Học sinh đọc đoạn thơ sau : “Nhưng mỗi năm mỗi vắng Người thuê viết nay đâu? Giấy đỏ buồn không thắm ; Mực đọng trong nghiên sầu” (Ông đồ : Vũ Đình iên) a, Phương thức biểu đạt của đoạn thơ ?
Học sinh đọc đoạn thơ sau :
“Nhưng mỗi năm mỗi vắng Người thuê viết nay đâu? Giấy đỏ buồn không thắm ; Mực đọng trong nghiên sầu”
(Ông đồ : Vũ Đình iên) a, Phương thức biểu đạt của đoạn thơ ?
b, Xác định các trường từ vựng có trong đoạn thơ ?
c, Chỉ ra các biện pháp nghệ thuật sử dụng trong đoạn thơ. Phân tích giá trị biểu đạt của chúng
Trả lời
Tổng hợp câu trả lời (1)
trần tiến
04:09:57 24-Sep-2021
a, Phương thức biểu đạt : Biểu cảm (0,25 điểm)
b, Các trường từ vựng :
- Vật dụng : giấy, mực , nghiên (0,25 điểm).
- Tình cảm : buồn, sầu (0,25
điểm).
- Màu sắc : đỏ, thắm (0,25
điểm).
c, Các biện pháp nghệ thuật sử dụng trong đoạn thơ: Điệp ngữ (mỗi); câu hỏi tu từ (Người thuê viết nay đâu?); nhân hoá(giấy-buồn, mực-sầu).
(0,5 điểm).
Phân tích có các ý : (2,5 điểm).
- Sự sửng sốt trước sự thay đổi quá bất ngờ mỗi năm mỗi vắng.
- Hình ảnh ông đồ già tiều tuỵ, lặng lẽ bên góc phố , người trên phố vẫn đông nhưng chỗ ông ngồi thì vắng vẻ, thưa thớt người thuê viết.
- Một câu hỏi nghi vấn có từ nghi vấn nhưng không một lời giải đáp, hồi âm tan loãng vào không gian hun hút- tâm trạng xót xa ngao ngán.
- Cái buồn, cái sầu như ngấm vào cảnh vật(giấy, nghiên), những vật vô tri vô giác ấy cũng buồn cùng ông, như có linh hồn cảm thấy cô đơn lạc lõng.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?