logo

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 1: Xây dựng nhà trường - Cánh diều

Hướng dẫn Soạn HĐTN 10 Chủ đề 1: Xây dựng nhà trường ngắn gọn nhất bám sát nội dung SGK HĐTN 10 Cánh diều theo chương trình sách mới. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

Chủ đề 1: Xây dựng nhà trường - Cánh diều


Hoạt động 1: Tìm hiểu về truyền thống và hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường

Câu 1

Tìm hiểu và nêu những truyền thông của nhà trường.

Lời giải:

Những truyền thống của nhà trường:

+ Truyền thống Uống nước nhớ nguồn

+ Truyền thống yêu nước

+ Truyền thống trường học thân thiện, học sinh tích cực

+ Truyền thống học sinh, giáo viên thân thiện, sáng tạo, năng động

Câu 2

Chia sẻ về các hoạt động giáo dục truyện thống nhà trường.

Lời giải:

- Thuyết trình về truyền thống của trường

- Thiết kế áp phích về nhà trường với chủ đề "Niềm tự hào trong tôi"

- Tham quan phòng truyền thống của trường

- Tổ chức hội thi tìm hiểu lịch sử trường

- Truyền thống về tâm gương giáo viên, học sinh tiêu biểu

- Tham quan hồi thi chúng em kể chuyện Bác Hồ

Câu 3

Nêu cảm nhận về các hình thức thực hiện hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường.

Lời giải:

- Các hình thức thực hiện hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường: phong phú, đa dạng.

- Qua các hình thức thực hiện hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường giúp giữ gìn được truyền thống tốt đẹp, bản sắc dân tộc. Cảm thấy tự hào về những truyền thống của nhà trường.


Hoạt động 2: Tìm hiểu về giao tiếp, ứng xử tự tin, thân thiện

Câu 1

Xác định những biểu hiện của giao tiếp, ứng xử tự tin, thân thiện với thây cô và các bạn.

Lời giải:

+ Những biểu hiện của giao tiếp ứng xử tự tin:

- Giao tiếp bằng mắt càng nhiều càng tốt

- Mạnh dạn giơ tay phát biểu ý kiến, đưa ra quan điểm của mình về vấn đề đang được thảo luận với bạn bè, thầy cô

- Phát biểu bình tĩnh, dõng dạc, không run rẩy hay ấp úng

- Không ngại tiếp xúc với người khác,  chủ động bắt chuyện với thầy cô, bạn bè.

+ Những biểu hiện của giao tiếp, ứng xử thân thiện:

- Biết cách thể hiện ngôn ngữ cơ thể phù hợp

- Linh hoạt, năng nổ trong giao tiếp.

- Biết lắng nghe và đưa ra các ý kiến phản hồi

Câu 2

Chia sẻ những khó khăn của bản thân trong việc giao tiếp, ứng xử tự tin, thân thiện với thầy cô và các bạn.

Lời giải:

- Không dám bắt chuyện với mọi người

- Luôn rụt rè khi phải tiếp xúc với nhiều người

- Thiếu tự tin trước đám đông

- Không dám phát biểu trước nhiều người

Câu 3

Thảo luận về cách thức rèn luyện để tự tin và thân thiện trong giao tiếp, ứng xử.

Lời giải:

- Luyện nói với âm lượng vừa phải, rõ ràng, lưu lát, tươi vui

- Chủ động tham gia các hoạt động chung

- Chủ động tham gia nhiều cuộc trò chuyện với bạn bè

- Đọc sách, báo để nâng cao hiểu biết


Hoạt động 3: Thực hiện nội quy trường, lớp

Câu 1

Xây dựng nội quy, quy định của lớp.

Lời giải:

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 1: Xây dựng nhà trường - Cánh diều

+ Thảo luận về nội dung nội quy:

- Hãy đến lớp đúng giờ

- Tôn trọng giáo viên của bạn

- Đừng quên kiểm tra bài cũ

- Giơ tay lên, bạn sẽ được phát biểu

- Khi ai đó đang nói, hãy lắng nghe

- Hòa đồng với bạn bè

- Bảo vệ tài sản chung, tiết kiệm năng lượng

- Chỉ rời khỏi lớp học khi được phép

+ Lựa chọn cách thức thể hiện:

+ Cam kết thực hiện nội quy:

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 1: Xây dựng nhà trường - Cánh diều

Em xin cam kết thực hiện tốt các điều trên, nếu vi phạm em xin chịu mọi hình thức kỷ luật của lớp học cũng như của nhà trường.

Câu 2

Chia sẻ những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện nội quy trường, lớp và đề xuất cách thức rèn luyện để thực hiện tốt nội quy

Lời giải:
Học sinh tự chia sẻ

- Thuận lợi:

+ Được bạn bè và thầy cô hỗ trợ trong suốt quá trình thực hiện

+ Thực hiện trong một môi trường mọi người luôn hòa đồng với nhau

- Khó khăn: Đôi lúc còn gặp những lỗi nhỏ trong quá trình thực hiện
Câu 3

Thực hiện các biện pháp rèn luyện đã đề xuất và chia sẻ kết quả thực hiện.

Lời giải:

HS cùng nhau thực hiện


Hoạt động 4: Xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường

Câu 1

Lựa chọn truyền thống nhà trường phù hợp để xây dựng kế hoạch giáo dục.

Lời giải:

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 1: Xây dựng nhà trường - Cánh diều

Kế hoạch giáo dục truyền thống “Tôn sư trọng đạo”:

+ Mục tiêu: Học sinh biết quý trọng thầy, cô giáo, thế hệ đi trước đã có công lao dạy dỗ, trao truyền kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cho mình; tích cực, chủ động trong học tập.

+ Nội dung giáo dục:

- Quá trình gìn giữ, phát huy truyền thống “ Tôn sư trọng đạo” của các thế hệ học sinh

- Những biểu hiện của truyền thống “Tôn sư trọng đạo” 

- Giá trị của truyền thống “Tôn sư trọng đạo” đối với sự phát triển của nhà trường.

- Cách thức giữ gìn, phát huy truyền thống đó.

+ Hình thức tổ chức:

- Biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày 20/11

- Thi vẽ về thầy cô giáo

- Thi cắm hoa

+ Phân công nhiệm vụ:

- Nhóm 1: Tìm kiếm các hoạt động, sự kiện, hành vi của học sinh thể hiện truyền thống “Tôn sư trọng đạo” trong nhà trường;

- Nhóm 2: sưu tầm hình ảnh thể hiện sự thi đua trong học tập; 

- Nhóm 3: trao đổi và đưa ra những biện pháp, cách thức, những việc học sinh nên thực hiện, rèn luyện để giữ gìn truyền thống.

+ Thời gian: Giờ chào cờ tuần tiếp theo

+ Địa điểm: Hội trường lớn nhà B8

+ Kết quả:

- Học sinh tăng thêm hiểu biết về truyền thống của nhà trường

- Có thái độ, hành vi ứng xử thể hiện truyền thống “Tôn sư trọng đạo”.

Câu 2

 Thực hiện kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường và chia sẻ kết quả của hoạt động này.

Lời giải: 

- Những hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường đã tổ chức;

- Mức độ tích cực tham gia của bản thân và các bạn;

- Những kinh nghiệm thu được.

Câu 3

 Đánh giá ý nghĩa của hoạt động giáo dục truyền thông nhà trường đã thực hiện.

Lời giải: 

Đối với bản thân:

- Tạo động lực phần đấu học tập, rèn luyện, thể hiện trách nhiệm của bản thân với tập thể

- Nâng cao hiểu biết về nhà trường

- Tăng thêm sự yêu mến, gắn bó với thầy cô, các bạn;

Đối với nhà trường:

- Góp phần xây dựng và phát triển nhà trường

- Giữ vững những truyền thống tốt đẹp


Hoạt động 5: Thực hiện biện pháp thu hút các bạn tham gia hoạt động chung

Câu 1

Trao đổi những biện pháp có thể thực hiện đề thu hút các bạn tham gia hoạt động chung.

Lời giải: 

Những biện pháp thu hút các bạn tham gia hoạt động chung:

+ Đẩy mạnh công truyền thông, giao lưu trò chuyện cùng các bạn nhằm giúp họ tự tin và có năng lượng tích cực trong việc tham gia hoạt động chung.

+ Tổ chức các diễn đàn dành cho các bạn để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của họ và trao đổi những vấn đề liên quan đến hoạt động chung.

+ Có hình thức thi đua khen thưởng đối với các bạn làm tốt hoạt động chung.

Câu 2

Thực hiện các biện pháp phù hợp đề thu hút các bạn tham gia hoạt động chung trong những tình huống sau:

Lời giải: 

- Tình huống 1: Khuyên các bạn cùng tham gia vì đây là phong trào của trường lớp tổ chức để có thể phát huy truyền thống tốt đẹp từ trước đến nay của nhà trường

- Tình huống 2: Khuyên các bạn cùng nhau hợp tác làm bài để có thể giúp nhau đạt được kiến thức tốt hơn và thành tích học tập của mỗi người trong nhóm sẽ dần được cải thiện hơn


Hoạt động 6: Thực hiện các hoạt động theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Câu 1

Trao đổi về các hoạt động theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Lời giải: 

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 1: Xây dựng nhà trường - Cánh diều

- Chủ đề năm 2018: Năm tuổi trẻ sáng tạo

- Chủ đề năm 2019: Năm thanh niên tình nguyện

- Chủ đề năm 2020: Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng

- Chủ đề năm 2021: Ước mơ của bé

- Chủ đề năm 2022: Một số biển báo giao thông và qui định giao thông

Câu 2

Đề xuất một số hoạt động Đoàn phù hợp với chủ đề của năm.

Lời giải:

Một số hoạt động Đoàn phù hợp với chủ đề của năm: 

Ví dụ: Hoạt động đoàn với chủ đề năm “Năm thanh niên tình nguyện”

+ Thăm tặng quà cho gia đình người có công, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thành tích xuất sắc trong học tập

+ Hiến máu tình nguyện

+ Ra quân vệ sinh môi trường và gắn biển công trình thanh niên

+ Tình nguyện giúp xây mới, sửa chữa nhà cho người có công với cách mạng.

Câu 3

Thảo luận về cách thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia hoạt động Đoàn.

Lời giải:

- Xây dựng các chương trình đáp ứng nhu cầu thiết thực của học sinh:

- Đổi mới, đa dạng vẻ nội dung, hình thức tuyên truyện;

- Xây dựng đội ngũ Ban chấp hành chi đoàn năng động tâm huyết, đặc biệt là bí thư chị đoàn:

-Nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên về vai trò của tổ chức Đoàn, ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động phong trào:

- Tổ chức các diễn đàn dành cho học sinh đề lăng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh niên và trao đổi những vấn đề liên quan đên công tác thanh niên

Câu 4

Trao đổi những thuận lợi, khó khăn và những biện pháp khắc phục khó khăn khi thực hiện kế hoạch hoạt động Đoàn đã xây dựng cho năm học.

Lời giải:

Thuận lợi:

+ Các tình nguyện viên hăng say

+ Kế hoạch ổn định

Khó khăn

+ Thời tiết oi bức

+ Cơ sở vật chất còn hạn hẹp

Câu 5

Thực hiện các hoạt động theo chủ để của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong năm học và chia sẻ kết quả đạt được.

Lời giải:

Những kết quả đạt được sau khi thực hiện các hoạt động theo chủ đề của Đoàn:

+ Nhận thức của đội ngũ cán bộ Đoàn và đoàn viên với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được nâng lên. Học và làm theo lời Bác dần trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, trở thành việc làm tự giác, có ý thức của số đông đoàn viên.

+ Tạo môi trường học tập và rèn luyện lành mạnh, các hoạt động hấp dẫn, thu hút tập hợp thanh niên

+ Củng cố vững chắc các kỹ năng cơ bản được rèn luyện từ hoạt động , từ đó phát triển các năng lực tự hoàn thiện; năng lực giao tiếp ứng xử; năng lực thích ứng; năng lực hoạt động chính trị xã hội; năng lực tổ chức quản lý; năng lực hợp tác, cạnh tranh lành mạnh.


Hoạt động 7: Rèn luyện sự tự tin, thân thiện trong giao tiếp, ứng xử

Câu 1

Đề xuất cách ứng xử tự tin, thân thiện trong các tình huống sau:

Tình huống 1: Trong buổi sinh hoạt lớp đầu năm học, cô giáo tổ chức bầu ban cán sự lớp và hỏi có bạn nào xung phong không. Linh đã làm lớp trưởng nhiều năm liền và thấy mình có kinh nghiệm nhưng không dám tự ứng cử.

Tình huống 2: Nam có năng khiếu và học tốt môn Tiếng Anh. Vì vậy, thầy giáo và các bạn trong lớp đề cử Nam tham gia đội tuyển môn Tiếng Anh của trường. Nam cảm thấy băn khoăn, lo lắng nên ngập ngừng chưa trả lời.

Tình huống 3: Ngày đầu nhận lớp, Bảo nhìn quanh và chỉ thấy có mỗi Nga là bạn cũ, còn lại toàn là bạn mới. Bảo muốn làm quen với các bạn nhưng chưa bắt đầu thế nào. 

Lời giải:

- Tình huống 1: Nếu em là Linh em sẽ mạnh dạn dơ tay ứng cử nêu lên những ưu điểm của mình để cô và các bạn tín nhiệm hơn

- Tình huống 2: Nếu là Nam em sẽ tự tin tham gia vào đội tuyển của trường để có thể học hỏi hỏi thêm nhiều kiến thức và có thể giao lưu với các bạn nhiều hơn

- Tình huống 3: Nếu em là Bảo em sẽ mạnh dạn và tự tin tới chủ động chào hỏi làm quen với các bạn

Câu 2

Chia sẻ những việc em đã làm để rèn luyện sự tự tin, thân thiện khi giao tiếp, ứng xử với thầy cô và các bạn.

Lời giải:

+ Những việc em đã làm để rèn luyện sự tự tin, thân thiện khi giao tiếp, ứng xử với thầy cô và các bạn.

- Giao tiếp với nhiều người

- Thường xuyên học hỏi


Hoạt động 8: Phát huy giá trị tích cực của các hoạt động xây dựng nhà trường

Câu 1

Ghi lại những hoạt động chung mà các em đã tham gia để xây dựng nhà trường

Lời giải:

+ Các hoạt động chung được tổ chức, phát động trong nhà trường:

- Những hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường: Tôn sư trọng đạo; Uống nước nhớ nguồn; Truyền thống yêu nước…

- Những hoạt động theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh: chương trình hiến máu tình nguyện; Trồng cây gây rừng; Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

+ Những hành vi, việc làm tốt mà em đã tham gia xây dựng nhà trường:

- Tích cực học tập và rèn luyện, thể hiện sự kính trọng của mình với thầy cô giáo để hưởng ứng phong trào “ Tôn sư trọng đạo” chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

- Tham gia chương trình “ Hiến máu tình nguyện”

- Cùng Đoàn Thanh niên tham gia phong trào giữ gìn vệ sinh chung môi trường xung quanh mình.

Câu 2

Chia sẻ những kỉ niệm, cảm xúc tích cực của em khi giao tiếp tự tin, thân thiện với thầy cô và bạn bè.

Lời giải:

Học sinh tự chia sẻ với nhau những kỉ niệm, cảm xúc tích cực khi giao tiếp tự tin, thân thiện với thầy cô và các bạn.

Ví dụ khi mới lên cấp 3, học lớp 10 quen các bạn mới trong lớp

>>> Xem trọn bộ: Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn HĐTN 10 Chủ đề 1: Xây dựng nhà trường trong bộ SGK Cánh diều theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Toploigiai đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt! 

icon-date
Xuất bản : 20/08/2022 - Cập nhật : 08/09/2022