60 điểm
NguyenChiHieu
Tìm cụm C-V làm thành phần
câu. hoặc phụ ngữ của cụm từ trong các
câu. sau đây. Hãy cho biết cụm C-V đó làm thành phần gì hoặc phụ ngữ trong cụm từ nào. 1. Trong những lúc nhàn rỗi ấy, chúng tôi thường hay kể chuyện. Và tôi nghe
câu. chuyện này của một đồng chí già kể lại. 2. Ông lão cứ ngỡ là mình còn chiêm bao.
NguyenHieu
09:12:07 12-Dec-2021
Tìm hiện tượng liệt kê trong đoạn trích sau: Mợ à, tôi quét nhà, thông cống, dời gạch, chở ngói, xây nền, đắp tường, cày ruộng, bừa đất, gieo mạ, cấy lúa, xây dựng cơ đồ cho nhà mợ. (Ngô Thừa Ân, Tây du ký – Lời Trư Bát Giới nói với vợ)
TỜ GIẤY TRẮNG Có một lần, tại một trường trung học, thầy Hiệu trưởng đến gặp các em học sinh để nói chuyện. Trong khi nói, thầy giơ lên cho các em thấy một tờ giấy trắng, trên đó có một chấm tròn đen ở một góc nhỏ và hỏi: - Các em có thấy đây là gì không? Tức thì cả hội trường vang lên: - Đó là một dấu chấm. Thầy Hiệu trưởng hỏi lại: - Thế không ai nhận ra đây là một tờ giấy trắng ư? Thầy kết luận: - Thế đấy, con người luôn luôn chú ý đến những lỗi nhỏ nhặt mà quên đi tất cả những phẩm chất tốt đẹp còn lại. Khi phải đánh giá một sự việc hay là một con người, thầy mong các em sẽ chú ý đến tờ giấy trắng nhiều hơn là những vết bẩn có trên nó. (Theo “Quà tặng cuộc sống”) a. Nêu nội dung câu chuyện trên. b. Tìm một từ ghép và một từ láy có trong câu chuyện trên. Cho biết nó thuộc loại từ ghép hay từ láy nào? c. Từ câu chuyện trên, em rút ra bài học gì cho mình? Trình bày bài học ấy bằng một đoạn văn ngắn từ 2 đến 3 câu.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?