logo

Road map là gì?

Câu trả lời chính xác nhất: Roadmap (Lộ trình) là rất cần thiết để điều phối quá trình phát triển ѕản phẩm. Product roadmap đảm bảo rằng các nhiệm ᴠụ hàng ngàу đang diễn ra phù hợp ᴠà đóng góp cho chiến lược kinh doanh của bạn. Để hiểu rõ hơn về Road map là gì, mời các bạn cùng Toploigiai đến với phần nội dung dưới đây nhé!


1. Road map là gì?

Product roadmap là gì? Product roadmap (hay: Lộ trình sản phẩm) chính là một bản kế hoạch giúp vạch ra sự phát triển sản phẩm mới của bạn theo thời gian. Product roadmap là gì sẽ bao gồm danh sách những tính năng, ý tưởng và những công việc cần phải làm từ các dự án nhỏ cho đến dự án quan trọng và thâm chí cả những nỗ lực mà bạn cần phải đạt được. Product roadmap là gì? Nó chính là một hướng dẫn hữu ích cho các team chiến lược phát triển sản phẩm để có thể lập kế hoạch nhiệm vụ và thực hiện các nhiệm vụ chiến lược.

Product roadmap được tạo bởi các chủ doanh nghiệp hoặc người quản lý nhằm mục đích truуền đạt các chiến lược, công cụ ᴠà ѕáng kiến ​​ѕản phẩm cho cả nhà phát triển ѕản phẩm ᴠà các bên liên quan bên ngoài.

Về cơ bản, product roadmap là một tài liệu ѕẽ giúp theo dõi quá trình phát triển ѕản phẩm ᴠà đảm bảo rằng tất cả mọi người tham gia ᴠào quу trình đều hiểu rõ.

Road map là gì

Lấy một ví dụ cụ thể cho dễ hiểu: Bạn muốn xây một con đường để giúp 1000 hộ dân cư ổn định cuộc sống, trong đó 30% hộ dân cư có thể kinh doanh buôn bán được. Yêu cầu tối thiểu của lộ trình xây con đường này là gì?

Road map là gì

Ở hình thái cơ bản nhất, Roadmap là gì được hiểu như một dạng danh sách các công việc cần làm trong tháng/quý/năm. Và được áp dụng chung cho tất cả mọi người trong công ty.

Tại sao product roadmap rất hiệu quả?

Product roadmap có thể được sử dụng để:

- Ưu tiên các nhiệm vụ và sáng kiến.Theo dõi tiến trình hướng tới mục tiêu.Phối hợp hoạt động giữa các team.Xây dựng sự đồng thuận và hiểu biết trong các team.Tạo sự minh bạch, cả nội bộ và bên ngoài.

- Product roadmap là một yếu tố chính cho bất kỳ doanh nghiệp đang phát triển nào và nên được xây dựng cùng với các báo cáo kinh doanh cơ bản khác như kế hoạch tiếp thị và kế hoạch kinh doanh. Chúng thậm chí có thể giúp thông báo chiến lược tăng trưởng tiếp thị của bạn.

>>> Tham khảo: Laytime nghĩa là gì?


2. Cấu trúc của một Product Roadmap

Road map là gì

Objectives

Objective là mục đích hướng tới của sản phẩm. Sản phẩm dù có hoàn hảo, có đầy đủ tính năng, nhưng không trúng Objective thì dự án đó là thất bại. Thí dụ bạn phát triển một sản phẩm quản lý chung cư giúp cư dân hài lòng hơn khi tăng hiệu quả quy trình xử lý khiếu nại, phản hồi... Tuy nhiên sản phẩm đó được chào bán cho ban quản lý, cư dân không phải đối tượng mua sản phẩm. Đương nhiên ban quản lý không "dại" gì bỏ tiền mua sản phẩm không có lợi ích cho họ. Nếu muốn tiếp cận đối tượng chủ đầu tư bỏ tiền mua sản phẩm này, bạn phải thiết kế sản phẩm sao cho các tính năng đem lại lợi ích cho họ hơn là lợi ích cho cư dân. Nếu cư dân cũng có lợi ích mà có tác động đến lợi ích của ban quản lý thì đó là lợi ích kép - cả 2 bên cùng có lợi và về lâu dài, uy tín của tòa nhà được nâng cao dẫn đến căn hộ bán có giá hơn, khách hàng tìm đến đông hơn...

Product

Không kể sản phẩm của bạn là phần mềm, phần cứng, hay các thiết bị công nghệ hoặc phi công nghệ, phần này là nơi để bạn miêu tả chính xác sản phẩm mà công ty bạn mang lại là gì.

Theme

Trong Project Management, Theme là mục tiêu chiến lược cấp cao và bao quát nhất. Bạn sẽ sử dụng các phần khác của Product Roadmap như Epic và Feature để minh họa chính xác các bước mà bạn cần làm cho mỗi chủ đề.

Epics

Sau khi thiết lập ra được những chủ đề rộng cho các bước riêng lẻ cần thực hiện, thì Epics là nhóm cụ thể nhất sau mỗi chủ đề. Hãy nghĩ về Epics như một công cụ tổ chức: Epic là một nhóm các Feature hay User story có liên quan với nhau. Bạn sẽ có nhiều Epic đơn lẻ trong mỗi chủ đề và nhiều câu chuyện đơn lẻ hoặc Feature trong từng Epic.

Story

Story là một nhóm các bước cụ thể mà bạn sẽ cần phải thực hiện để đạt được mục tiêu của mình hay trong Product Management còn gọi là Theme. Đây là một trong những phần chi tiết nhất trong Product Roadmap của bạn, là nơi để bạn phác thảo chính xác nhất những gì mình sẽ cần phải làm.

Milestone

Thiết lập và thông báo mỗi khi cả nhóm đạt được một Milestone cụ thể là một cách tuyệt vời để đảm bảo rằng bạn không chỉ đang đi đúng lộ trình, mà bản Product Roadmap vẫn tiếp tục là một tài liệu vô cùng hữu ích.

Timeline

Một timeline rõ ràng chính là chìa khóa cốt lõi cho cả Product Roadmap. Không kể timeline đấy bao gồm một vài tuần hay cả một thập kỷ tất cả đều phụ thuộc vào sản phẩm và mục tiêu mà bạn đề ra.

>>> Tham khảo: Emotional damage là gì?

-------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn tìm hiểu về Road map là gì? Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này, chúc các bạn học tốt.

icon-date
Xuất bản : 17/10/2022 - Cập nhật : 17/10/2022