logo

Cảm nhận về nhân vật Lượm trong bài thơ cùng tên của Tố Hữu

60 điểm

NguyenChiHieu

Ngữ văn 23424234

Lớp 6

50đ

02:02:32 18-Feb-2022
Cảm nhận về nhân vật Lượm trong bài thơ cùng tên của Tố Hữu
Trả lời

Tổng hợp câu trả lời (1)

NguyenHieu

02:02:59 18-Feb-2022

a.Đảm bảo hình thức bài văn nghị luận văn học b.Xác định đúng vấn đề cần nghị luận c.Triển khai vấn nghị luận : Vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lý lẽ và dẫn chứng, thể hiện sự cảm nhận sâu sắc. Có thể viết bài văn theo định hướng sau : 1. Mở bài: - Giới thiệu tác giả, tác phẩm. - Giới thiệu hình tượng nhân vật Lượm. Ví dụ: Tố Hữu vừa là một người chiến sĩ vừa là một nhà thơ, ông được xem là ngọn cờ đầu tiêu biểu nhất cho nền thơ ca trữ tình chính trị Việt Nam. Có thể nói rằng, chính ngòi bút cùng với những áng thơ văn đầy khí thế, sáng rực niềm tin vào Đảng vào cách mạng đã cổ vũ, tạo động lực mạnh mẽ cho nhiều thế hệ chiến sĩ trong cả hai cuộc chiến đấu chống Pháp và chống Mỹ. Lượm là một trong những bài thơ đặc sắc nhất trong sự nghiệp sáng tác của Tố Hữu. Bài thơ viết về cậu bé giao liên tên Lượm- người chiến sĩ nhỏ tuổi đã anh dũng chiến đấu, chẳng màng gian khổ, hi sinh để góp phần sức lực vào sự nghiệp giải phóng của nước nhà. 2. Thân bài: a. Hoàn cảnh xuất hiện của nhân vật: - Lượm xuất hiện trong trí nhớ của tác giả. b. Chân dung: - Dáng vẻ tinh nghịch, đáng yêu. - Sự nhanh nhẹn, hoạt bát"cái chân thoăn thoắt", "cái đầu nghênh nghênh". - Lượm còn gây ấn tượng bởi sự lạc quan, yêu đời, đầu "ca lô đội lệch", miệng thì lúc nào cũng "huýt sáo vang", đôi chân nhỏ bé "thoăn thoắt". → Liên tưởng đến loài chim chích dáng vẻ nhỏ bé, ríu rít hay nhảy nhót trên những con đường làng quê xưa. c. Tinh thần giác ngộ cách mạng từ rất sớm: - Đối với Lượm, công việc liên lạc viên không hề vất vả, gian nan mà đó là một niềm vui. - Lượm đã hăng hái xung phong đi đầu, là tầng lớp thanh thiếu nhi noi theo lời dạy của Bác Hồ "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình". - Lượm là một trong những người chiến sĩ cách mạng gan dạ, dũng cảm, không ngại hiểm nguy. d. Sự hy sinh anh dũng: - "Vụt qua mặt trận/Đạn bay vèo vèo": Không khí dữ dội, ác liệt của chiến trường, qua đó làm nổi bật sự dũng cảm, không quản hiểm nguy của Lượm. - Hiểu rõ được tầm quan trọng của công việc liên lạc, đặc biệt là với những bức thư "thượng khẩn". - Vượt qua mọi sự sợ hãi, đối diện với hung hiểm "Đạn bay vèo vèo", chỉ mong đưa được những bức thư khẩn về tới nơi an toàn. => Khẳng định được tầm vóc và ý chí cách mạng của Lượm trong cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. - Hình ảnh "Bỗng lòe chớp đỏ...Một dòng máu tươi!" biểu thị cái chết đau thương nhưng không bi lụy của chú bé Lượm. => Nguồn động lực sâu sắc, liên lục cổ vũ tầng tầng lớp lớp thanh thiếu niên ra sức cống hiến, hy sinh vì độc lập dân tộc, trả nợ nước thù nhà. 3. Kết bài: Nêu cảm nhận về nhân vật Lượm. Ví dụ: Lượm của không phải là bài thơ xuất sắc nhất trong cả sự nghiệp thơ văn trữ tình chính trị với lý tưởng cách mạng sâu sắc của Tố Hữu, thế nhưng đây lại là một trong số các tác phẩm nổi bật nhất của nền thơ ca Việt Nam khi viết về những người anh hùng nhỏ tuổi, đã đóng góp một phần công lao trong sự nghiệp giải phóng dân tộc giải phóng đất nước. Bằng lối thơ 4 chữ, ngắn gọn, nhịp thơ linh hoạt, giai điệu vui tươi Tố Hữu đã khắc họa thành công một nhân vật anh hùng nhỏ tuổi trong kháng chiến, trở thành tấm gương tiêu biểu cho nhiều thế hệ thanh niên về sau. d.Sáng tạo : Cách diễn đat độc đáo, có suy nghĩ riêng, mới mẻ, phù hợp với vấn đề nghị luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu : Đảm bảo chuẩn xác chính tả, dùng từ, đặt câu, ngữ pháp.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?

Thành viên cao điểm nhất

    Xem thêm

    Thành viên điểm cao nhất tháng 1

    Xem thêm
    image ads