logo

Soạn Kinh tế pháp luật 11 Cánh Diều Bài 10: Quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật

Hướng dẫn Soạn Kinh tế pháp luật 11 Cánh Diều Bài 10: Quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật ngắn gọn, hay nhất theo chương trình Sách mới.

Bài 10: Quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật

Lý thuyết Kinh tế Pháp luật 11 Cánh Diều Bài 10: Quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật

Câu hỏi mở đầu trang 67 KTPL 11

Câu hỏi: Em hãy chia sẽ hiểu biết của mình về quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật.

Trả lời:

- Công dân bình đẳng về quyền và nghĩa vụ:

+ Công dân bình đẳng về quyền. Bất kì công dân nào nếu có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật đều được hưởng các quyền công dân.

+ Công dân bình đẳng về nghĩa vụ như: tuân theo Hiến pháp và pháp luật; nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc; nghĩa vụ bảo vệ môi trường, nghĩa vụ nộp thuế,...

+ Quyền và nghĩa vụ của công dân không bị phân biệt, đối xử bởi lí do dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, thành phần và địa vị xã hội. Pháp luật không thừa nhận đặc quyền, đặc lợi của bất kì đối tượng, tầng lớp nào.

- Công dân bình đẳng về trách nhiệm pháp lí:

+ Bình đẳng về trách nhiệm pháp lí là bất kì công dân nào vi phạm pháp luật đều phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm của mình và phải bị xử lí theo quy định của pháp luật, không phân biệt đó là người có chức, có quyền, có địa vị xã hội hay là một công dân bình thường, không phân biệt giới tính, tôn giáo,...

+ Khi công dân vi phạm pháp luật với tính chất và mức độ vi phạm như nhau, trong một hoàn cảnh như nhau thì từ người lãnh đạo cho đến người lao động bình thường đều phải chịu trách nhiệm pháp lí như nhau, không phân biệt đối xử.

Câu hỏi trang 68 KTPL 11

Câu hỏi:

a. Trong trường hợp 1 các bạn học sinh lớp 12A được hưởng quyền gì? Các bạn ấy có bị phân biệt đối xử vì hoàn cảnh gia đình không?

b. Ở trường hợp 2 thể hiện quyền nào của công dân?

c. Trong trường hợp 1 vì sao cơ quan thuế không chấp nhận đề nghị nộp chậm thuế của bà V?

d. Em đồng ý với ý kiến của bạn Q hay bạn K? Vì sao?

Trả lời:

a. Trong trường hợp 1 các bạn học sinh lớp 12A được hưởng quyền học tập.

Các bạn ấy không bị phân biệt đối xử vì hoàn cảnh gia đình.

b. Ở trường hợp 2 thể hiện quyền tự do kinh doanh, của công dân

c. Trong trường hợp 1,  cơ quan thuế không chấp nhận đề nghị nộp chậm thuế của bà V vì tất cả công dân về nghĩa vụ như tuân theo Hiến pháp và pháp luật, nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc,..... nên trường hợp bà V không được chấp nhận.

d. Em đồng ý với ý kiến của bạn Q vì tất cả công dân về nghĩa vụ như tuân theo Hiến pháp và pháp luật, nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc..... nên đóng thuế đầy đủ là nghĩa vụ chứ không phải ưu tiên cho bạn K.

Câu hỏi trang 70 KTPL 11

Câu hỏi:

a. Từ các thông tin 1, 2, em hãy cho biết vì sao bà X, bà Y ở thông tin 3, bị cáo C và D ở thông tin 4 đều bị xử lí do vi phạm pháp luật. Việc Đội quản lí thị trường huyện T và Toà án nhân dân tỉnh V xử phạt những người vi phạm pháp luật đã thể hiện công dân bình đẳng về nội dung nào?

b. Từ các thông tin trên, em hiểu thế nào là công dân bình đẳng về trách nhiệm pháp lí?

Trả lời:

a. - Bà X, bà Y ở thông tin 3, bị cáo C và D ở thông tin 4 đều bị xử lí do vi phạm pháp luật, vì bất kì người nào vi phạm pháp luật đều phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm của mình, không phân biệt.

- Việc Đội quản lí thị trường huyện T ở thông tin 3 và Tòa án nhân dân tỉnh V ở thông tin 4 xử phạt những người vi phạm pháp luật đã thể hiện công dân bình đẳng về trách nhiệm pháp lí.

b. Công dân bình đẳng về trách nhiệm pháp lí có nghĩa là bất kì người nào vi phạm pháp luật đều phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm của mình và phải bị xử theo quy định của pháp luật, khôn không phân biệt đó là người có chức, có quyền, có địa vị xã hội hay là một công dân bình thường, không phân biệt giới tính, tôn giáo,…

Câu hỏi trang 71 KTPL 11

Câu hỏi:

a. Quy định ưu tiên tuyển sinh đại học cho học sinh người dân tộc thiểu số có thể hiện quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật hay không? Vì sao? Việc cộng điểm ưu tiên tạo cơ hội gì cho học sinh người dân tộc thiểu số?

b. Quyền bình đẳng của công dân được thể hiện như thế nào trong trường hợp 2?

c. Từ các trường hợp trên, theo em quyền bình đẳng có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người? 

Trả lời:

a. Quy định ưu tiên tuyển sinh đại học cho học sinh người dân tộc thiểu số là thể hiện quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật, vì trong trường hợp này quyền bình đẳng thể hiện ở chỗ học sinh người dân tộc thiểu số được bình đẳng về cơ hội học tập để có cơ hội được học đại học như học sinh người dân tộc Kinh; nếu không được ưu tiên cộng điểm thì học sinh người dân tộc thiểu số sẽ khó có cơ hội được học đại học, sẽ bị thiệt thòi dẫn đến bất bình đẳng trong việc thực hiện quyền học tập.

b. Ở trường hợp 2, quyền bình đẳng của công dân thể hiện ở chỗ cả anh Thành và anh Tài đều được đối xử như nhau khi đăng kí thành lập doanh nghiệp, đều được cấp giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh, không phụ thuộc vào vốn điều lệ và địa bàn hoạt động.

c. - Quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật là một trong các quyền cơ bản của con người.

- Quyền bình đẳng này được quy định trong Hiến pháp và luật, và được thực hiện trong thực tế.

+ Tạo điều kiện cho công dân sống một cuộc sống an toàn, lành mạnh, được phát triển đầy đủ và toàn diện.

+ Đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật và đảm bảo mọi công dân có cơ hội và khả năng thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

+ Đảm bảo sự công bằng giữa mọi công dân, không phân biệt đối xử trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

+ Là cơ sở đảm bảo cho xã hội an toàn, ổn định và phát triển.

Luyện tậ 

Câu hỏi 1. Nội dung nào dưới đây thể hiện quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật? Vì sao?

a. Ông G và ông H có điều kiện, có hoàn cảnh khác nhau cùng nộp đơn đăng kí kinh doanh, với hồ sơ và điều kiện như nhau đều được cấp giấy chứng nhận kinh doanh.

b. S và P cùnng 16 tuổi cùng đi xe máy vào đường ngược chiều nhưng Cảnh sát chỉ xử phạt S mà không xử phạt P

c. Bà X và bà Y cùng kinh doanh một mặt hàng và cùng nộp thuế kinh doanh như nhau nhưng cửa hàng bà X bị xử phạt còn cửa hàng của bà Y không bị xử phạt với lí do cửa hàng này bán hàng kém hơn.

d. Hai bạn B và C đều mới tốt nghiệp trung học phổ thông, đã khám sức khỏe và đều thuộc diện nhập ngữ theo quy định nhưng B có giấy gọi nhập ngũ còn C thì được miễn với lí do chờ ôn thi đại học cho sang năm.

Trả lời:

Nội dung thể hiện quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật là: a vì: Công dân không bị phân biệt, đối xử bởi bất kì lí do tôn giáo, địa vị kinh tế, xã hội nào. Dù điều kiện, hoàn cảnh xuất thân của mỗi người có khác nhau thì công dân đều được hưởng quyền và nghĩa vụ như nhau. 

Soạn Kinh tế pháp luật 11 Cánh Diều Bài 10: Quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật (trang 67, 68,…72)

Câu hỏi 2. Em hãy xử lí tình huống sau:

Trường hợp a:

Em có đồng ý với ý kiến của các bạn trong tình huống này không? Vì sao?

Trường hợp b:

a. Em nhận xét thế nào về việc xử phạt của Thanh tra y tế trong tình huống trên?

b. Việc Thanh tra y tế không xử phạt chị C gây ra hậu quả gì cho công dân và xã hội?

Trả lời:

* Trường hợp a: Em không đồng ý với ý kiến của các bạn vì: Mọi người đều được bình đẳng trong học tập, trong cùng 1 lớp học, cùng một chương trình dạy, cũng thầy cô giáo đó dạy nhưng khả năng tiếp thu của mỗi người là khác nhau nên thành tích là khác nhau. Việc đỗ đại học, cao đẳng hoặc không trúng tuyển đó là năng lực của mỗi người, không phải do không bình đẳng trong học tập.

* Trường hợp b:

a. Việc xử phạt của Thanh tra y tế là không bình đẳng về trách nhiệm pháp lí. Bất kì công dân nào vi phạm pháp luật đều phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm của mình và phải xử lí theo quy định.

b. Việc Thanh tra y tế không xử phạt chị C gây ra sự bất bình đẳng cho công dân. Còn xã hội sẽ mất đi một khoản thu ngân sách đồng thời gây ra nhiều lời bất bình cho xã hội, giảm niềm tin vào hệ thống pháp luật,

Câu hỏi 3. Tự liên hệ bản thân, em đã thực hiện pháp luật về quyền bình đẳng của công dân như thế nào?

Trả lời:

Em đã thực hiện pháp luật về quyền bình đẳng của công dân như sau:

- Đối xử công bằng với mọi người, không phân biệt chủng tộc, tôn giáo, giới tính hay bất kỳ đặc điểm gì khác là một trong những việc làm đầu tiên để thực hiện quyền bình đẳng của công dân.

- Tôn trọng quyền của người khác: Tôn trọng quyền của người khác cũng là một việc làm quan trọng để thực hiện quyền bình đẳng của công dân. Điều này bao gồm việc tôn trọng các quyền cơ bản như quyền tự do ngôn luận, quyền tự do tôn giáo, quyền bầu cử và quyền được đối xử công bằng.

- Tham gia vào các hoạt động xã hội: Tham gia vào các hoạt động xã hội, từ thiện, tình nguyện hay các hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi của những người yếu thế cũng là một cách để thực hiện quyền bình đẳng của công dân.

- Tìm hiểu và nghiên cứu về các vấn đề xã hội, như phân biệt chủng tộc, giới tính, giai cấp, đồng tính, tôn giáo, ngôn ngữ và văn hóa cũng là một cách để hiểu và thực hiện quyền bình đẳng của công dân.

Vận dụng

Câu hỏi: Em hãy cùng các bạn trong nhóm xây dựng một kế hoạch tuyên truyền về quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật theo gợi ý:

Lập kế hoạch tuyên truyền:

- Mục đích, đối tượng tuyên truyền;

- Hình thức, nội dung tuyên truyền;

- Thời gian, địa điểm thực hiện.

Trình bày kế hoạch trước lớp.

Trả lời:

- Mục đích, đối tượng tuyên truyền: 

+ Tuyên truyền về quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật, cụ thể: Bình đẳng về quyền sử dụng đất.

+ Đối tượng: Mọi người dân.

- Hình thức, nội dung tuyên truyền: Bằng việc phát tờ gấp tuyên truyền pháp luật về “Nam nữ bình đẳng về quyền sử dụng đất” và các buổi thuyết minh, hướng dẫn.

- Thời gian, địa điểm thực hiện: Vào các buổi tối cuối tuần tại địa điểm nhà văn hóa thôn/phường.

- Sản phẩm tuyên truyền: Tờ gấp tuyên truyền pháp luật về “Nam nữ bình đẳng về quyền sử dụng đất”.

>>> Xem toàn bộ: Soạn Kinh tế pháp luật 11 Cánh Diều

-------------------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn Kinh tế pháp luật 11 Cánh Diều Bài 10: Quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật trong bộ SGK Cánh Diều theo chương trình sách mới. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 11/03/2023 - Cập nhật : 14/03/2024