Bài viết này sẽ cung cấp một bức tranh chân thực về khái niệm lãnh đạo lôi cuốn (charismatic leadership) và giúp bạn nắm được những kiến thức cơ bản về phương pháp lãnh đạo hiệu quả này * Lãnh đạo lôi cuốn là gì? Lãnh đạo lôi cuốn là khả năng thuyết phu mỗi cá nhân, dựa trên sự quyến rũ và niềm tin của người lãnh đạo. Bạn đang xem: Charisma là gì Thuật ngữ này (lãnh đạo lôi cuốn), được giới thiệu trong bài luận Ba Loại Chính Quyền (The three types of legitimate rule), xuất bản năm 1958, bởi Max Weber, nhà xã hội học người Đức và đồng thời là người sáng lập thuyết hành chính quan liêu (Bureaucratic Theory). Khái niệm này được xây dựng dựa trên những phẩm chất cá nhân của người lãnh đạo và sự công nhận của các nhân viên. Điều này có liên quan đến sự gắn kết tình cảm giữa hai bên. Max Weber nhận thấy rằng sự lôi cuốn quần chúng thực chất lại là một tính cách tồn tại trong mỗi cá nhân. Điều tạo ra sức quyến rũ đó dường như cũng đặc biệt và nằm ngoài những phạm trù tự nhiên mà chúng ta vẫn thường giải nghĩa được. Tính thuyết phục Các nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn được thúc đẩy bởi chính niềm tin của họ. Những nhà lãnh đạo này luôn thể hiện sự cống hiến to lớn và sự am hiểu sâu rộng về lĩnh vực của họ. Họ có một tầm nhìn rộng và cụ thể, có khả năng truyền cảm hứng cho một lượng lớn khán giả. Khái niệm lãnh đạo lôi cuốn chính là, hoặc phụ thuộc vào, tính cách của những người lãnh đạo. Đồng thời, những cá nhân này cũng là những người tận tụy và có tiếng nói trong tập thể. Họ là người có thể nâng đỡ nhân viên của mình Hơn nữa, họ có thể trò chuyện với các đồng nghiệp của mình một cách tình cảm và thấu hiểu, cảm thông. Trong các tổ chức mà hệ thống cấp bậc đóng vai trò quan trọng, nhân viên sẽ tuân thủ các quy tắc và thủ tục do quản lý cấp cao xác định. Điều này có thể được thực hiện trong một tổ chức quan liêu với sự giúp đỡ của một nhà lãnh đạo lôi cuốn, người động viên và khuyến khích nhân viên của mình. Trong các tổ chức mà chiến lược và tầm nhìn là trung tâm, thì một nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn sẽ tập trung hơn vào việc xây dựng mối quan hệ bền chặt, tình cảm với nhân viên bằng cách truyền cảm hứng và khuyến khích họ. Những người ủng hộ (Followers) Các nhà lãnh đạo lôi cuốn không nhất thiết phải là những nhà lãnh đạo giỏi nhất. Mọi người có xu hướng ủng hộ và đi theo những người mà bản thân họ ngưỡng mộ. Một nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn sẽ thu hút những người khác bằng tính cách và sự quyến rũ của mình, thay vì bất kỳ hình thức quyền lực nào khác. Điều này sẽ xảy ra một cách hoàn toàn tự nhiên và không thể bị bắt ép bởi bất kỳ yếu tố nào. Theo khái niệm lãnh đạo lôi cuốn, tầm nhìn cá nhân của nhà lãnh đạo sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến khán giả và thu hút được tình cảm của họ. Mặc dù trước đây các nhà lãnh đạo lôi cuốn là những nhà độc tài, nhưng các nhà lãnh đạo lôi cuốn ngày nay còn có nhiều phẩm chất khác: Một tầm nhìn rõ ràng và được truyền đạt lại một cách toàn diệnTrong hành vi ứng xử cá nhân với những người khác; luôn giao tiếp với người khác, thể hiện tình cảm và sự cảm thông.Tạo cảm giác đoàn kết và thống nhấtVẻ ngoài tự tin Sự chú ý và lòng tin Một nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn có khả năng chú ý và quan tâm đến mọi người như nhau. Anh ta có hiểu biết về môi trường làm việc của mình và tiếp thu tốt mọi thứ. Anh ta nhạy bén với tâm trạng và bầu không khí xung quanh để từ đó điều chỉnh lời nói và hành động của mình sao cho phù hợp với hoàn cảnh ấy. Các nhà lãnh đạo lôi cuốn cũng thể hiện sự tôn trọng và tự tin đối với nhân viên của họ. Họ có khả năng thuyết phục và sử dụng tốt cả giao tiếp phi ngôn ngữ (ngôn ngữ cơ thể) và giao tiếp bằng lời nói (lựa chọn từ và ngôn ngữ). Họ sử dụng kỹ năng kể chuyện với phép ẩn dụ và biểu tượng nhằm tăng tính thuyết phục của bản thân. Về mặt tình cảm, họ có thể tập trung vào một nhóm, cho họ sự tự tin và từ đó nâng cao trình độ chung của cả nhóm. Một nhà lãnh đạo lôi cuốn cũng tập trung vào tính đặc trưng của nhóm. Khái niệm Lãnh đạo lôi cuốn này khá tương đồng với khái niệm lãnh đạo chuyển đổi (transformational leader). Tuy nhiên,mục đích chính của khái niệm lãnh đạo lôi cuốn không phải là mang lại thay đổi, mà là sự nhiệt tình và động lực của các nhân viên.
Nghĩa tiếng việt của Charisma là sức hút, lôi cuốn, uy tín, thần thái.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?