Đọc hai đoạn trích sau:
a.“ Tôi dắt em ra khỏi lớp. Nhiều thầy cô ngừng giảng bài, ái ngại nhìn theo chúng tôi. Ra khỏi trường, tôi kinh ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật.”
(Khánh Hoài, Cuộc chia tay của những con búp bê, Ngữ văn 7, tập một)
b.“Sáng hôm sau, tuyết vẫn phủ kín mặt đất, nhưng mặt trời lên, trong sáng, chói chang trên bầu trời xanh nhợt. Mọi người vui vẻ ra khỏi nhà.
Trong buổi sáng lạnh lẽo ấy, ở một xó tường, người ta thấy có một em gái có đôi má hồng và đôi môi đang mỉm cười. Em đã chết vì giá rét trong đêm giao thừa.”
(An-đéc-xen, Cô bé bán diêm, Ngữ văn 8, tập một)
Bài học cuộc sống mà em rút ra qua hai đoạn trích trên. Em có nhắn gửi gì đến thế hệ trẻ hiện nay.
Trả lời
Tổng hợp câu trả lời (2)
Trọng16
12:10:02 20-Oct-2021
1. Tiêu chí về nội dung các phần bài viết:
a. Mở bài:
- Dẫn dắt, giới thiệu vấn đề nghị luận trong hai đoạn trích
b. Thân bài:
* Khái quát nội dung hai đoạn trích:
- Đoạn trích a: Trích trong văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê, nhà văn Khánh Hoài đã nói về nỗi đau và sự mất mát quá lớn mà hai anh em Thành và Thủy phải chịu đựng khi cha mẹ chia tay. Đặc biệt là Thủy, em không được quyền học tập, vui chơi... Nhưng “mọi người vẫn đi lại bình thường” khiến “tôi kinh ngạc” vì em nhận ra sự lạnh lùng, vô cảm, dửng dưng của người đời với nỗi bất hạnh của em.
- Đoạn trích b: Trích trong văn bản Cô bé bán diêm, nhà văn An-đéc-xen đã nói về cái chết thương tâm của em bé bất hạnh. Em chết vì giá rét trong đêm giao thừa, giữa sự lạnh lùng vô cảm của người đời.
=> Cả 2 đoạn trích đều cho thấy thái độ vô cảm, lạnh lùng của mọi người đối với những hoàn cảnh bất hạnh, đáng thương.
* Giải thích vô cảm là gì?
- “vô” là không; “cảm” là tình cảm, cảm xúc. “Vô cảm” là không có tình cảm, không có cảm xúc, sống khép mình, thờ ơ, lạnh nhạt, dửng dưng với tất cả mọi người, mọi việc xung quanh.
- Đây là một thói xấu có tác hại cho cả xã hội loài người
=> Bài học rút ra qua hai đoạn trích: Đó là biểu hiện của sự vô cảm trong cuộc sống.
* Biểu hiện của sự vô cảm:
- Trong văn chương sự vô cảm, thờ ơ của mọi người được thể hiện khá nhiều. Tiêu biểu là hai đoạn trích trong hai văn bản trên.
- Trong cuộc sống sự vô cảm biểu hiện khá đa dạng:
+ Trong gia đình: Con cái ích kỉ chỉ nghĩ đến quyền lợi của mình; không quan tâm, không có trách nhiệm với ông bà, cha mẹ, anh chị em.
+ Ở trường lớp: Thờ ơ, dửng dưng trước sự bất hạnh của bạn bè; thấy bạn bè gặp nạn không giúp đỡ, thậm chí còn xúi giục cổ vũ cho những việc làm xấu.
+ Ra ngoài xã hội: Thấy người tàn tật, người hành khất không giúp đỡ thậm chí còn cười cợt, dè bỉu, xua đuổi. Thấy người gặp nạn bỏ đi không sẵn sàng cứu giúp; có kẻ còn hôi của, cướp của của người gặp nạn...
* Nguyên nhân của sự vô cảm:
- Do lối sống ích kỉ, ham chơi, chỉ biết hưởng thụ không có trách nhiệm với gia đình, tập thể, xã hội.
- Do không chịu tu dưỡng, rèn luyện các phẩm chất đạo đức tốt đẹp; thờ ơ, dửng dưng với mọi người, với tập thể.
- Do cha mẹ nuông chiều con cái, thiếu quan tâm đến hành vi, nhân cách của con.
- Do nền kinh tế thị trường phát triển, con người coi trọng vật chất hơn tình cảm.
* Tác hại của sự vô cảm:
- Làm suy thoái về đạo đức của một bộ phận cá nhân.
- Biến con người thành những kẻ vô lương tâm, vô trách nhiệm.
- Làm mất lối sống nhân nghĩa; mất đi tinh thần đoàn kết tương trợ; mất đi truyền thống đạo lí tốt đẹp của dân tộc.
* Biện pháp khắc phục:
- Mỗi người tự rèn luyện các phẩm chất đạo đức tốt đẹp
- Tích cực tham gia các phong trào nhân đạo, phong trào từ thiện. Biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ người khác đặc biệt là những người có hoàn cảnh bất hạnh.
*Lời nhắn gửi đến thế hệ trẻ hiện nay:
- Hãy nuôi dưỡng lòng nhân ái, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và yêu thương nhiều hơn.
- Tuyên truyền lối sống đúng đắn, biết yêu thương, quan tâm đến mọi người xung quanh.
- Tránh xa và phê phán lối sống vô cảm chỉ biết vun vén cho cá nhân, quay lưng lại với cộng đồng; chỉ biết chạy theo vật chất mà quên đi đạo lí Lá lành đùm lá rách.
c. Kết bài:
- Khẳng định, khái quát lại vấn đề.
- Xác định thái độ sống đúng đắn cho bản thân trong tập thể, cộng đồng, thể hiện niềm tin vào tương lai tốt đẹp.
+ Mức tối đa 3,5điểm
: Đạt các yêu cầu trên.
+ Mức chưa tối đa 0,25−>3,25điểm
: Căn cứ vào bài làm của HS cho điểm hợp lí.
+ Mức không đạt 0điểm
: Không làm bài hoặc làm lạc đề.
2. Tiêu chí về hình thức:
- Bài viết dưới hình thức nghị luận xã hội.
- Bố cục ba phần rõ ràng, chặt chẽ.
- Luận điểm rõ ràng, mạch lac; dẫn chứng cụ thể; lời văn có cảm xúc; chữ viết sạch đẹp.
+ Mức tối đa 0,5điểm
: Đạt các yêu cầu trên.
+ Mức chưa tối đa 0,25điểm
: Căn cứ vào bài làm của HS cho điểm hợp lí.
+ Mức không đạt 0điểm
: Bài làm không có bố cục.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0
tranthuy92
02:08:30 11-Aug-2021
1. Tiêu chí về nội dung các phần bài viết:
a. Mở bài:
- Dẫn dắt, giới thiệu vấn đề nghị luận trong hai đoạn trích
b. Thân bài:
* Khái quát nội dung hai đoạn trích:
- Đoạn trích a: Trích trong văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê, nhà văn Khánh Hoài đã nói về nỗi đau và sự mất mát quá lớn mà hai anh em Thành và Thủy phải chịu đựng khi cha mẹ chia tay. Đặc biệt là Thủy, em không được quyền học tập, vui chơi... Nhưng “mọi người vẫn đi lại bình thường” khiến “tôi kinh ngạc” vì em nhận ra sự lạnh lùng, vô cảm, dửng dưng của người đời với nỗi bất hạnh của em.
- Đoạn trích b: Trích trong văn bản Cô bé bán diêm, nhà văn An-đéc-xen đã nói về cái chết thương tâm của em bé bất hạnh. Em chết vì giá rét trong đêm giao thừa, giữa sự lạnh lùng vô cảm của người đời.
=> Cả 2 đoạn trích đều cho thấy thái độ vô cảm, lạnh lùng của mọi người đối với những hoàn cảnh bất hạnh, đáng thương.
* Giải thích vô cảm là gì?
- “vô” là không; “cảm” là tình cảm, cảm xúc. “Vô cảm” là không có tình cảm, không có cảm xúc, sống khép mình, thờ ơ, lạnh nhạt, dửng dưng với tất cả mọi người, mọi việc xung quanh.
- Đây là một thói xấu có tác hại cho cả xã hội loài người
=> Bài học rút ra qua hai đoạn trích: Đó là biểu hiện của sự vô cảm trong cuộc sống.
* Biểu hiện của sự vô cảm:
- Trong văn chương sự vô cảm, thờ ơ của mọi người được thể hiện khá nhiều. Tiêu biểu là hai đoạn trích trong hai văn bản trên.
- Trong cuộc sống sự vô cảm biểu hiện khá đa dạng:
+ Trong gia đình: Con cái ích kỉ chỉ nghĩ đến quyền lợi của mình; không quan tâm, không có trách nhiệm với ông bà, cha mẹ, anh chị em.
+ Ở trường lớp: Thờ ơ, dửng dưng trước sự bất hạnh của bạn bè; thấy bạn bè gặp nạn không giúp đỡ, thậm chí còn xúi giục cổ vũ cho những việc làm xấu.
+ Ra ngoài xã hội: Thấy người tàn tật, người hành khất không giúp đỡ thậm chí còn cười cợt, dè bỉu, xua đuổi. Thấy người gặp nạn bỏ đi không sẵn sàng cứu giúp; có kẻ còn hôi của, cướp của của người gặp nạn...
* Nguyên nhân của sự vô cảm:
- Do lối sống ích kỉ, ham chơi, chỉ biết hưởng thụ không có trách nhiệm với gia đình, tập thể, xã hội.
- Do không chịu tu dưỡng, rèn luyện các phẩm chất đạo đức tốt đẹp; thờ ơ, dửng dưng với mọi người, với tập thể.
- Do cha mẹ nuông chiều con cái, thiếu quan tâm đến hành vi, nhân cách của con.
- Do nền kinh tế thị trường phát triển, con người coi trọng vật chất hơn tình cảm.
* Tác hại của sự vô cảm:
- Làm suy thoái về đạo đức của một bộ phận cá nhân.
- Biến con người thành những kẻ vô lương tâm, vô trách nhiệm.
- Làm mất lối sống nhân nghĩa; mất đi tinh thần đoàn kết tương trợ; mất đi truyền thống đạo lí tốt đẹp của dân tộc.
* Biện pháp khắc phục:
- Mỗi người tự rèn luyện các phẩm chất đạo đức tốt đẹp
- Tích cực tham gia các phong trào nhân đạo, phong trào từ thiện. Biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ người khác đặc biệt là những người có hoàn cảnh bất hạnh.
*Lời nhắn gửi đến thế hệ trẻ hiện nay:
- Hãy nuôi dưỡng lòng nhân ái, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và yêu thương nhiều hơn.
- Tuyên truyền lối sống đúng đắn, biết yêu thương, quan tâm đến mọi người xung quanh.
- Tránh xa và phê phán lối sống vô cảm chỉ biết vun vén cho cá nhân, quay lưng lại với cộng đồng; chỉ biết chạy theo vật chất mà quên đi đạo lí Lá lành đùm lá rách.
c. Kết bài:
- Khẳng định, khái quát lại vấn đề.
- Xác định thái độ sống đúng đắn cho bản thân trong tập thể, cộng đồng, thể hiện niềm tin vào tương lai tốt đẹp.
+ Mức tối đa (3,5 điểm): Đạt các yêu cầu trên.
+ Mức chưa tối đa (0,25-> 3,25 điểm): Căn cứ vào bài làm của HS cho điểm hợp lí.
+ Mức không đạt (0 điểm): Không làm bài hoặc làm lạc đề.
2. Tiêu chí về hình thức:
- Bài viết dưới hình thức nghị luận xã hội.
- Bố cục ba phần rõ ràng, chặt chẽ.
- Luận điểm rõ ràng, mạch lac; dẫn chứng cụ thể; lời văn có cảm xúc; chữ viết sạch đẹp.
+ Mức tối đa (0,5 điểm): Đạt các yêu cầu trên.
+ Mức chưa tối đa (0,25 điểm): Căn cứ vào bài làm của HS cho điểm hợp lí.
+ Mức không đạt (0 điểm): Bài làm không có bố cục.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?