logo

Soạn Sinh học 11 Kết nối tri thức Bài 5: Thực hành Quang hợp ở thực vật

Hướng dẫn Soạn Sinh học 11 Kết nối tri thức Bài 5: Thực hành Quang hợp ở thực vật trang 35, 37 ngắn gọn, hay nhất theo chương trình Sách mới.

Bài 5: Thực hành: Quang hợp ở thực vật


Mục lục nội dung

Thu hoạch 

Câu hỏi trang 37 Sinh học 11: Học sinh viết báo cáo thực hành theo các nội dung sau:

Soạn Sinh học 11 Kết nối tri thức Bài 5: Thực hành Quang hợp ở thực vật

Lời giải:

BÁO CÁO THỰC HÀNH

QUANG HỢP Ở THỰC VẬT

1. Mục đích

- Quan sát được lục lạp trong tế bào thực vật.

- Nhận biết, tách chiết các sắc tố (diệp lục a, b; carotene và xanthophyll) trong lá cây.

- Thiết kế, thực hiện và giải thích được các thí nghiệm về sự hình thành tinh bột, thải khí oxygen trong quá trình quang hợp.

2. Kết quả và giải thích

• Kết quả thí nghiệm nhận biết, tách chiết các sắc tố trong lá cây và giải thích:

- Kết quả: Tách được các vạch sắc tố theo thứ tự từ dưới lên trên gồm diệp lục b (màu xanh-vàng), diệp lục a (màu xanh lá cây), xanthophyll (màu vàng), caroten (màu vàng).

- Giải thích: Giấy sắc kí được làm từ cenlluose là một chất phân cực. Khi chạy sắc kí, chất càng phân cực sẽ càng liên kết với giấy cellulose nhanh hơn và chất đó sẽ không di chuyển xa được. Mà dung dịch sắc tố của lá cây chứa nhiều loại sắc tố khác nhau, trong đó, độ phân cực của các sắc tố theo thứ tự tăng dần là: caroten, xanthophyll, diệp lục a, diệp lục b. Do đó, sau khi chạy sắc tố, các vạch sắc tố sẽ phân bố theo thứ tự từ dưới lên trên gồm diệp lục b, diệp lục a, xanthophyll, caroten.

• Kết quả thí nghiệm sự tạo thành tinh bột và giải thích:

- Kết quả: Phần lá không bị bịt giấy đen chuyển sang màu xanh tím, còn phần lá bị bịt giấy đen không xuất hiện màu xanh tím.

- Giải thích:

+ Phần lá bị bịt giấy đen sẽ không nhận được ánh sáng nên không thể tiến hành quá trình quang hợp để tạo ra tinh bột, do đó khi nhúng lá vào dung dịch iodine thì phần lá này không xuất hiện màu xanh tím đặc trưng.

+ Phần lá không bị bịt giấy đen sẽ vẫn nhận được ánh sáng nên vẫn tiến hành quá trình quang hợp để tạo ra tinh bột, vì vậy khi nhúng lá vào dung dịch iodine phần lá này sẽ xuất hiện màu xanh tím đặc trưng.

• Kết quả thí nghiệm sự thải oxygen trong quang hợp và giải thích:

- Kết quả: Sau 30 phút, ống nghiệm khi để ngoài sáng xuất hiện nhiều bọt khí. Còn ống nghiệm để trong tối không có xuất hiện bọt khí.

- Giải thích:

+ Ở ống nghiệm để trong tối, do không nhận được ánh sáng nên cành rong trong ống nghiệm không tiến hành quá trình quang hợp nên không có bọt khí oxygen thoát ra. + Ở ống nghiệm để ngoài sáng, do nhận được ánh sáng đầy đủ nên cành rong tiến hành quá trình quang hợp thải khí oxygen tạo thành bọt khí.

3. Trả lời câu hỏi

a) Nhận xét về hình dạng, số lượng, kích thước và sự phân bố lục lạp trong tế bào cây rong mái chèo: Lục lạp có hình bầu dục, phân bố nhiều trong tế bào biểu bì của cây rong mái chèo.

Lời giải:

Tế bào biểu bì có hình dạng chữ nhật và được xếp chặt chẽ sát nhau, tạo thành lớp màng bảo vệ bề mặt cây. Ngoài ra, trong bào tương của tế bào biểu bì còn chứa nhiều lục lạp có hình dạng bầu dục hoặc tròn. Số lượng lục lạp có thể khác nhau tùy thuộc vào loài cây và các yếu tố môi trường xung quanh. Tế bào biểu bì và lục lạp đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình hấp thụ nước và dinh dưỡng, bảo vệ cây tránh khỏi các tác nhân xâm hại từ bên ngoài và thực hiện nhiều chức năng khác liên quan đến sự sống của cây.

b) Khi tiến hành thí nghiệm chứng minh sự tạo thành tinh bột trong quang hợp, phải để chậu cây trong bóng tối 2 ngày trước khi làm thí nghiệm nhằm khiến cho cây khoai lang thí nghiệm ngừng quang hợp, lượng tinh bột đang có sẵn trong các lá sẽ được cung cấp cho các cơ quan, bộ phận khác của cây. Điều này sẽ đảm bảo tính chính xác của thí nghiệm.

Lời giải:

Quang hợp là một quá trình cực kỳ quan trọng đối với sự sống của thực vật. Nói cách khác, nếu không có quang hợp, các loài thực vật sẽ không thể tồn tại và sinh sống trên trái đất. Trong quá trình quang hợp, tế bào của cây sẽ hấp thụ ánh sáng mặt trời và chuyển hoá năng lượng đó thành năng lượng hóa học để tạo ra tinh bột và các hợp chất hữu cơ khác.

Tuy nhiên, để thực hiện thí nghiệm về quang hợp một cách chính xác, cần phải loại bỏ hoàn toàn tinh bột khỏi lá cây trước đó. Để làm điều này, chậu cây sẽ được đặt trong bóng tối trong vòng hai ngày trước khi thí nghiệm được tiến hành. Điều này sẽ giúp ngăn chặn cây tiếp xúc với năng lượng ánh sáng và loại bỏ tất cả tinh bột có sẵn trong lá cây. Sau đó, thí nghiệm mới có thể được tiến hành để kiểm tra quá trình quang hợp của cây một cách chính xác và đáng tin cậy.

c) Trong quá trình quang hợp, cây thủy sinh và cây rong nhả khí oxygen hoà tan vào nước của bể giúp cải thiện nồng độ khí oxygen trong bể, tạo điều kiện cho cá cảnh hô hấp tốt hơn. Ngoài ra, trồng cây thủy sinh và cây rong trong bể cá còn có nhiều tác dụng khác như tạo nơi trú ẩn an toàn cho cá, cung cấp thức ăn xanh cho cá, tăng tính thẩm mĩ cho bể cá,…

Lời giải:

Trồng cây thuỷ sinh hoặc thả rong trong bể cá mang lại nhiều lợi ích cho hệ sinh thái trong bể. Đầu tiên, nó tạo ra một môi trường tự nhiên cho cá sinh sống, cung cấp nơi cư trú và sinh sản cho chúng. Điều quan trọng hơn là việc này giúp cải thiện chất lượng nước trong hồ cá, đặc biệt là tăng cường khí Oxy. Nhờ quá trình quang hợp, cây thuỷ sinh hoặc rong hấp thụ khí CO2 từ các chất thải của cá và giải phóng O2 vào trong nước. Điều này không chỉ giúp cá hô hấp dễ dàng hơn, mà còn tạo ra một môi trường sống lành mạnh cho các loài cá trong hồ.

>>> Xem toàn bộ: Soạn Sinh 11 Kết nối tri thức

-------------------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn Sinh học 11 Kết nối tri thức Bài 5: Thực hành Quang hợp ở thực vật trang 35, 37 trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Click vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 25/02/2023 - Cập nhật : 19/01/2024