logo

Soạn Tiếng Việt 3 VNEN Bài 22A: Nhà bác học vĩ đại


Soạn Tiếng Việt 3 VNEN Bài 22A: Nhà bác học vĩ đại


A. Hoạt động cơ bản

(Trang 30 Ngữ Văn 3 VNEN tập 2) 1. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:

Bức tranh vẽ cảnh gì? Những người trong tranh đang làm gì?

Soạn Tiếng Việt 3 VNEN Bài 22A: Nhà bác học vĩ đại – TopLoigiai

Lời giải

Quan sát bức tranh em thấy:

- Tranh 1: Hình ảnh của nhà bác học Ê-đi-xơn cùng với năm sinh và năm mất của ông.

- Tranh 2: Hình ảnh một người đàn ông đang trò chuyện với một bà cụ ngồi bên đường. Hai người đang nói chuyện gì đó đề cập đến chiếc xe chạy bằng điện.

(Trang 30, 31 Ngữ Văn 3 VNEN tập 2) 2-3-4. Đọc, giải nghĩa và luyện đọc

Nhà bác học và bà cụ

1.Ê-đi-xơn là một nhà bác học nổi tiếng người Mĩ. Khi ông chế ra đèn điện, người từ khắp nơi ùn ùn kéo đến xem. Có một bà cụ phải đi bộ mười hai cây số. Đến nơi, cụ mỏi quá, ngồi xuống vệ đường bóp chân, đấm lưng thùm thụp.

2.Lúc ấy, Ê-đi-xơn chợt đi qua. Ông dừng lại hỏi chuyện. Bà cụ nói:

- Già đã phải đi bộ gần ba giờ đồng hồ để được nhìn tận mắt cái đèn điện. Giá ông Ê-đi-xơn làm được cái xe chở người già đi nơi này nơi khác có phải may mắn hơn cho già không?

- Thưa cụ, tôi tưởng có xe ngựa chở khách chứ?

- Đi xe ấy thì ốm mất. Già chỉ muốn có một thứ xe không cần ngựa kéo mà lại thật êm.

3.Nghe bà cụ nói vậy, bỗng một ý nghĩ loé lên trong đầu Ê-đi-xơn. Ông reo lên:

- Cụ ơi! Tôi là Ê-đi-xơn đây. Nhờ cụ mà tôi nảy ra ý định làm một cái xe chạy bằng dòng điện đấy.

Bà cụ vô cùng ngạc nhiên khi thấy nhà bác học cũng bình thường như mọi người khác. Lúc chia tay, Ê-đi-xơn bảo:

- Tôi sẽ mời cụ đi chuyến xe điện đầu tiên.

- Thế nào già cũng đến.... Nhưng ông phải làm nhanh lên nhé, kẻo tuổi già còn chẳng được bao lâu đâu.

4.Từ lần đầu gặp bà cụ, Ê-đi-xơn miệt mài với công việc chế tạo xe điện và đã thành công.

Hôm chạy thử xe điện, người ta xếp hàng dài để mua vé. Ê-đi-xơn mùa bà cụ dạo nọ đi chuyến đầu tiên. Đến ga, ông bảo:

- Tôi giữ đúng lời hứa với cụ rồi nhé! Bà cụ cười móm mém:

- Cảm ơn ông. Giờ thì già có thể đi chơi cả ngày với chiếc xe này rồi.

(Theo Truyện đọc 3, 1995)

(Trang 31 Ngữ Văn 3 VNEN tập 2) 6. Thảo luận để chọn câu trả lời đúng: Câu chuyện kể lại việc gì?

a. Nhà bác học Ê-đi-xơn chế ra điện.

b. Nhà bác học Ê-đi-xơn nảy ra ý định và chế ra xe điện.

c. Bà cụ già đi chơi bằng xe điện.

Lời giải

Câu chuyện kể lại việc:

Đáp án: b. Nhà bác học Ê-đi-xơn nảy ra ý định và chế ra xe điện.


B. Hoạt động thực thành

(Trang 31 Ngữ Văn 3 VNEN tập 2) 1. Hỏi - đáp:

a. Hỏi: Câu chuyện giữa Ê-đi-xơn và bà cụ xảy ra vào lúc nào?

Đáp:

b. Hỏi: Bà cụ mong muốn điều gì?

Đáp:

c. Hỏi: Mong muốn của bà cụ gợi cho Ê-đi-xơn ý nghĩ gì?

Đáp:

d. Hỏi: Nhờ đâu mà mong ước của bà cụ được thực hiện?

Đáp:

Lời giải

a. Hỏi: Câu chuyện giữa Ê-đi-xơn và bà cụ xảy ra vào lúc nào?

Đáp: Câu chuyện giữa Ê-đi-xơn và bà cụ xảy ra khi bà cụ đi bộ mười hai cây số, mệt quá bà cụ ngồi bên đường bóp chân, đấm lưng và Ê-đi-xơn đi qua bèn dừng lại hỏi chuyện.

b. Hỏi: Bà cụ mong muốn điều gì?

Đáp: Bà cụ mong muốn có một thứ xe không cần ngựa kéo mà lại thật êm.

c. Hỏi: Mong muốn của bà cụ gợi cho Ê-đi-xơn ý nghĩ gì?

Đáp: Mong muốn của bà cụ gợi có Ê-đi-xơn ý nghĩ chế tạo ra một cái xe chạy bằng dòng điện.

d. Hỏi: Nhờ đâu mà mong ước của bà cụ được thực hiện?

Đáp: Mong ước của bà cụ được thực hiện nhờ sự làm việc miệt mài, kiên trì của nhà bác học.

(Trang 32 Ngữ Văn 3 VNEN tập 2) 2. Thảo luận để chọn ý trả lời đúng:

Qua câu chuyện em thấy Ê-đi-xơn là người như thế nào?

a. Rất quan tâm giúp đỡ người già.

b. Biết giữ lời hứa.

c. Rất say mê chế tạo ra những đồ dùng phục vụ cuộc sống con người.

Lời giải

Qua câu chuyện em thấy Ê-đi-xơn là người:

Đáp án: c. Rất say mê chế tạo ra những đồ dùng phục vụ cuộc sống con người.

(Trang 32 Ngữ Văn 3 VNEN tập 2) 3. Quan sát các tranh và cho biết ai là người lao động trí óc.

Lời giải

Quan sát các bức tranh em thấy:

- Tranh 1: Cô giáo đang giảng bài -> lao động trí óc.

- Tranh 2: Người thợ đang sửa chữa máy móc -> Lao động chân tay và trí óc.

- Tranh 3: Bác sĩ đang khám chữa bệnh -> lao động trí óc.

- Tranh 4: Bác nông dân đang gặt lúa -> lao động chân tay.

(Trang 32 Ngữ Văn 3 VNEN tập 2) 4. Hãy kể về một người lao động trí óc mà em biết?

Gợi ý:

Người lao động trí óc em định kể là ai?

Hằng ngày, người đó làm những công việc gì?

Người đó làm việc như thế nào?

Lời giải

Ví dụ mẫu:

Bố em là bác sĩ chuyên ngành da diễu. Hằng ngay, bố đều dậy sớm để đi làm trước 6h30. Công việc của bố em là khám bệnh cho mọi người. Mỗi ngày, bố em gặp rất nhiều bệnh nhân. Đến tối muộn bố em mới về đến nhà trong trạng thái mệt mỏi. Công việc của bố rất vất vả thế nhưng bố vẫn say mê, miệt mài vì bố em cho rằng đó là việc tốt để giúp đỡ mọi người. Em rất thương bố, em mong bệnh viện ít bệnh nhân để bố em đỡ vất vả và về nhà sớm với em hơn.


C. Hoạt động ứng dụng

(Trang 32 Ngữ Văn 3 VNEN tập 2) 1. Kể cho người thân nghe về một người lao động trí óc

Lời giải

Ví dụ mẫu:

Mẹ em là giáo viên dạy môn Ngữ Văn của trường trung học cơ sở Nguyễn Trãi. Hằng ngày mẹ đều đến trường học dạy học từ lúc 7 giờ sáng. Để có được một tiết hoàn thiện, mẹ đã phải chuẩn bị giáo án từ đêm hôm trước. Để học sinh có một tiết học hiệu quả mẹ còn chăm chỉ đọc thêm sách để trau dồi kiến thức. Không những vậy, mẹ đều lồng ghép ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin vào mỗi tiết dạy để bài giảng trở nên sinh động hơn. Công việc của mẹ cần chuẩn bị rất kỹ lưỡng trước khi đến lớp.

(Trang 32 Ngữ Văn 3 VNEN tập 2) 2. Hỏi người thân về những lợi ích mà khoa học mang lại cho con người

Lời giải

Những lợi ích mà khoa học mang lại cho con người là:

- Nhờ khoa học, con người có những phương tiện, thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ cho cuộc sống lao động của mỗi ngành nghề.

- Nhờ khoa học, trí thức của con người ngày càng được mở rộng hơn.

- Nhờ khoa học, con người có những loại thuốc tốt chữa các bệnh hiểm nghèo.

- Nhờ khoa học, chất lượng cuộc sống của con người ngày càng nâng cao.

⇒ Khoa học làm cho đời sống con người ngày càng văn minh, tiến bộ, hiện đại hơn.

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021

Tham khảo các bài học khác