Câu trả lời đúng nhất: Các phương pháp khởi động động cơ gồm: Khởi động bằng tay, Khởi động bằng động cơ điện, Khởi động bằng động cơ xăng phụ, Khởi động bằng khí nén.
Vậy để hiểu thêm chi tiết hơn về các phương pháp khởi động bằng động cơ mời bạn đọc cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây cùng Toploigiai nhé!
a. Hệ thống khởi động bằng tay
Dùng sức người để khởi động động cơ (dùng tay quay, dây hoặc bàn đạp)
Thường dùng trong các động cơ có công suất nhỏ
Ví dụ: máy cày, công nông, máy bơm nước cỡ nhỏ ..v..v..
Ưu điểm: cấu tạo đơn giản
Nhược điểm: tốn nhiều sức lực của con người, không an toàn cho người vận hành
b. Hệ thống khởi động bằng động cơ điện
Dùng động cơ điện một chiều để khởi động động cơ
Thường dùng trong các động cơ có công suất nhỏ và trung bình.
Ví dụ: ô tô, xe máy, máy kéo...v.v...
* Sử dụng cho động cơ nhỏ, vừa.
* Dễ khởi động, an toàn cho người sử dụng.
c. Hệ thống khởi động bằng động cơ phụ
dùng động cơ xăng cỡ nhỏ để khởi động động cơ chính. Thường dùng để khởi động những động cơ điezen cỡ trung bình .
Ví dụ: máy xúc, máy ủi, máy kéo .....
Ưu điểm: khởi động rất chắc chắn, số lần khởi động không hạn chế
Nhược điểm: cấu tạo, sử dụng phức tạp, phải bảo dưỡng cả 2 động cơ.
d. Hệ thống khởi động bằng khí nén
- Dùng khí nén đưa vào xilanh để làm quay trục khuỷu.
* Dùng cho động có công suất trung bình và lớn.
Ví dụ: tàu thủy.....
>>> Tham khảo: Sử dụng Internet, sách, báo... để tìm hiểu thêm về các hoạt động cơ giới đang được áp dụng trong trồng trọt ở Việt Nam?
a. Cấu tạo
Động cơ điện 1 làm việc nhờ dòng điện 1 chiều của acquy. Đầu trục roto 7 của động cơ có cấu tạo then hoa để lắp khớp với moay-ơ của khớp truyền động một chiều 6.
Bộ phận truyền động là khớp truyền động 6 có đặc điểm chỉ truyền động một chiều từ động cơ điện tới bánh đà. Vành răng của khớp 6 chỉ ăn khớp với vành răng của bánh đà động cơ 8 khi khởi động.
Bộ phận điều khiển gồm có thanh kéo 4 nối cứng với lõi thép 3 và nối với khớp cần gạt 5. Đầu dưới của cần gạt gài vào rãnh vòng của khớp truyền động 6.
Do cấu tạo như vậy nên khi chưa đóng công tắc khởi động, lò xo 2 đẩy lõi thép và thanh kéo sang phải, đầu dưới cần gạt 5 kéo khớp 6 sang trái để vành răng của khớp 6 tách khỏi vành răng của bánh đà.
b. Nguyên lí làm việc
- TH1: Khi động cơ chưa khởi động
+ Khi chưa đóng công tắc khởi động, lò xo 2 đẩy lõi thép 3 và thanh kéo 4 sang phải, đầu dưới cần gạt 5 kéo khớp 6 sang trái để vành răng của khớp 6 tách khỏi vành răng của bánh đà 8.
- TH2: Khi khởi động động cơ
+ Khi khởi động động cơ đốt trong, đóng khóa khởi động, rơ le của bộ phận điều khiển sẽ hút lõi thép 3 sang trái qua cần gạt 5, khớp truyền động 6 được dẩy sang phải để vành răng của nó ăn khớp với vành răng của bánh đà 8.
- TH3: Khi động cơ đã làm việc
Khi động cơ đã làm việc, tắt khóa khởi động để ngắt dòng điện vào cuộn dây rơ le của bộ phận điều khiển và ngắt vào động cơ 1, lò xo 2 dãn ra đưa các chi tiết của bộ phận điều khiển và truyền động trở về vị trí ban đầu.
- Chú ý:
Khi khởi động nên bấm công tắc 1 vài lần để đảm bảo độ bền cho hệ thống.
Cần chú ý thường xuyên bảo dưỡng ắc qui và chổi than của động cơ điện để đảm bảo hệ thống hoạt động được tốt.
Khớp truyền động là khớp 1 chiều vì vậy nó chỉ truyền động từ động cơ điện sang vành răng của bánh đà < Như líp xe đạp > Nhằm bảo vệ động cơ điện.
>>> Tham khảo: Nêu một số hoạt động cơ giới hóa trong trồng trọt ở địa phương em và hiệu quả mà chúng mang lại?
-------------------------------------
Như vậy, qua bài viết chúng tôi đã giải đáp câu hỏi Nêu các phương pháp khởi động động cơ và cung cấp kiến thức về hệ thống khởi động. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích trong học tập, chúc bạn học tốt!