Các ngành dịch vụ là một phần quan trọng của một xã hội đang vận hành và nền kinh tế đang phát triển. Họ tuyển dụng những cá nhân tài năng, những người cung cấp các dịch vụ có giá trị và hàng hóa phi vật chất cho khách hàng, doanh nghiệp và công chúng. Người ta thường chia dịch vụ thành ba nhóm là dịch vụ kinh doanh, dịch vụ tiêu dùng, dịch vụ công.
A. dịch vụ xã hội, dịch vụ sản xuất, dịch vụ đời sống.
B. Dịch vụ kinh doanh, dịch vụ tiêu dùng, dịch vụ công.
C. Dịch vụ công, dịch vụ xã hội, dịch vụ kinh doanh.
D. Dịch vụ tiêu dùng, dịch vụ sản xuất, dịch vụ đời sống.
Trả lời:
Đáp án đúng là: B. Dịch vụ kinh doanh, dịch vụ tiêu dùng, dịch vụ công.
Người ta thường chia dịch vụ thành ba nhóm là dịch vụ kinh doanh, dịch vụ tiêu dùng, dịch vụ công.
Dịch vụ là một giao dịch trong đó hàng hóa phi vật chất được chuyển từ người bán sang người mua. Khi chúng ta nói về dịch vụ, mọi người thường đề cập đến các quá trình chứ không phải các sản phẩm vật chất.
Dịch vụ là một bộ phận vô hình của nền kinh tế. Nó chỉ tồn tại trong khi nhà cung cấp đang phân phối nó và khách hàng đang sử dụng nó. Không có sự chuyển giao quyền sở hữu khi một công ty cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Ngoài ra, nó cũng không thể vận chuyển hoặc lưu trữ dịch vụ. Ví dụ, xem một vở kịch ở rạp hát là một dịch vụ. Bạn không thể thực hiện hoặc lưu loại dịch vụ này sau này.
Ngành công nghiệp này được cho là tạo ra hơn 70% việc làm của hầu hết các nền kinh tế phát triển và cũng đại diện cho một phần lớn tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia này. Dịch vụ cũng được phân loại là ngành công nghiệp cấp ba, nơi chúng được tách biệt thành lợi nhuận và phi lợi nhuận tùy thuộc vào bản chất hoạt động của tổ chức. Các nền kinh tế phát triển cao thường chuyển phần lớn nền kinh tế của mình sang ngành dịch vụ, vì hệ thống kinh tế trở nên chuyên nghiệp và phức tạp hơn.
Phân khúc sơ cấp và thứ cấp trở nên nhỏ hơn về tỷ trọng. Lĩnh vực dịch vụ rất khó xác định và bao gồm. Có một số cách để xác định lĩnh vực, các bộ phận của nó, các ngành của nó và các loại công việc trong đó. Danh mục chung của bộ phận dịch vụ bao gồm nhiều ngành khác nhau, nhưng có thể được phân loại thành chủ yếu hướng đến người tiêu dùng (cung cấp dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng), chủ yếu theo định hướng kinh doanh (cung cấp dịch
Có nhiều loại yếu tố mà chúng ta có thể phân loại dịch vụ. Người ta thường chia dịch vụ thành ba nhóm là dịch vụ kinh doanh, dịch vụ tiêu dùng, dịch vụ công.
Cụ thể:
Dịch vụ kinh doanh là các hoạt động mang lại lợi ích cho các công ty mà không cần cung cấp các sản phẩm vật chất. Các công ty dựa vào các dịch vụ này cho các mục đích tiếp thị, sản xuất, an toàn, chi phí và tiện lợi — đặc biệt là các công ty lớn hơn cần theo kịp nhu cầu công việc của họ.
Dịch vụ tiêu dùng: Thương mại, dịch vụ sửa chữa, nhà hàng - khách sạn, dịch vụ cá nhân và cộng đồng.
Dịch vụ công là những hoạt động thuộc về bản chất của bộ máy nhà nước. Là những hoạt động phục vụ các lợi ích chung, thiết yếu, các quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân và tổ chức, do Nhà nước trực tiếp đảm nhận hay ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện nhằm bảo đảm trật tự, lợi ích chung và công bằng xã hội.địa 10