logo

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 7: Tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương - Chân trời ST

Hướng dẫn Soạn HĐTN 10 Chủ đề 7: Tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương ngắn gọn nhất bám sát nội dung SGK HĐTN 10 Chân trời sáng tạo theo chương trình sách mới. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

Chủ đề 7: Tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương - Chân trời sáng tạo 


Nhiệm vụ 1: Xác định các cách tìm hiểu thông tin về nhóm nghề ở địa phương

Câu 1. Chỉ ra các kênh em có thể tìm hiểu thông tin về nhóm nghề.

Lời giải:

- Các chương trình hướng nghiệp của nhà trường.

- Các chuyên gia hướng nghiệp.

Câu 2. Chia sẻ các cách tìm hiểu thông tin nghề nghiệp.

Lời giải:

- Phòng vấn người làm nghề.

- Xin tham vấn ý kiến từ chuyên gia hướng nghiệp.

- Trao đổi, chia sẻ với thầy cô, người thân.

- Tham gia và trải nghiệm với nghề.

- Phân tích, đánh giá các thông tin nghề nghiệp.

- Sử dụng phiếu hỏi để khảo sát những người làm nghề.

- Theo dõi và học hỏi từ người làm nghề

- Tìm hiểu công việc của người làm nghề

- Xin ý kiến của bạn bè thầy cô và người thân.

Câu 3. Tìm hiểu những thông tin cần quan tâm về nhóm nghề em yêu thích.

Lời giải:

- Sự phát triển của nhóm nghề yêu thích.

- Nhu cầu lao động xã hội của các nhóm nghề.

- Những phẩm chất và năng lực cần có để làm nghề.

- Những công việc, hoạt động đặc trưng của nhóm nghề.

- Điều kiện làm việc của các nhóm nghề.

- Cơ hội phát triển nghề nghiệp và mức thu nhập đối với cá nhân.


Nhiệm vụ 2: Thực hành tìm hiểu thông tin về các nhóm nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương và nhóm nghề em quan tâm

Câu 1. Thực hành tìm hiểu thông tin về các nhóm nghề sản xuất, kinh doanh và dịch vụ ở địa phương.

Lời giải:

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 7: Tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương - Chân trời ST

- HS thực hành theo nhóm tìm hiểu thông tin về các nhóm nghề sản xuất, kinh doanh và dịch vụ ở địa phương.

- Lập bảng thống kê các nhóm nghề, đặc trưng, năng lực và phẩm chất cần có.

Câu 2. Thực hành tìm hiểu thông tin, yêu cầu cơ bản về nhóm nghề em quan tâm.

Lời giải:

STT Các thông tin cần tìm hiểu Ví dụ
1 Nhóm nghề, nghề.

— Nhóm nghề: Hoạt động dịch vụ.

- Nghề cụ thể: Hướng dẫn viên du lịch.

2 Tìm hiểu hoạt động đặc trưng của nhóm nghề.

- Dẫn và giới thiệu khách du lịch tham quan tại các địa điểm du lịch.

- Hỗ trợ khách du lịch trong một số trường hợp phát sinh trong hành trình,...

3 Phẩm chất và năng lực của người lao động đối với nhóm nghề đó.

- Năng lực: Tự tin khi giao tiếp bằng ngôn ngữ nước ngoài; thể hiện sự hiếu biết lịch sử, địa lí và văn hoá đất nước; thể hiện khả năng tổ chức, truyền tải thông tin tốt.

 

- Phẩm chất: Yêu nước, tự trọng,...

4 Yêu cầu về an toàn và sức khoẻ của nhóm nghề em quan tâm.

- Đảm bảo an toàn giao thông trên đường.

- Tuân thủ kỉ luật của các hành trình du lịch.

 

- An toàn thông tin.

Câu 3. Chia sẻ với thầy cô, các bạn về những thông tin em tìm được liên quan đến các nhóm nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và nhóm nghề em quan tâm

Lời giải:

Thông tin về nhóm nghề kinh doanh may mặc:

- Kinh doanh các mặt hàng quần áo

- Hỗ trợ tất cả các mặt hàng may mặc trong và ngoài nước.

- Đào tạo được các phẩm chất khéo tay, chăm chỉ, tự giác,...


Nhiệm vụ 3: Sắp xếp theo nhóm các nghề thuộc hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ của địa phương

Câu 1. Sắp xếp các nghề dưới đây vào ba nhóm hoạt động nghề nghiệp.

Lời giải:

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 7: Tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương - Chân trời ST

Nhóm hoạt động sản xuất: 

- Công nghệ thực phẩm, dược phẩm

- Sản xuất đường mía

Nhóm hoạt động kinh doanh

- Kế toán

- Tài chính ngân hàng

- Thiết kế thời trang

- Chăm sóc sắc đẹp

Nhóm hoạt dịch vụ

- Lễ tân

- Tiếp thị

- Dịch vụ vận tải

- Hướng dẫn du lịch

- Tài chính ngân hàng

- Công tác xã hội

Câu 2. Chọn các nghề ở địa phương mà em biết và xếp vào ba nhóm trên

Lời giải:

Hoạt động sản xuất:

- Sản xuất quần áo

- Sản xuất nông nghiệp thực phẩm

Hoạt động kinh doanh:

- Kinh doanh xi măng

- Kinh doanh tạp hóa

Hoạt động dịch vụ:

- Làm tóc

- Chăm sóc, dưỡng da

Câu 3. Mô tả một lĩnh vực nghề nghiệp thể hiện mối quan hệ giữa hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ ở địa phương em.

Lời giải:

- Nguyên liệu thô (Đất sét )=>  sản xuất (tạo hình, nung)=> Bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ (Bán sản phẩm ra thị trường)=> Sử dụng sản phẩm

- Nguyên liệu bông=>  sản xuất (dệt)=> Tạo ra vải cung cấp cho thị trường=> Sử dụng sản phẩm


Nhiệm vụ 4: Trao đổi về những điều kiện đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp trong các lĩnh vực nghề nghiệp ở địa phương

Câu 1. Thảo luận về những yêu cầu đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở địa phương.

Lời giải:

- Quy định thời gian và môi trường làm việc ,

- Các dụng cụ sản xuất

- Chính sách đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp

- Năng lực thực hiện an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp

- Những yêu cầu khác,...

Câu 2. Trao đổi với người thân việc thực hiện an toàn và đảm bảo sức khoẻ trong lĩnh vực nghề nghiệp của họ.

Lời giải:

- Bảo hiểm y tế

- Chế độ chăm sóc và tăng lương

- Quy tắc an toàn lao động.

- Vấn đề về an toàn vệ sinh và sức khỏe.


Nhiệm vụ 5: Trải nghiệm thực tế nghề nghiệp

Câu 1. Lập kế hoạch trải nghiệm của em theo định hướng sau:

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 7: Tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương - Chân trời ST

Lời giải:

Thực hành thử làm nghề, khi làm cần phải xin phép và nhờ những nghệ nhân hướng dẫn cách làm.

Câu 2. Thực hiện kế hoạch

Lời giải:

1. Nghề trải nghiệm - Công nhân nhà máy may mặc
2. Công việc muốn trải nghiệm

- Quan sát các công nhân khác

- Nhanh nhẹn, chăm chỉ

 

3. Yêu cầu đối với nghề

- Học hỏi và tỉ mỉ

- Cần độ chính xác và khéo tay cao

4. Thời gian và địa điểm - Từ 8h đến 17h

Câu 3. Trao đổi, trò chuyện với nhà tuyển dụng về nghề quan tâm để tìm hiểu thêm thông tin về nghề.

Lời giải:

- Những thuận lợi và khó khăn trong công việc.

- Những điều thú vị và những điều có thể gây nhàm chán từ công việc.

- Cách vượt qua khó khăn.

- Các yêu cầu về năng lực và phẩm chất của người làm nghề đó.

Câu 4. Chia sẻ bài học hữu ích cho bản thân từ trải nghiệm nghề nghiệp.

Lời giải:

Chỉ ra những phẩm chất và năng lực cần thiết cho nghề em vừa trải nghiệm.

- Giải thích và đưa ra dẫn chứng thực tế.

+ Thứ 2 Rút được kinh nghiệm nghề nghiệp

+ Thứ 3 Có thêm những người bạn và những mỗi quan hệ mới

+ Thứ 4 trang bị những kĩ năng mới và cơ hội mới


Nhiệm vụ 6: Thuyết trình về nghề em mong muốn được làm và cách mang lại lợi ích cho địa phương

Câu 1. Thuyết trình về nghề em muốn làm trong tương lai.

Lời giải:

Học sinh thuyết trình

Hồi nhỏ, em đã được nghe mẹ kể về công việc của bố, bố là bác sĩ. Muốn trở thành bác sĩ thì cần có rất nhiều yếu tố : lòng nhân ái, sự nhanh nhạy, thông mình, khéo léo, tỉ mỉ và ân cần. Người ta thường nói : “Lương y như từ mẫu”. Mẹ em nói đã là bác sĩ thì phải yêu thương bệnh nhân như người thân ruột thịt, dốc hết công sức để chữa trị cho họ. Ngoài ra, còn phải linh hoạt, từ cách ứng xử với bệnh nhân và gia đình bệnh nhân đến việc cấp cứu cho bệnh nhât, phải nhanh chóng kịp thời. Khi chăm sóc cho người bệnh thì phải chu đáo, cẩn thận làm sao để họ cảm thấy thoải mái nhất, ít đau đớn nhất. Khi nghe mẹ kể như vậy, lúc đầu em thấy vô cùng sợ nghề bác sĩ. Em thầm nghĩ :”Trời ơi!Làm bác sĩ vất vả vậy bố làm làm gì vậy nhỉ? Bao nhiêu công việc nhàn nhã, lương cao hơn cơ mà?” Nhưng có một lần, bà ngoại em lên cơn đau tim, phải cấp cứu trong bệnh viện và phãu thuật liền 4 tiếng đồng hồ. Em rất sợ hãi và lo lắng, em sợ sẽ mất bà mãi mãi. Nhưng thật may mắn làm sao, bố và các cô chú đã mang bà quay trở lại với em. Em đã khóc rất nhiều, và kể từ ngày hôm đó em đã quyết tâm để trở thành một bác sĩ chữa bệnh cứu người. Em sẽ không để cho bất cứ người thân yêu nào của mình bị những căn bệnh quái ác hành hạ. Sau hôm ấy, em hỏi bố rất nhiều thứ, khiến bố chóng cả mặt. Cuối cùng bố chỉ nói với em đúng một câu: “Nếu con muốn trở thành bác sĩ thì cần rèn luyện đạo đức từ nhỏ, hãy yêu thương mọi người xung quanh và phải thật mạnh mẽ, đừng quên chăm học nữa nhé!”. Câu nói ấy đã truyền động lực cho em rất nhiều. Em mong rằng ước mơ được làm bác sĩ của em sẽ thành hiện thực. Dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng em tin với lòng quyết tâm của mình, không gì là không thể.

Câu 2. Trao đổi về cách em có thể mang lại lợi ích cho địa phương từ nghề em mong muốn.

Lời giải:

- HS trao đổi về cách em có thể mang lại lợi ích cho địa phương từ nghề em mong muốn.

- Đưa ra biện pháp đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, tuyên truyền…


Nhiệm vụ 7: Tự đánh giá

Câu hỏi

Đánh giá mức độ đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu của chủ đề.

Lời giải:

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 7: Tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương - Chân trời ST

- Học sinh đánh giá Tốt/ Đạt/ Chưa đạt theo mức độ hoàn thành cá nhân.

- Thực hành xác định và tiếp tục rèn luyện những kĩ năng liên quan đến tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ ở địa phương.

>>> Xem trọn bộ: Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Chân trời sáng tạo

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn HĐTN 10 Chủ đề 7: Tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương trong bộ SGK Chân trời sáng tạo theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Toploigiai đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt! 

icon-date
Xuất bản : 22/08/2022 - Cập nhật : 05/09/2022