154401 điểm
trần tiến
Trần Tiến
10:08:04 12-Aug-2021
Tìm trạng ngữ trong câu dưới đây và cho biết tác dụng của chúng? Đánh “xoảng” một cái, cái bát ở mâm Lí cựu bay thẳng sang mâm Lí đương và đánh “chát” một cái, cái chậu ở chiếu Lí đương cũng đập luôn vào cây cột bên cạnh Lí cựu. (Ngô Tất Tố)
Tìm câu rút gọn trong những đoạn trích sau? Hãy khôi phục các thành phần bị rút gọn đó. 19. Dường như vật duy nhất vẫn bình tĩnh, phớt lờ mọi biến động chung là chiếc kim đồng hồ. Nó chạy, sinh động và nhẹ nhàng, đè lên những con số vĩnh cửu. Còn đằng kia, lửa đang chui bên trong cái dây mìn, chui vào ruột quả bom... Quen rồi. Một ngày chúng tôi phá bom đến năm lần. Ngày nào ít : ba lần. (Lê Minh Khuê, Những ngôi sao xa xôi) 20. Hết mùa hoa, chim chóc cũng vãn. Cây gạo chấm dứt những ngày tưng bừng ồn ã, lại trở về với dáng vẻ xanh mát, trầm tư. (Vũ Tú Nam) 21. Cuộc bắt nhái trời mưa đã vãn. Ai nấy ra về. Anh Duyện xách giỏ về trước. Thứ đến chị Duyện. (Tô Hoài, Nhà nghèo)
PHẦN I. ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: (1)Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” bên vệ đường. (2)Sứ mệnh của hoa là nở. Cho dù không có những ưu thế để như nhiều loài hoa khác, cho dù được đặt ở bất cứ đâu, thì cũng hãy bừng nở rực rỡ, bung ra những nét đẹp mà chỉ riêng ta mới có thể mang đến cho đời (3)[...] Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu. (Kazuko Watanabe, Mình là nắng việc của mình là chói chang, Vũ Thùy Linh dịch, NXB Thế giới, 2018) Câu 1:. : (1,0 điểm) Văn bản trên thuộc thể loại nào? Hãy xác định ba dấu hiệu tiêu biểu nhất để nhận biết thể loại đó. Câu 2: (1,0 điểm) Em hãy đặt nhan đề cho văn bản trên. Câu 3: (1,0 điểm) Em hãy nêu thông điệp được gợi ra từ câu văn cuối : “Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu.” Câu 4: (1,0 điểm) Trong đoạn (2), em hãy chỉ ra một câu rút gọn và cho biết thành phần được rút gọn. Câu 5: (1,0 điểm) Xác định một phép tu từ ở đoạn (1) và nêu tác dụng của phép tu từ đó.PHẦN I. ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: (1)Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” bên vệ đường. (2)Sứ mệnh của hoa là nở. Cho dù không có những ưu thế để như nhiều loài hoa khác, cho dù được đặt ở bất cứ đâu, thì cũng hãy bừng nở rực rỡ, bung ra những nét đẹp mà chỉ riêng ta mới có thể mang đến cho đời (3)[...] Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu. (Kazuko Watanabe, Mình là nắng việc của mình là chói chang, Vũ Thùy Linh dịch, NXB Thế giới, 2018) Câu 1:. : (1,0 điểm) Văn bản trên thuộc thể loại nào? Hãy xác định ba dấu hiệu tiêu biểu nhất để nhận biết thể loại đó. Câu 2: (1,0 điểm) Em hãy đặt nhan đề cho văn bản trên. Câu 3: (1,0 điểm) Em hãy nêu thông điệp được gợi ra từ câu văn cuối : “Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu.” Câu 4: (1,0 điểm) Trong đoạn (2), em hãy chỉ ra một câu rút gọn và cho biết thành phần được rút gọn. Câu 5: (1,0 điểm) Xác định một phép tu từ ở đoạn (1) và nêu tác dụng của phép tu từ đó.PHẦN I. ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: (1)Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” bên vệ đường. (2)Sứ mệnh của hoa là nở. Cho dù không có những ưu thế để như nhiều loài hoa khác, cho dù được đặt ở bất cứ đâu, thì cũng hãy bừng nở rực rỡ, bung ra những nét đẹp mà chỉ riêng ta mới có thể mang đến cho đời (3)[...] Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu. (Kazuko Watanabe, Mình là nắng việc của mình là chói chang, Vũ Thùy Linh dịch, NXB Thế giới, 2018) Câu 1:. : (1,0 điểm) Văn bản trên thuộc thể loại nào? Hãy xác định ba dấu hiệu tiêu biểu nhất để nhận biết thể loại đó. Câu 2: (1,0 điểm) Em hãy đặt nhan đề cho văn bản trên. Câu 3: (1,0 điểm) Em hãy nêu thông điệp được gợi ra từ câu văn cuối : “Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu.” Câu 4: (1,0 điểm) Trong đoạn (2), em hãy chỉ ra một câu rút gọn và cho biết thành phần được rút gọn. Câu 5: (1,0 điểm) Xác định một phép tu từ ở đoạn (1) và nêu tác dụng của phép tu từ đó.PHẦN I. ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: (1)Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” bên vệ đường. (2)Sứ mệnh của hoa là nở. Cho dù không có những ưu thế để như nhiều loài hoa khác, cho dù được đặt ở bất cứ đâu, thì cũng hãy bừng nở rực rỡ, bung ra những nét đẹp mà chỉ riêng ta mới có thể mang đến cho đời (3)[...] Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu. (Kazuko Watanabe, Mình là nắng việc của mình là chói chang, Vũ Thùy Linh dịch, NXB Thế giới, 2018) Câu 1:. : (1,0 điểm) Văn bản trên thuộc thể loại nào? Hãy xác định ba dấu hiệu tiêu biểu nhất để nhận biết thể loại đó. Câu 2: (1,0 điểm) Em hãy đặt nhan đề cho văn bản trên. Câu 3: (1,0 điểm) Em hãy nêu thông điệp được gợi ra từ câu văn cuối : “Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu.” Câu 4: (1,0 điểm) Trong đoạn (2), em hãy chỉ ra một câu rút gọn và cho biết thành phần được rút gọn. Câu 5: (1,0 điểm) Xác định một phép tu từ ở đoạn (1) và nêu tác dụng của phép tu từ đó.PHẦN I. ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: (1)Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” bên vệ đường. (2)Sứ mệnh của hoa là nở. Cho dù không có những ưu thế để như nhiều loài hoa khác, cho dù được đặt ở bất cứ đâu, thì cũng hãy bừng nở rực rỡ, bung ra những nét đẹp mà chỉ riêng ta mới có thể mang đến cho đời (3)[...] Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu. (Kazuko Watanabe, Mình là nắng việc của mình là chói chang, Vũ Thùy Linh dịch, NXB Thế giới, 2018) Câu 1:. : (1,0 điểm) Văn bản trên thuộc thể loại nào? Hãy xác định ba dấu hiệu tiêu biểu nhất để nhận biết thể loại đó. Câu 2: (1,0 điểm) Em hãy đặt nhan đề cho văn bản trên. Câu 3: (1,0 điểm) Em hãy nêu thông điệp được gợi ra từ câu văn cuối : “Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu.” Câu 4: (1,0 điểm) Trong đoạn (2), em hãy chỉ ra một câu rút gọn và cho biết thành phần được rút gọn. Câu 5: (1,0 điểm) Xác định một phép tu từ ở đoạn (1) và nêu tác dụng của phép tu từ đó.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?