Câu hỏi: Học sinh cần vận dụng lối sống thanh lịch của người Hà Nội như thế nào khi giao tiếp, ứng xử trong nhà trường?
Trả lời:
- Trong giao tiếp ứng xử: Học sinh cần luôn giữ thái độ lịch sự và tôn trọng đối với giáo viên, bạn bè và nhân viên trong trường học. Điều này bao gồm việc sử dụng ngôn từ lịch sự, không nói tục, không xúc phạm hay châm chọc người khác; biết tôn trong sở thích cá nhân của người khác, ứng xử thông minh, khéo léo, tôn trọng, hòa nhã với bạn bè trong sinh hoạt, giao tiếp; bảo vệ, giữ gìn của công.
- Trong sinh hoạt hàng ngày như ăn, mặc, vui chơi, giao tiếp…, chúng ta có thể thấy được biểu hiện cụ thể của truyền thống. Để gìn giữ những giá trị truyền thống của người Hà Nội, cần có thói quen ăn ở ngăn nắp, gọn gàng, quần áo, sách vở, đồ dùng cá nhân được để đúng nơi, đúng chỗ, tránh sự tùy tiện, bừa bộn, mất vệ sinh; biết tự sắp xếp công việc, nghỉ ngơi của bản thân sao cho phù hợp.
- Trong học tập, mỗi học sinh cần biết giữ gìn, phát huy truyền thống bằng những việc làm cụ thể như có thái độ kính trọng thầy cô giáo, lễ phép với các cô chú cán bộ, nhân viên, các vị khách đến thăm, liên hệ công tác tại trường, hòa nhã với bạn bè; trang phục đến trường gọn gàng, sạch sẽ, đúng quy định, phù hợp với lứa tuổi, với thời tiết theo mùa; không đua đòi, ăn diện; có thái độ tự tin, biết học tập có phương pháp, sáng tạo, biết chia sẻ kinh nghiệm cũng như những băn khoăn, vướng mắc trong quá trình học tập với thầy cô giáo, với bạn bè…
- Trong các hoạt động xã hội, vui chơi giải trí, việc sàng lọc, lựa chọn để có ứng xử đúng đắn trong các mối quan hệ xã hội là điều hết sức cần thiết để nối tiếp truyền thống Thăng Long - Hà Nội. Trong đó, học sinh cần tham gia vào các hoạt động xã hội lành mạnh, có ý nghĩa tích cực như làm vệ sinh đường phố, khu phố, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, chấp hành luật lệ giao thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn...; biết phê phán những hiện tượng không lành mạnh, không a dua, đua đòi; làm việc, vui chơi giải trí có giờ giấc, không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh…