logo

Soạn + Gợi ý Câu hỏi trên lớp bài Thơ Hai-Kư của Ba Sô

Soạn bài Thơ Hai-Kư của Ba Sô nhanh nhất chỉ với 10 phút??? Trọn bộ các câu hỏi giáo viên đặt ra cho học sinh trên lớp về tác phẩm Thơ Hai-Kư của Ba Sô??? Đúng vậy, tất cả sẽ có trong bài viết này của Toploigiai, mời các bạn cùng tham khảo nhé

Soạn văn 10 siêu ngắn: Thơ Hai-cư của Ba-sô- TopLoigiai


Soạn bài: Thơ Hai-Kư của Ba Sô (trong 10 phút)

Đọc - Hiểu

Câu 1 

- Bài 1: Tác giả đã sống và gắn bó tại Ê-đô suốt mười năm dòng dã nên khi phải rời xa nơi đây về thăm quê cũ thì nỗi nhớ thương dâng trào không nguôi. Vì nhà thơ đã coi đây như là cố hương của mình , là nơi đã gắn bó và ngập tràn tình cảm

- Bài 2: Tiếng chim đỗ quyên hót gợi nhớ đến kỉ niệm về một Ki- ô – tô đã xưa cũ, đó là hoài niệm một thời đã qua, đã xa. Tiếng chim kêu gợi nỗi niềm nhớ nhung, hoài niệm và dường như vang lên từ tiếng lòng của chính tác giả.

Câu 2 

- Bài 3: Tình cảm của tác giả đối với người mẹ quá cố của mình là sự đau đớn, xót xa từ tận đáy lòng. Hình ảnh làn sương thu mỏng mảnh như màu khói cho thấy hình ảnh của cuộc đời, của sự sống cũng mong manh khó đoán, khó định đoạt hay nắm bắt . Các hình ảnh đều hư ảo nhưng gợi nhiều cảm xúc và đa nghĩa.

- Bài 4: Bài thơ vẽ lên hiện thực đau đớn tại Nhật Bản khi rơi vào cảnh khắc nghiệt: mất mùa, đói nghèo. Hình ảnh những đứa trẻ bị bỏ rơi nghoài lề sự sống vì cái đói hẳn là một sự thật đau lòng, bởi thế nghe tiếng vượn kêu cũng là nghe thấy tiếng khóc thương đau đớn. Rõ ràng hình ảnh thơ dù mơ hồ hay hư ảo nhưng cảm xúc mà nó mang đến là thật, là sự tái tê hòa vào cõi lòng đau đớn của chính tác giả.

Câu 3 

- Ba- sô là một nhà thơ giàu lòng nhân ái, ông đau đáu suy nghĩ trước cái đau của con người, hết lòng xót thương cho những số phận đáng thương và biết dành tình cảm, giành sự quan tâm cho những người cần. Không chỉ vậy, nhà thơ còn có tâm hồn nhạy bén, tinh tế để hiểu và thông cảm cho những thân phận bé nhỏ trong cuộc đời.

Câu 4 

- Những sự vật, hiện tượng tưởng như rời rạc, không thống nhất nhưng khi đặt cạnh nhau lại tạo ra hiệu quả đặc biệt.

→ Bài 6: Hoa đào nở tượng trưng cho mùa xuân ấm áp sum vầy nhưng cánh đào rụng lại gợi cho người ta nghĩ đến những lọn sóng, những đợt sóng vỗ tại hồ  Bi-oa.

→ Bài 7: Không gian được đặt trong tĩnh lặng nhưng âm thanh lại tạo sự động. Rõ ràng, tỏng cái yên lặng, âm thanh đã khuấy động và thấm cả vào hang đá. Đây là một sự kết hợp độc và lạ.

Câu 5 

- Khát vọng sống được thể hiện đầu tiên qua qua bối cảnh, hoàn cảnh của nhà thơ sáng tác bài thơ. Thời điểm này Ba- sô đã ở gần với cánh cửa khép lại cuộc đời. Song, vượt lên tất cả, vượt trên cả đua đớn về thân thể, ông vẫn viết bài thơ với đầy năng lượng và khát vọng. Điều này chính là minh chứng cho tâm hồn them sống và tinh thần mãnh liệt. Thứ hai, cuộc đời Ba- sô vốn gắn liền với những chuyến đi, những sự khai phá. Bởi thế khát vọng là thứ thôi thúc mãnh liệt trong thơ ông. Dù hoàn cảnh khắc nghiệt cũng không thể giam cầm tinh thần của ông

Câu 6

  • Bài 6:

+ Qúy ngữ: hoa đào- mùa xuân

+ Nội dung: Cánh hoa đào rơi lả tả trong mùa xuân ấm áp như gợi lên hình ảnh lọn sóng lăn tăn trên hồ Bi-oa

  • Bài 7

+ Qúy ngữ: tiếng ve- mùa hè

+ Nội dung: âm thanh rền rĩ của tiếng ve như hòa chung vào không gian, thời gian và thấm trong đá

  • Bài 8:

+ Quý ngữ: những cánh đồng hoang vu- mùa thu

+ Nội dung: Sự phiêu du của con người về cánh đồng xa hoang vu. Gợi sự hiu quạnh, cô đơn của tuổi già.

Nhận xét – Ý nghĩa

Qua bài thơ, học sinh bước đầu được tiếp cận với thể loại thơ Hai- cư. Do đây là thể loại thơ mới mẻ nên yêu cầu cần nhận biết được thể loại và thấy được tính độc đáo cả về nội dung và nghệ thuật của thể thơ này.


Gợi ý Câu hỏi giáo viên đặt ra trên lớp bài Thơ Hai-Kư của Ba Sô

 Tình cảm thân thiết của nhà thơ với thành phố Ê-đô và nỗi niềm hoài cảm về kinh đô Ki-ô-tô đẹp đẽ đầy kỉ niệm được thể hiện như thế nào trong bài một và hai?

Trả lời:

Một mớ tóc bạc di vật còn lại của mẹ, cầm trên tay Ba- sô rưng rưng dòng lệ chảy.

    + Lòng thương cảm, xót xa, trống trải khi mẹ không còn.

    + Hình ảnh “làn sương thu” mơ hồ gợi nỗi buồn trống trải bởi công sinh thành, dưỡng dục.

⇒ Tình mẫu tử khiến người đọc cảm động.

Tình cảm đổi với mẹ và em bé bỏ rơi thể hiện như thế nào trong ba bài 3, 4?

Trả lời:

– Bài thơ trong hoàn cảnh đặc biệt: Ba sô kể chuyện từng đi ngang qua cánh rừng ông bỗng nghe thấy tiếng vượn hú, tiếng kêu ấy gợi lên tiếng khóc của em bé bỏ rơi trong rừng.

– Bài thơ gợi nhắc lại những năm tháng đau thương của nước Nhật: những năm mất mùa, đói kém, có những nhà không nuôi nổi con phải bỏ con vào rừng.

– Âm thanh tiếng vượn gợi nhớ tới những tiếng khóc, nỗi buồn đau của con người.

– Gió mùa thu cũng gợi lên nhiều nỗi đau thương, sự mơ hồ, mờ ảo của bài thơ, điều đó gợi ra sự đồng cảm của người đọc.

Qua bài 5, em cảm nhận được vẻ đẹp gì trong tâm hồn nhà thơ?

Trả lời:

Bài thơ này Ba-sô sáng tác khi đi du hành ngang qua rừng thấy kỉ nhỏ run lên trong cơn mưa mùa đông.

   – Nhà thơ mong muốn có chủ khỉ thầm ước có một chiếc áo tơi để che mưa, che lạnh.

   – Hình ảnh chú khỉ đơn độc gợi lên hình ảnh người nông dân Nhật Bản, những em bé nghèo đang co ro trong cơn lạnh.

⇒ Bài thơ là tình yêu thương, yêu thương sâu sắc nhà thơ đối với kiếp người nghèo khổ.

Mối tương giao giữa các sự vật hiện tượng trong vũ trụ được thể hiện như thế nào ở bài sáu, bảy?

Trả lời:

Về bài 6

   - Bài thơ miêu tả cảnh mùa xuân, mùa hoa anh đào nở.

   - Tác giả liên tưởng cánh hoa đào phớt hồng, mỏng manh như giấy, lả tả bay, rụng xuống hồ và làm mặt nước gợn sóng.

   - Hình ảnh đẹp đẽ chứa đựng triết lí sâu sắc: sự tương giao mọi vật trong vũ trụ, mọi vật trong thế giới tác động qua lại lẫn nhau, không thể tồn tại độc lập.

Về bài 7:

   - Sự im lặng huyền diệu, trong cảnh u tịch có tiếng ve ngâm như thấm sâu vào đá.

   - Một liên tưởng độc đáo, không hề thậm xưng bởi cảnh u huyền đó là có thực và con người chìm vào thế giới suy tưởng của bản thân.

Khát vọng được sống, được tiếp tục lãng du của Ba-sô được thể hiện như thế nào trong bài 8?

Trả lời:

Khát vọng sống, khát vọng được lãng du của Ba-sô được thể hiện trong bài 8

   – Trước cái chết, Ba- sô không hề bi lụy

       + Cuộc đời Ba-sô đã lang thang, phiêu bạt mọi nơi

       + Khi sắp từ giã cõi đời ông vẫn là người mang tâm hồn lãng du

       + Gợi tâm hồn Ba-sô lang thang trên những cánh đồng hoang vu.

⇒ Bài thơ giống như tâm nguyện của tác giả muốn được phiêu du.

Tìm quý ngữ và cảm thức về cái vắng lặng, đơn sơ, u huyền trong các bài thơ sáu, bảy, tám?

Trả lời:

Quý ngữ và cảm thức thẩm mĩ về cái vắng lặng, đơn sơ, u huyền

   - Quý ngữ bài 6 chính là “cánh hoa đào” gợi lên:

       + Mùa xuân tươi đẹp

       + Cảm thức thẩm mĩ đơn sơ của bài thơ hai- cư này chính là triết lí sâu sắc rút ra được bức tranh mùa xuân tươi đẹp.

   - Bài thơ 7 quý ngữ “tiếng ve ngâm”: âm thanh vang vọng mùa hè, cảm thức thẩm mĩ nằm trong sự u huyền, tịch mịch nhưng cũng gợi sự thẩm thấu vào kẽ lá.

   - Quý ngữ bài 8: “những cái đồng hoang vu”, những cánh đồng hiện lên giấc mơ tuổi già xế bóng, khi tiếng chim kêu đã như gợi lên mùa thu hiu quạnh, cảm thức ẩn sâu trong sự vắng lặng đó.

Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của Thơ Hai-cư của Ba-sô là gì?

Trả lời:

Giá trị nội dung:

   - Thơ Ba-sô đã thức dậy nỗi nhớ da diết trong lòng những người xa quê hướng về xứ sở.

Giá trị nghệ thuật:

   - Câu thơ ngắn, hàm súc.

   - Hình ảnh thiên nhiên, tạo vật đầy gợi cảm trong liên tưởng.

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021

Xem thêm các bài cùng chuyên mục