1. Hệ thống truyền lực:
- Bàn đạp
- Đùi, trục giữa
- Đĩa, xích, líp.
2. Hệ thống chuyển động:
- Bánh xe ( Trước và sau )
3. Hệ thống lái
- Tay lái ( ghi - đông )
- Cổ phuốc
4. Hệ thống phanh
- Tay phanh
- Dây phanh
5. Khung chịu lực
6. Yên
1. Bánh xe.
Gồm:
- Trục
- Nan hoa (căm, đũa)
- Moay – ơ
- Vành
- Săm và lốp
2. Líp xe.
- Líp xe có "cá líp" ăn khớp một chiều, nhờ vậy người đi xe đạp có thể nghỉ ngơi trong khi đi xe
- Vành và cốt
+ Vành líp: Có răng ở hai phía ngoài và trong. Răng ngoài để ăn khớp với xích, răng trong ăn khớp với cá líp.
+ Cốt líp: Có hai rãnh để đặt hai cá líp, trong mỗi rãnh có một lò xo nhỏ hoặc một cái lẫy làm bằng sợi thép nhỏ có tính đàn hồi gọi là râu tôm
- Líp xe là khớp quay một chiều.
3. Ổ bi
- Ổ bi làm giảm lực ma sát giữa hai bề mặt chi tiết quay tròn
- Nan hoa căng đều vành, để vành không bị méo, chắc chắn
Mối ghép bằng phương pháp hàn: Các mối nối ống của khung, càng
Mối ghép bằng chốt: Chốt ghép chặt đùi xe với trục giữa
Mối ghép bằng ren : Ghép các chi tiết có ren ăn khớp với nhau
+ Mối ghép ren phải
+ Mối ghép ren trái
Tham khảo thêm Lý thuyết Công nghệ 9: Bài 3. Nguyên lí hoạt động của xe đạp