logo

“ Thầy giáo kể chuyện về một nhóm học sinh lớp 7 trường Nguyễn Trãi ( Nghi Xuân- Hà Tĩnh) nhặt được số tiền rất lớn (2.

45 điểm

Trần Tiến

Ngữ văn

Lớp 8

50đ

11:09:42 25-Sep-2021
“ Thầy giáo kể chuyện về một nhóm học sinh lớp 7 trường Nguyễn Trãi ( Nghi Xuân- Hà Tĩnh) nhặt được số tiền rất lớn (2.400 USD) vội báo với công an tìm cách trả lại người đánh mất và các em đã được nhà trường tuyên dương khen thưởng …(Theo Vietbao.vn, tháng 3- 2007). Cả lớp lắng nghe. Rồi ồ lên bàn tán…Một số bạn nói là “Điên!”… Suy nghĩ của em về phản ứng của lớp học.
Trả lời

Tổng hợp câu trả lời (1)

trần tiến

11:09:01 25-Sep-2021

- Khái quát nội dung: gọi tên được vấn đề đó là những dấu hiệu vô cảm từ những phản ứng khác nhau của các bạn học sinh ngày nay trước những tấm gương tốt (0,5điểm) - Lí giải vấn đề: chuyện thầy kể là có thật. Theo đạo lí cha ông: “ Nhặt được của rơi trả ngườ đánh mất”. Thông thường ta sẽ xúc động, cảm phục, noi theo những tấm gương như thế. Cả lớp lắng nghe chứng tỏ các bạn có quan tâm đến sự việc. Các bạn ồ lên bàn tán, có bạn ngạc nhiên, thán phục, … nhưng phản ứng đáng chú ý là có bạn dửng dưng, cười nhạo, coi thường cái tốt, thậm chí lên tiếng coi việc tốt, đúng đạo lí là điên rồ. + Đó là những dấu hiệu đáng báo động của hiện tượng vô cảm, khô cằn cảm xúc nhân văn. Thực tế, những biểu hiện như thế trong lớp học không phải là ít. Nó có xu hướng lan nhanh, lan rộng vào nhận thức và hành vi của mọi người, nhất là lớp trẻ. (1,0điểm) - Nguyên nhân: + Nguyên nhân khách quan cơ chế thị trường lôi cuốn con người theo lối sống thực dụng, sự xuống cấp của những giá trị đạo đức trong xã hội nói chung. + Nguyên nhân chủ quan việc trau dồi lối sống có chuẩn mực, vị tha biết chiến thắng lòng tham và sự ích kỉ của mỗi cá nhân không được chú ý dúng mức….(1,0điểm) - Bày tỏ thái độ phê phán những biểu hiện tiêu cực. Không phải tất cả các bạn trong lớp học đều cùng một phản ứng, có bạn tiếp thu việc thầy giáo kể theo hướng tích cực. có bạn dửng dưng cười nhạo, coi thường cái tốt, thậm chí lên tiếng coi việc tốt, đúng đạo lí là điên rồ, cần phê phán mạnh mẽ. ….(1,0điểm) - Cần nêu những ý kiến mang tính giải pháp góp phần bảo vệ các giá trị truyền thống tốt đẹp trong xã hội hiện đại, tạo nên một xã hội văn minh thực sự, giải pháp từ phía cá nhân phải tự rèn luyện, từ gia đình, nhà trường…….(1,5điểm) - Cần lấy dẫn chứng minh họa cụ thể, phong phú để tăng sức thuyết phục cho các luận điểm trong bài. ….

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?

Thành viên cao điểm nhất

    Xem thêm

    Thành viên điểm cao nhất tháng 1

    Xem thêm