logo

Khi lập trình Scratch, em đã dùng câu lệnh nào trong chương trình để yêu cầu nhập dữ liệu vào từ bàn phím?

Câu hỏi: Khi lập trình Scratch, em đã dùng câu lệnh nào trong chương trình để yêu cầu nhập dữ liệu từ bàn phím?

Lời giải:

Khi lập trình Scratch, em đã dùng câu lệnh input() để yêu cầu nhập dữ liệu từ bàn phím

* Hàm input() trong Python

Cú pháp hàm input()

input([prompt])

Tham số của hàm input()

input() có một tham số duy nhất:

prompt: là một chuỗi được người dùng nhập vào.

 Khi lập trình Scratch, em đã dùng câu lệnh nào trong chương trình để yêu cầu nhập dữ liệu từ bàn phím?

* Ứng dụng của hàm Input

Nếu chúng ta, chỉ gán biến cố định như sau:

message="TEK4.VN chào Tuấn" print(message)

Thì chương trình sẽ chỉ in ra dòng chữ "TEK4.VN chào Tuấn", nhưng nó chỉ đúng khi người dùng đang sử dụng là Tuấn, còn ngược lại nếu người sử dụng là Giang, là Hùng,...thì chương trình không thực hiện được.

Vậy, chương trình làm sao biết được để chào Giang, chào Hùng hay chào ai??? Để làm được việc này, chương trình cần có sự tương tác để lấy dữ liệu cần thiết của người dùng. Trong Python, chúng ta thường sử dụng hàm input() để thực hiện điều này. Hàm input() này sẽ có nhiệm vụ lấy các đầu vào được người dùng nhập từ bàn phím.

Khi hàm input này được thực thi, chương trình sẽ dừng lại và chờ cho người dùng nhập vào một chuỗi từ bàn phím. Người dùng khi này có thể nhập bất kỳ ký tự nào cho đến khi nhấn phím ENTER.

Để bắt lại giá trị nhập vào từ chương trình, chúng ta sử dụng một biến để lưu lại giá trị mà người dùng vừa nhập bằng cách gán giá trị của hàm input() cho biến đó bằng toán tử =. Chẳng hạn, ví dụ dưới đây, chúng ta tiến hành gán và lưu trữ tên của người dùng nhập vào từ bàn phím vào biến name.

name=input() print(name)

icon-date
Xuất bản : 17/09/2022 - Cập nhật : 20/11/2023