logo

Soạn bài: Luyện nói kể chuyện - tiếp theo (siêu ngắn)


Soạn bài: Luyện nói kể chuyện - tiếp theo


I. Chuẩn bị

1. Kể về một chuyến về quê.

Mở bài: giới thiệu khái quát chuyến đi về quê của em và gia đình.

Thân bài: kể về chuyến về quê.

a. Trên đường về:

- Tôi cảm thấy rất háo hức vì đã lâu rồi tôi không về.

- Mọi cảnh vật trên đường đi đều mới lạ, từ cái cây, con đường.

- Con đường đi về quê nay khang trang, rộng rãi và đẹp hơn xưa.

b. Khi về đến quê:

* Cơ sở vật chất:

- Mọi cảnh vật đều khác, từ con đường đến cây cối.

- Trong nhà sắm sửa nhiều đồ công nghệ hiện đại rất tiện nghi như: ti vi, tủ lạnh, máy giặt...

- Tất cả trẻ em đều được đến trường để học tập và rèn luyện.

- Người dân được khám chữa bệnh tại bệnh viên, vui chơi tại khu vui chơi…

c. Khung cảnh làng quê:

- Thanh bình êm ả.

- Cánh đồng thẳng cánh cò bay.

- Lũy tre làng rủ xuống hai bên đường.

d. Tình cảm mọi người ở quê đối với em:

     + Mừng rỡ đón chào.

     + Tặng quà, dẫn đi chơi, nấu những món ăn đặc sản ở quê.

Kết bài:

- Cảm xúc của em khi được về quê.

 

Đề 2: Kể về một cuộc thăm hỏi gia đình liệt sĩ neo đơn

Mở bài: Giới thiệu khái quát về cuộc đi thăm hỏi:

- Đi nhân dịp gì? Đi cùng ai?...

Thân bài:

- Chuẩn bị những gì cho cuộc đi thăm hỏi?

- Tâm trạng của em trước khi đi thăm như thế nào?

- Quãng đường đi thế nào? Nhà của người liệt sĩ ra sao?

- Trong suốt cuộc gặp gỡ và trò chuyện đã diễn ra những gì? (Nghe người nhà liệt sĩ kể những câu chuyện về cuộc đời mình ⇒ Khâm phục, kể chuyện học hành của chính mình cho gia đình liệt sĩ nghe...)

- Thái độ lời nói của các thành viên trong gia đình liệt sĩ.

Kết bài: Suy nghĩ của em về cuộc thăm hỏi.

 

Đề 3: Kể về một chuyến ra thành phố.

Mở bài: Giới thiệu khái quát một chuyến ra thành phố chơi.

Thân bài: Kể một chuyến ra thành phố.

a. Kể lí do em ra thành phố.

- Năm học vừa qua em được học sinh giỏi.

- Ba mẹ cho em ra thành phố chơi.

- Thành phố cách nhà em 100km.

b. Kể trước khi em ra thành phố.

- Buổi tối trước khi đi em rất hào hứng và hồi hộp.

- Mẹ em đã chuẩn bị quần áo và mọi vật dụng cho em.

- Em cứ loay hoay không thể ngủ được

- Sáng em ngủ dậy thật sớm.

- Em cùng ba đi ra bến xe để đi lên thành phố.

c. Khung cảnh thành phố.

- Đường phố, nhà cửa, giao thông diễn ra như thế nào?

- Điều gì hấp dẫn em ở khung cảnh thành phố?

Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về một chuyến ra thành phố.

Đề 4: Kể về một cuộc đi thăm di tích lịch sử.

Mở bài: Giới thiệu chung chung về chuyến đi:

- Đi đến địa danh nào? Cùng với ai? Nhân dịp gì?

Thân bài:

     + Kế hoạch chuẩn bị đi thăm di tích lịch sử.

     + Kể trình tự các nơi được đến thăm (Kho lương thực, hầm bẫy, nơi bàn quân sự, nơi ăn uống...)

     + Kể lại những điều mà hướng dẫn viên làm trong cuộc đi thăm di tích lịch sử đó.

     + Có những hoạt động nào đã diễn ra giúp mọi người tìm hiểu lịch sử dễ dàng hơn? (Trò chơi, giải đáp...)

     + Tâm trạng của em.

Kết bài: Cảm nghĩ của em sau chuyến đi.


 II. Luyện nói trên lớp.

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021

Tham khảo các bài học khác