logo

Sơ đồ tư duy bài Tam đại con gà

Không chỉ mang đến tiếng cười giải trí hài hước, Tam đại con gà còn là lời dăn dạy con người ta về lối sống, lối ứng xử. Sơ đồ tư duy Tam đại con gà sẽ giúp các em nắm vững hơn nội dung mà câu chuyện muốn truyền tải và có thêm kiến thức phục vụ cho việc phân tích truyện Tam đại con gà. Mời các em cùng tham khảo


1. Sơ đồ tư duy

Sơ đồ tư duy bài Tam đại con gà lớp 10 ngắn gọn nhất

2. Tóm tắt

Xưa có anh học trò học hành dốt nát nhưng lại hay khoe chữ. Có người tưởng anh ta hay chữ thật, mới đón về dạy trẻ. Một hôm, dạy đến chữ “kê”, học trò hỏi mà không biết, đánh nói liều: “Dủ dỉ là con dù dì”. Thầy sợ nhỡ sai, người nào biết thì xấu hổ, dặn học trò đọc khẽ và đến bàn thờ thổ công xin ba đài âm dương. Xin ba đài được cả ba, thầy lấy làm đắc chí, hôm sau bảo trẻ đọc to lên. Người bố nghe được, phát hiện ra, thầy liền chống chế bằng cách lí sự cùn: dạy thế là để biết đến tam đại con gà.


3. Giá trị nội dung

- Từ tình huống mẫu thuẫn trái tự nhiên, truyện bật lên tiếng cười phê phán thói dấu dốt – một thói xấu trong nội bộ nhân dân

- Qua đó, khuyên mọi người không nên dấu dốt mà phải không ngừng học hỏi


4. Đặc sắc nghệ thuật

- Xây dựng các mâu thuẫn và đẩy các mâu thuẫn đó lên đến đỉnh điểm trong những tình huống kịch tính, giải quyết bất ngờ, hợp lí.

- Ngôn ngữ giản dị, có cả vần và nhịp.

- Sử dụng nhiều yếu tố gây cười khác nhau: hành động, cử chỉ, câu nói…có tác dụng gây cười.

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 20/10/2022