logo

Soạn Sinh học 11 Kết nối tri thức Bài 7: Thực hành: Hô hấp ở thực vật

Hướng dẫn Soạn Sinh học 11 Kết nối tri thức Bài 7: Thực hành: Hô hấp ở thực vật (trang 44, 45) ngắn gọn, hay nhất theo chương trình Sách mới.

Bài 7: Thực hành: Hô hấp ở thực vật


Mục lục nội dung

Thực hành 

Câu hỏi trang 45 Sinh học 11: Học sinh viết báo cáo thực hành theo các nội dung sau:

Soạn Sinh học 11 Kết nối tri thức Bài 7: Thực hành: Hô hấp ở thực vật

Lời giải:

BÁO CÁO THỰC HÀNH

HÔ HẤP Ở THỰC VẬT

1. Mục đích

- Thực hành và giải thích được thí nghiệm chứng minh sự thải khí CO2 của hô hấp ở thực vật.

2. Kết quả và giải thích

- Kết quả: Cốc nước vôi trong ở trong chuông A có xuất hiện lớp váng. Còn cốc nước vôi trong ở trong chuông B không xuất hiện lớp váng.

- Giải thích:

+ Chuông A: Hạt đang nảy mầm có quá trình hô hấp diễn ra mạnh tạo ra nhiều khí CO2 mà CO2  phản ứng với nước vôi trong tạo ra kết tủa nên cốc nước vôi trong xuất hiện lớp váng.

+ Chuông B: Ở chuông B không có quá trình hô hấp của hạt nên hàm lượng khí CO2 trong không khí thấp không thể làm cho cốc nước vôi trong kết tủa và xuất hiện lớp váng.

3. Trả lời câu hỏi

a) Phải ngâm hạt trong nước ấm khoảng 40 oC vì: Hạt bình thường đang ở trạng thái ngủ nghỉ, có quá trình hô hấp tế bào bị ức chế (cường độ hô hấp tế bào thấp). Việc ngâm hạt trong nước ấm khoảng 40 oC nhằm cung cấp đủ độ ẩm và nhiệt độ thích hợp để kích thích quá trình hô hấp tế bào trong hạt diễn ra mạnh hơn. Nhờ đó, thí nghiệm sẽ có kết quả rõ ràng và nhanh chóng hơn.

Lời giải:

Trước khi gieo, một thủ tục phổ biến là ngâm hạt trong nước ấm để giúp chúng dễ mầm và phát triển nhanh hơn. Điều này được thực hiện bởi vì nước ấm có thể kích thích quá trình hô hấp của các tế bào trong giống, giúp chúng tạo ra năng lượng cần thiết để phát triển và phục vụ cho quá trình mầm. Khi các tế bào nhận được đủ năng lượng, chúng có thể tiếp tục phát triển thành các cây trưởng thành hoặc các loại thực vật khác tùy thuộc vào loại giống hạt được sử dụng.

b) Trong thí nghiệm này phải dùng hạt nảy mầm mà không dùng cây vì:

- Hạt nảy mầm sẽ có quá trình hô hấp mạnh và không có quá trình quang hợp (lấy khí CO2 và đào thải O2) như ở cây xanh.

- Ngoài ra, do hạt có kích thước nhỏ, dễ dàng chuẩn bị nên việc sử dụng hạt nảy mầm sẽ dễ dàng hơn trong việc bố trí các điều kiện thí nghiệm.

Lời giải:

Trong thí nghiệm này, ta sử dụng hạt nảy mầm thay vì cây. Lý do cho việc này là bởi vì quá trình hô hấp tế bào diễn ra mạnh mẽ trong hạt nảy mầm, trong khi không có quá trình quang hợp. Quá trình này đòi hỏi sự hiện diện của oxy, và do đó các tế bào của hạt sẽ tiếp nhận một lượng oxy đáng kể từ không khí. Điều này sẽ đảm bảo cho thí nghiệm được tiến hành một cách thuận lợi và đem lại kết quả chính xác hơn.

>>> Xem toàn bộ: Soạn Sinh 11 Kết nối tri thức

-------------------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn Sinh học 11 Kết nối tri thức Bài 7: Trao đổi nước và khoáng ở thực vật trang 44, 45 trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 25/02/2023 - Cập nhật : 23/01/2024