45 điểm
Trần Tiến
trần tiến
11:09:53 25-Sep-2021
Viết đoạn văn diễn dịch khoảng 10 câu nêu cảm nhận về những câu thơ em vừa chép. Đoạn văn có sử dụng 1 câu phủ định và 1 thán từ, gạch dưới và chú thích rõ. Hướng dẫn viết đoạn: * Mở đoạn: Câu chủ đề Câu (1): Cảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi được Tế Hanh khắc họa rất chân thực, rõ nét qua sáu câu thơ khổ hai của tác phẩm “Quê hương”. * Thân đoạn: Phân tích khổ thơ 2. - LĐ 1: Đoàn thuyền đánh cá ra khơi trong thời điểm thuận lợi, đó là buổi bình minh thơ mộng và bình yên (phân tích 2 câu đầu). => Tác giả sử dụng các tính từ kết hợp với liệt kê để khẳng định yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa, hứa hẹn đoàn thuyền sẽ đem về những mẻ cá bội thu. - LĐ 2: Hình ảnh con thuyền ra khơi với sức sống mạnh mẽ, khí thế hừng hực dũng mãnh và khỏe khoắn. (phân tích 4 câu sau) => Phép so sánh, nhân hóa, đảo ngữ, động từ mạnh đã khiến con thuyền hiện lên vừa có hồn, vừa là biểu tượng đẹp củ người dân làng. Ví dụ câu phủ định: Con thuyền không là vật vô tri mà đã trở thành sinh thể có hồn nhờ phép so sánh: “Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng”. Ví dụ câu có thán từ: Chao ôi, những vần thơ thật trong trẻo, đẹp đẽ làm sao! Ôi, hình ảnh con thuyền hiện lên thật đẹp! * Câu cuối đoạn diễn dịch: (10) Bút pháp lãng mạn, tâm hồn tinh tế nhạy của nhà thơ Tế Hanh đã lan tỏa ra từng câu chữ, thấm đẫm cả khổ thơ.
Câu 1: Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi a, b, c bên dưới: Vừa qua trường THCS Diễn Kỳ, huyện Diễn Châu phối hợp với quỹ “Vì em nỗ lực” tổ chức cuộc thi “Thư gửi mẹ”. Chỉ trong một thời gian ngắn, ban tổ chức đã nhận được rất nhiều bức thư của các bạn học sinh gửi về với những dòng tâm sự, tình cảm chân thành gửi người mẹ yêu dấu của mình. Trong số đó có bức thư của nữ sinh mồ côi Ngô Kiều Anh đã gây xúc động mạnh đến ban tổ chức và xuất sắc giành giải nhất của cuộc thi. Ngay sau khi được chia sẻ trên các trang mạng xã hội nhiều người đã bày tỏ sự xúc động khi đọc những dòng tâm sự mộc mạc của nữ sinh lớp 7gửi người mẹ đã qua đời vì căn bệnh ung thư. Sinh ra vốn không được may mắn như các bạn cùng trang lứa, lúc em còn đỏ hỏn thì không may người cha qua đời. Cũng không lâu sau đó, người mẹ của em cũng bỏ Kiều anh để về thế giới bên kia. Ở vùng quê nghèo nơi những định kiến về căn bệnh thế kỷ còn rất nặng nề, Kiều Anh phải sống trong sự xa lánh của mọi người. Nhưng vượt qua tất cả, cô bé mồ côi như một hạt mầm mạnh mẽ vươn lên trong bão tố cuộc đời. Kiều Anh trở thành một học sinh gương mẫu, với năng lực của mình em được chọn vào đội tuyển của trường để dự kỳ thi học sinh giỏi huyện… (theo Nguyễn Duy – Báo Dân Trí ngày 31/3/2016) a. Chỉ ra một biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn in đậm của văn bản và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ đó. b. Theo tác giả Nguyễn Duy, cô bé Ngô Kiều Anh trong câu chuyện trên đã gặp những “bão tố cuộc đời” đó là gì? c. Nêu hai việc làm cụ thể của em góp phần giúp đỡ những bạn học sinh trong trường mình có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Viết khoảng từ 3 đến 5 câu. Câu 2 : Trong văn bản trên tác giả Nguyễn Duy có nói: “Cô bé mồ côi như một hạt mầm mạnh mẽ vươn lên trong bão tố cuộc đời”. Viết một văn bản nghị luận (khoảng 01 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về câu nói trên.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?