logo

So sánh giọng La thứ tự nhiên và La thứ hòa thanh?

Câu hỏi: So sánh giọng La thứ tự nhiên và La thứ hòa thanh?

Lời giải:  

Giọng La thứ hoà thanh có âm bậc VII tăng lên 1/2 cung so với giọng La thứ tự nhiên. Âm giai Thứ hòa âm là âm giai được xây dựng bằng cách nâng cao bậc VII của âm giai Thứ tự nhiên lên 1/2 cung và giữ nguyên các bậc khác. ... âm bậc VIII (bát âm tức chủ âm của quãng tám bên trên) hơn, trở thành cảm âm, ... 

Cùng Top lời giải tìm hiểu thêm về các âm thứ nhé !

Điệu thức thứ thường mang tính chất u buồn tha thiết và mờ hơn so với điệu thức trưởng. Có hai lý do, trước tiên, có ba loại âm giai thứ, âm giai thứ tự nhiên (nature minor), âm giai thứ giai điệu (melodic minor) và âm giai thứ hòa thanh (harmonic minor). Thứ hai, trong âm nhạc hiện đại, chúng thường được hòa trộn với nhau. Bởi vì các lý do, điệu thức thứ có thể không thật sự rõ ràng về mặt lý thuyết. Để hiểu được tổng quan các vấn đề xoay quanh, trước tiên chúng ta cần phải hiểu được điệu thể thứ tự nhiên

1. Âm giai thứ tự nhiên

Công thức tính cho âm giai thứ tự nhiên là 1 2 b3 4 5 b6 b7.

Thang âm thứ tự nhiên chỉ như vậy chỉ xảy ra khi có chung các nốt tương tự như thang âm trưởng có ba bán cung (nửa bước) ở trên. Chúng tôi gọi đây là điệu thức trưởng tương ứng, hoặc từ phối cảnh của điệu thức trưởng, chúng ta có điệu thức thứ tương ứng. Chúng ta hãy nhìn vào các nốt trong thang âm để có được một cái nhìn rõ ràng hơn.

So sánh giọng La thứ tự nhiên và La thứ hòa thanh?

Gam A trưởng: A B C# D E F# G#

Muốn tạo ra thang âm thứ tự nhiên chúng ta cần phải giáng nốt thứ ba, thứ sáu và thứ bảy trong thang âm. Kết quả cho chúng ta như sau:

Gam A thứ tự nhiên: A B C D E F G

Bạn có thể nhận thấy rằng đây là những nốt tương tự như chúng ta tìm thấy trong gam C trưởng (C D E F G A B), sự khác biệt duy nhất là nốt bắt đầu. Như vậy, thật dễ dàng để thấy lý do tại sao chúng liên quan đến nhau. Điệu thức thứ tương ứng của C trưởng chính là A và điệu thức trưởng tương ứng của A thứ là C.

Sự tương tự này giữa các thang âm tương ứng cũng có nghĩa là chúng có chung những hợp âm. Những hợp âm thuộc giọng C major cũng sẽ là bộ hợp âm thuộc giọng A minor. Sự khác biệt duy nhất là thứ tự của chúng như đã được trình bày. Như chúng tôi đã nói ở trên, trong các giọng trưởng, thứ tự hợp âm là maj min min maj maj min dim. Trong các giọng thứ, thứ tự sẽ là min dim maj min min maj maj. Vì vậy, mặc dù cả hai tone giọng cùng chia sẻ một bộ hợp âm, các hợp âm tiến hành sẽ khác nhau. Ví dụ, tiến hành I IV V trong C trưởng là C F G. Trong A thứ nó trở thành Am Dm Em. Bạn có thể thấy điều này bằng cách so sánh các biểu đồ bên dưới.

2. Âm giai thứ hòa thanh (Harmonic minor)

Các giải pháp để cải thiện nhạc điệu âm thanh yếu hơn này trong các điệu thể thứ là thăng nốt dẫn lên một bán cung và kết quả là sức kéo mạnh mẽ hơn trở lại về chủ âm. Sử dụng gam A thứ tự nhiên làm ví dụ, điều này có nghĩa là làm cho G trở thành G #, và lần lượt làm cho hợp âm E thứ, hoặc hợp âm V, trở thành E trưởng. Việc nâng lên nốt thứ bảy cho chúng ta một công thức gam mới 1 2 b3 4 5 b6 7 và chúng tôi gọi nó là ÂM GIAI THỨ HÒA THANH (harmonic minor).

So sánh giọng La thứ tự nhiên và La thứ hòa thanh? (ảnh 2)


Bây giờ mọi thứ bắt đầu trở nên phức tạp hơn. Việc nâng lên nốt thứ bảy tạo ra một quãng ba bán cung (semitone) từ nốt thứ sáu trong thang âm. Mặc dù đây có thể không phải là vấn đề trong âm nhạc hiện đại, tuy nhiên nhiều năm trước đây nó vẫn được coi là thiếu tự nhiên và thiếu nhạc tính (non melodic).

3. Giọng thứ trong âm nhạc hiện đại

Như thông lệ, mọi việc đều tự điều chỉnh qua thời gian và ngày nay, những đôi tai của chúng ta được nghe nhiều hơn âm nhạc với nhiều hương vị khác nhau. Giọng thứ bây giờ có xu hướng pha trộn, mọi thứ đều có thể xảy ra, cả ba loại âm giai thứ có thể được sử dụng trong cùng một đoạn nhạc. Âm giai thứ giai điệu không được nghe thấy nhiều trong các loại nhạc pop phổ biến, chủ yếu là trong nhạc jazz. Âm giai thứ tự nhiên được sử dụng phổ biến nhất cho giọng thứ và bạn thường sẽ nghe thấy âm giai thứ hòa thanh được sử dụng cho ngữ điệu V I.

Ví dụ, một hợp âm thứ tiến hành rất phổ biến là i bVII bVI V. Trong giọng A thứ, bạn có thể nhận ra những hợp âm này được sử dụng trong nhiều bài hát, A min, G maj, F maj, E maj. Trong tiến hành hợp âm này tất cả đều nằm trong âm giai thứ tự nhiên ngoại trừ hợp âm V (E maj), nó tạm thời được chuyển sang âm giai thứ hòa thanh cho nhạc điệu V-i. Nếu bạn solo hoặc tạo một giai điệu cho tiến hành này, bạn hãy sử dụng âm giai thứ hòa thanh trên hợp âm E và âm giai thứ tự nhiên cho phần còn lại.

icon-date
Xuất bản : 25/01/2022 - Cập nhật : 26/01/2022