logo

Ở trường, em đã được trải nghiệm ứng dụng công nghệ nào trong giờ học lịch sử, nêu tác dụng của nó

icon_facebook

Câu hỏi: Ở trường, em đã được trải nghiệm ứng dụng công nghệ nào trong giờ học lịch sử, nêu tác dụng của nó

Trả lời:

Ở trường em đã được trải nghiệm các công nghệ vào trong giờ học như:

- Được giáo viên cho xem những đoạn phim tư liệu, hình ảnh về quân đội ta trong các cuộc chiến tranh

- Qua phần mềm powper point, các bảng biểu, đồ thị... đã được ứng dụng vào để cho các buổi học lịch sử trở nên trực quan, sinh động, hấp dẫn hơn.

- Cả giáo viên và hướng dẫn học sinh có thể sử dụng internet để sưu tầm các tư liệu viết, hình ảnh, video lịch sử để biên tập lại trên giấy hoặc slide

* Thực trạng công nghệ thông tin trong dạy học ở Việt Nam

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học có vai trò rất lớn và mang lại nhiều lợi ích cho ngành giáo dục. Tuy nhiên, đây là một việc khá mới mẻ đối với nền giáo dục tại Việt Nam. Bên cạnh những ưu điểm thì vẫn còn tồn tại những thách thức cần phải giải quyết

Ưu điểm

Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học hiện nay đã thể hiện được nhiều ưu điểm vượt trội so với phương pháp giảng dạy truyền thống. Có một số ưu điểm nổi bật không thể không kể đến như:

Phát triển đa giác quan của học sinh với các trường trình học được lập trình sẵn trên máy tính. Các thông tin sẽ được kết hợp từ nhiều phương tiện như: hình ảnh, âm thanh, video, biểu đồ,…

Phát triển khả năng tư duy và tưởng tượng, tăng cường nhận thức giúp học sinh dễ dàng nắm bắt được quá trình, hiện tượng tự nhiên… thông qua kỹ thuật đồ hoạ được lập trình sẵn.

Thông qua các thiết bị được kết nối internet, học sinh có thể tiếp cận dễ dàng với nguồn tri thức lớn ở tất cả các lĩnh vực khác nhau.

Học sinh sẽ hào hứng hơn trong việc tiếp cận tri thức, khơi gợi sự sáng tạo và tự giác của học sinh trong học tập.

Thách thức

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học mang lại nhiều hiệu quả rõ rệt cho nền giáo dục Việt Nam. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn và thách thức cần phải giải quyết:

Ở trường, em đã được trải nghiệm ứng dụng công nghệ nào trong giờ học lịch sử, nêu tác dụng của nó

Không phải bài giảng nào cũng phù hợp để thiết kế trên máy tính. Một số bài giảng đặc thù khi dạy theo phương pháp truyền thống sẽ dễ dàng tiếp thu hơn cho cả học sinh và giáo viên cũng dễ dàng truyền đạt kiến thức.

Đây là một lĩnh vực khá mới. Điều này khiến không ít giáo viên, đặc biệt là những giáo viên lâu năm trong nghề thường gặp khó khăn khi bước đầu tiếp cận.

Lạm dụng công nghệ thông tin không đúng lúc, đúng chỗ sẽ khiến chất lượng giảng dạy không được đảm bảo.

Khả năng kết nối internet vẫn đang bị hạn chế và gặp nhiều bất cập khi triển khai.

Công tác đánh giá hiệu quả giảng dạy chưa rõ ràng. Hệ thống cơ chế quản lý chưa thực sự chuyên nghiệp.

icon-date
Xuất bản : 01/06/2022 - Cập nhật : 13/11/2023

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads