhìn thấy đủ quả cam, quả dưa hấu bị che một phần.

d) Nhìn thấy đủ quả dưa hấu, quả cam bị che một phần

Lời giải:

a) Đặt hai quả cạnh ngang bằng nhau để không quả nào bị che khuất

b) Đặt quả cam ngay sau quả dưa hấu để quả dưa hấu che khuất quả cam

c) Đặt quả dưa hấu ở phía sau quả cam thì quả dưa hấu bị che một phần và nhìn đủ quả cam

d) Đặt quả cam sau quả dưa hấu nhưng không để quả dưa hấu che khuất hết quả cam.

Trả lời câu hỏi trang 67 SGK Tin học 10 

Theo em, thanh công cụ nào được sử dụng nhiều nhất trong Inkscape?

A. Bảng màu                                 

B. Thanh thiết lập chế độ kết dính

C. Thanh điều khiển thuộc tính      

D. Hộp công cụ

Lời giải:

Đáp án D

Hộp công cụ chứa các công cụ để khởi tạo, vẽ, điều chỉnh các đối tượng đồ hoạ. Đây là các công cụ làm việc chính, cơ bản của phần mềm


Luyện tập

Trả lời câu hỏi trang 68 SGK Tin học 10 

1. Sau khi vẽ một hình tròn trong Inkscape. Ta thực hiện liên tục các thao tác sau:

Soạn Tin 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức

Lời giải:

Soạn Tin 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức

2. Để thay một ngôi sao thành một khối lập phương. Em sẽ tìm công cụ ở thanh công cụ nào?

A. Bảng màu                                 

B. Thanh điều khiển thuộc tính

C. Hộp công cụ                            

D. Hộp thoại lệnh

Lời giải:

Để thay một ngôi sao thành một khối lập phương. Em sẽ tìm công cụ ở thanh công cụ:

C. Hộp công cụ


Vận dụng

Trả lời câu hỏi Vận dụng trang 68 SGK Tin học 10 

1. Hãy vẽ quốc kì các nước: Thái Lan, Lào, Myanmar và Anh.

Soạn Tin 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức

Lời giải:

Có nhiều cách vẽ, có thể tham khảo cách vẽ sau:

- Cờ Thái Lan:

Vẽ hình chữ nhật lớn tỉ lệ 2 : 3, vẽ thêm 3 hình chữ nhật trên nó có cùng chiều dài nhưng chiều rộng lần lượt bằng 1/6, 2/6, 1/6 chiều rộng của hình chữ nhật lớn, sau đó tiến hành chọn màu cho phù hợp với từng hình

- Cờ Lào: 

Vẽ hình chữ nhật lớn tỉ lệ 2 : 3, vẽ thêm 3 hình chữ nhật trên nó có cùng chiều dài nhưng chiều rộng lần lượt bằng 1/4, 1/2, 1/4 chiều rộng của hình chữ nhật lớn, sau đó tiến hành chọn màu cho phù hợp với từng hình.

Vẽ hình tròn có đường kính gần bằng chiều rộng hình chữ nhật ở giữa, tô màu cho hình tròn. Sau đó đưa hình chữ nhật lớn xuống lớp dưới và đưa hình tròn lên trên.

- Cờ Myanmar: 

Vẽ hình chữ nhật tỉ lệ 2 : 3, vẽ thêm 3 hình chữ nhật trên nó có cùng chiều dài nhưng chiều rộng bằng nhau và bằng 1/3 chiều rộng của hình chữ nhật lớn, sau đó tiến hành chọn màu cho phù hợp với từng hình.

Vẽ ngôi sao, tô màu cho nó. Sau đó đưa hình chữ nhật lớn xuống lớp dưới và đưa ngôi sao lên trên.

- Cờ Anh:

Vẽ hình chữ nhật lớn tỉ lệ 2 : 3, tô màu nền.

Vẽ 1 hình chữ nhật nhỏ nằm ngang có chiều dài bằng chiều dài và chiều rộng bằng 1/3 chiều rộng của hình chữ nhật lớn và vẽ 1 hình chữ nhật nhỏ đứng thẳng có chiều dài bằng chiều rộng và chiều rộng bằng 1/4 chiều rộng của hình chữ nhật lớn, tạo hai đường chéo của hình chữ nhật lớn. Sau đó, vẽ các hình nhỏ hơn trong các hình vừa vẽ, tiến hành tô màu cho chúng. Chú ý kích thước hình vẽ nhỏ hơn nhằm tạo viền trắng quanh chúng.

2. Hãy vẽ các hình sau bằng các hình cơ 

Soạn Tin 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức

Lời giải:

Hình 1: 

- Vẽ hình chữ nhật lớn, hai hình chữ nhật con đặt hai bên cạnh, hình vuông ở dưới hình chữ nhật to (như hình vẽ mẫu), tiến hành chọn màu tô và màu vẽ cho các hình này

- Vẽ 4 hình chữ nhật con đặt ở các vị trí thích hợp, chọn màu đen cho chúng

- Vẽ hai hình tam giác đặt 2 bên cạnh trên của hình chữ nhật lớn, chỉnh nét vẽ đứt, rồi tô màu cho chúng.

- Vẽ thêm hai hình tròn nhỏ màu đen để làm mắt, vẽ hình chữ nhật nhỏ màu đỏ và các nét vẽ để hoàn thiện mặt.

Hình 2:

- Vẽ các hình cơ bản cho các bộ phận, lần lượt từ thân trước, đầu, thân sau, 2 chân mặt trước, tai, đôi mắt, mũi và sừng.

- Tiến hành tô màu theo hình vẽ mẫu.

>>> Xem trọn bộ: Soạn Tin 10 Kết nối tri thức

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn Tin 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Toploigiai đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!  

icon-date
Xuất bản : 08/08/2022 - Cập nhật : 14/09/2022