logo

Đọc hiểu Vừa qua trường THCS Diễn Kỳ

30 điểm

con cạc

Ngữ văn

Lớp 8

50đ

01:12:37 19-Dec-2021


câu. 1: Đọc văn bản sau và trả lời
câu. hỏi a, b, c bên dưới: Vừa qua trường THCS Diễn Kỳ, huyện Diễn Châu phối hợp với quỹ “Vì em nỗ lực” tổ chức cuộc thi “Thư gửi mẹ”. Chỉ trong một thời gian ngắn, ban tổ chức đã nhận được rất nhiều bức thư của các bạn học sinh gửi về với những dòng tâm sự, tình cảm chân thành gửi người mẹ yêu dấu của mình. Trong số đó có bức thư của nữ sinh mồ côi Ngô Kiều Anh đã gây xúc động mạnh đến ban tổ chức và xuất sắc giành giải nhất của cuộc thi. Ngay sau khi được chia sẻ trên các trang mạng xã hội nhiều người đã bày tỏ sự xúc động khi đọc những dòng tâm sự mộc mạc của nữ sinh lớp 7gửi người mẹ đã qua đời vì căn bệnh ung thư. Sinh ra vốn không được may mắn như các bạn cùng trang lứa, lúc em còn đỏ hỏn thì không may người cha qua đời. Cũng không lâu sau đó, người mẹ của em cũng bỏ Kiều anh để về thế giới bên kia. Ở vùng quê nghèo nơi những định kiến về căn bệnh thế kỷ còn rất nặng nề, Kiều Anh phải sống trong sự xa lánh của mọi người. Nhưng vượt qua tất cả, cô bé mồ côi như một hạt mầm mạnh mẽ vươn lên trong bão tố cuộc đời. Kiều Anh trở thành một học sinh gương mẫu, với năng lực của mình em được chọn vào đội tuyển của trường để dự kỳ thi học sinh giỏi huyện… (theo Nguyễn Duy – Báo Dân Trí ngày 31/3/2016) a. Chỉ ra một biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn in đậm của văn bản và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ đó.
b. Theo tác giả Nguyễn Duy, cô bé Ngô Kiều Anh trong
câu. chuyện trên đã gặp những “bão tố cuộc đời” đó là gì? c. Nêu hai việc làm cụ thể của em góp phần giúp đỡ những bạn học sinh trong trường mình có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Viết khoảng từ 3 đến 5
câu..
câu. 2 : Trong văn bản trên tác giả Nguyễn Duy có nói: “Cô bé mồ côi như một hạt mầm mạnh mẽ vươn lên trong bão tố cuộc đời”. Viết một văn bản nghị luận (khoảng 01 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về
câu. nói trên.

Trả lời

Tổng hợp câu trả lời (1)

NgọcDiep

01:12:37 19-Dec-2021

Câu 1: a. Biện pháp tu từ được sử dụng là so sánh: “Nhưng vượt qua tất cả, cô bé mồ côi như một hạt mầm mạnh mẽ vươn lên trong bão tố cuộc đời.” - Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trên là ví những cố gắng, nỗ lực phi thường, vượt lên những định kiến của cuộc đời của cô bé Ngô Kiều Anh như một hạt mầm mạnh mẽ vươn lên trong bão tố cuộc đời, đồng thời phép tu từ so sánh làm cho câu văn hay, gợi cảm thông, chia sẻ từ bạn đọc hơn. b. Các em bám sát đề bài để tìm câu trả lời chính xác: - Theo tác giả Nguyễn Duy, cô bé Ngô Kiều Anh trong câu chuyện trên đã gặp những “bão tố cuộc đời” là mẹ đã qua đời vì căn bệnh ung thư, lúc em còn đỏ hỏn thì cha đã qua đời, sống trong sự xa lánh của mọi người. - Hoặc Theo tác giả Nguyễn Duy, cô bé Ngô Kiều anh trong câu chuyện trên đã gặp những “bão tố cuộc đời” là mồ côi cả cha lẫn mẹ, chịu những định kiến và sự xa lánh của mọi người. c. Các em có thể nêu được các ý sau: + Giúp bạn về vật chất: Nụ cười hồng, Cho em đến trường,..do nhà trường, lớp phát động. + Giúp bạn về tinh thần: gần gũi, lắng nghe, chia sẻ, động viên,… + Giúp bạn trong học tập. Lưu ý 2: Các em phải giới hạn số câu cần trình bày 3 đến 5 câu (không ít cũng không nhiều: Đủ - đúng → đảm bảo lượng và chất); các câu có đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ. Ví dụ tham khảo: (1) Qua câu chuyện của cô bé Ngô Kiều Anh, em nhận thấy trong trường mình vẫn còn không ít những bạn gặp hoàn cảnh khó khăn. (2) Để góp phần giúp đỡ các bạn học sinh ấy, em sẽ thực hiện các việc sau: đóng góp tiền vào quỹ “Nụ cười hồng”, “Cho em đến trường” …do nhà trường, lớp phát động với mục đích để bạn an tâm không bỏ học; về tinh thần, em luôn gần gũi, lắng nghe, chia sẻ, động viên bạn trong cuộc sống và học tập. (3) Tóm lại, em sẽ luôn là người bạn tốt để đồng hành cùng các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Câu 1 (3.0 điểm): VĂN BẢN NGHỊ LUẬN • Về hình thức: + Viết một văn bản ngắn (khoảng 1 trang giấy thi); + Bài viết có đủ bố cục ba phần (MB – TB – KB); + Lập luận thuyết phục, diễn đạt mạch lạc; + Không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp, từ ngữ; • Về nội dung: + Yêu cầu chung: các em phải có kiến thức và kỹ năng về dạng NLXH; bày tỏ quan điểm, suy nghĩ riêng nhưng cần có lý lẽ, căn cứ chính xác, thái độ chân thành nghiêm túc, phù hợp chuẩn mực đạo đức và pháp luật Nhà nước. + Yêu cầu cụ thể về bài làm: I/ MB - Dẫn dắt - Nêu vấn đề nghị luận - Trích dẫn đề II/ TB: 1. Giải thích - Ý nghĩa của câu chuyện trên: - Mạnh mẽ vươn lên là gì? 2. Bàn luận - Nêu biểu hiện của ý chí nghị lực, sự mạnh mẽ vươn lên trong bão tố của cuộc đời - Dẫn chứng + Dẫn chứng trong đề bài + Dẫn chứng ngoài thực tế 3. Phê phán 4. Nhận thức- giải pháp - Gỉai pháp chung - Bản thân III/ KB: • Khẳng định lại ý nghĩa câu chuyện •

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?

Thành viên cao điểm nhất

    Xem thêm

    Thành viên điểm cao nhất tháng 1

    Xem thêm