logo

Soạn + Gợi ý Câu hỏi trên lớp bài Hai cây phong

Soạn bài Hai cây phong nhanh nhất chỉ với 10 phút??? Trọn bộ các câu hỏi giáo viên đặt ra cho học sinh trên lớp về tác phẩm Hai cây phong??? Đúng vậy, tất cả sẽ có tại bài viết này của Toploigiai, mời các bạn cùng tham khảo


Soạn bài: Hai cây phong (trong 10 phút)

TÓM TẮT:

Soạn bài: Hai cây phong (siêu ngắn) | Soạn văn 8 siêu ngắn - TopLoigiai

BỐ CỤC:

- Phần 1 (từ đầu…gương thần xanh): Cảm nhận của tác giả về hai cây phong

- Phần 2 (còn lại): những kỉ niệm tuổi thơ gắn với hai cây phong

ĐỌC - HIỂU TÁC PHẨM

Câu 1

Hai mục kể chuyện:

+ Người kể chuyện xưng " tôi" trong mạch kể thứ nhất khi viết về những cảm xúc của bản thân về hai cây phong trong hiện tại và quá khứ

+ Người kể chuyện xưng " chúng tôi" trong mạch kể thứ hai, khi viết về những cảm xúc của tập thể đối với thảo nguyên và hai cây phong với kỉ niệm tuổi thơ

Mạch kể chuyện mà người kể xưng " tôi" quan trọng hơn, bởi vì:

+ Mạch kể này chiếm vị trí lớn về độ dài trong tác phẩm

+ Trong cả hai mạch kể đều có sự xuất hiện của người kể " tôi".

Câu 2

Trong mạch kể người kể chuyện xưng " chúng tôi" , điều khiến bọn trẻ ngây ngất là:

+ Hai cây phong đung đưa, nghiêng ngả như mời gọi lũ trẻ

+ Trên những cành cao có bầy chim gọi mời với vô vàn âm thanh sống động, mở ra những thế giới đẹp đẽ bao la ánh sáng và những miền đất đầy bí ẩn, quyến rũ

Có thể nói người kể như một hoạ sĩ bởi ngòi bút giàu sức hội hoạ:

+ Vẽ ra bức tranh mang vẻ đẹp vừa thơ mộng vừa mang sức sống tuyệt diệu của thiên nhiên

+ Chất văn phóng khoáng gợi ra những nét vẽ của không gian thảo nguyên xinh đẹp

Câu 3

Nguyên nhân gây xúc động cho " tôi" là hình ảnh hài cây phong, đó cũng là hình ảnh chiếm vị trí trung tâm của tác phẩm bởi:

+ Hai cây phong đã in sâu vào trong tiềm thức của tác giả với những ấn tượng tuổi thơ và kí ức không thể phai mờ

+ Hai cây phong sừng sững giữa ngọn đồi làng tựa những ngọn hải đăng tuyệt vời, dẫu đi xa vẫn có thể nhìn rõ và cảm biết được chúng

+ Hai cây phong cũng gắn với ký ức về tình cảm người thầy Đuy- sen cao quý

Hai cây phong được miêu tả và kể như những con người bởi tác giả không chỉ viết về những gì mình quan sát thấy mà còn hoá thân vào chúng để cảm nhận được tiếng nói và tâm hồn riêng của chúng.


Gợi ý Câu hỏi giáo viên đặt ra trên lớp bài Hai cây phong

Văn bản “Hai cây phong” thuộc thể loại gì?

Trả lời:

- Thể loại: truyện ngắn

Văn bản “Hai cây phong” có mấy mạch kể?

Trả lời:

Có 2 mạch kể:

- Trong mạch kể xưng "tôi" là người kể chuyện, người ấy tự giới thiệu là họa sĩ. Chúng ta có thể nghĩ rằng người kể chuyện ở đây chính là nhà văn Ai-ma-tốp. Tuy nhiên, không phải nhất thiết bao giờ người kể chuyện cũng là tác giả.

- Trong mạch kể xưng "chúng tôi" vẫn là người kể chuyện trên, nhưng lại nhân danh là "cả bọn con trai" ngày trước, và hồi ấy người kể chuyện cũng là một đứa trẻ trong bọn con trai.

Phương thức biểu đạt của văn bản “Hai cây phong” là gì?

Trả lời:

- Phương thức biểu đạt: tự sự, miêu tả,biểu cảm

Văn bản “Hai cây phong” mang lại ý nghĩa nào?

Trả lời:

- Đoạn trích miêu tả hai cây phong với ngòi bút sắc bén đậm chất hội hoạ và đong đầy cảm xúc. Qua đó truyền cho chúng ta tình yêu quê hương da diết và niềm xúc động đặc biệt vì hai cây phong gắn với câu chuyện về người thầy- người đã vun trồng những ước mơ cho những đứa học trò của mình

Tại sao có thể nói trong mạch kể xưng “tôi”, hai cây phong trong văn bản “Hai cây phong” được miêu tả hết sức sống động, như hai con người và không chỉ thông qua sự quan sát của người nghệ sĩ?

Trả lời:

- Trong mạch kể xen lẫn tả hai cây phong được miêu tả hết sức sinh động giống như hai con người vì:

+ Hai cây phong có tiếng nói riêng, có tâm hồn riêng chan chứa những lời ca êm dịu, hai cây phong mang tâm hồn con người, tiếng nói của con người.

+ Người kể chuyện đã phác hoạ thật tài tình vẻ đẹp, thần sắc của hai cây phong: "rì rào", "thì thầm", "im bặt", "thở dài", "reo vù vù", "tim đập rộn ràng", "vẻ thảng thốt", "vui sướng", "xào xạc"... Tất cả những từ ngữ ấy khiến hình ảnh hai cây phong trở nên "sinh động khác thường".

- Như vậy, hai cây phong không chỉ là cảnh vật mà nó đã hóa thân như những người bạn thân thiết, gắn bó với ngôi làng, chứng kiến sự lớn lên của lũ trẻ.

Trong mạch kể của người kể chuyện xưng “tôi”, nguyên nhân nào khiến hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc cho người kể chuyện?

Trả lời:

Nguyên nhân khiến hai cây phong giữ vị trí trung tâm và gây xúc động cho người kể vì những lí do sau:

- Hai cây phong gắn với bao kỉ niệm thời thơ ấu của tuổi học trò

- Hai cây phong gắn với tình yêu quê hương da diết. Hai cây phong đứng ở vị trí rất đặc biệt: đi từ phía nào đến làng đều thấy chúng luôn hiện ra trước mắt hệt như những ngọn hải đăng, mỗi lần về quê, từ xa tôi đều đưa mắt nhìn cây phong thân thuộc đầu tiên

- Cây phong có dáng sinh động khác thường: giống như một cặp sinh đôi, thân cây to lớn khổng lồ, lại ngả nghiêng đung đưa mời chào chúng tôi đến.

Giá trị nội dung và nghệ thuật truyện “Hai cây phong” là gì?

Trả lời:

- Nội dung: Hình ảnh hai cây phong là biểu tượng của tình yêu quê hương sâu nặng gắn liền với những kỉ niệm đẹp đẽ về tuổi thơ của người họa sĩ làng Ku-ku-rêu.

- Nghệ thuật:

+ Lựa chọn ngôi kể, người kể tạo nên mạch kể lồng ghép

+ Kể chuyện xen lẫn miêu tả, biểu cảm. Miêu tả bằng ngòi bút đậm chất hội họa

+ Các biện pháp so sánh, nhân hóa với nhiều liên tưởng, tưởng tượng phong phú.

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021