logo

Giáo án Thể dục 6 bài 2 (Chân trời sáng tạo): Kĩ thuật xuất phát và về đích

icon_facebook

[CHÂN TRỜI SÁNG TẠO] BÀI 2: KĨ THUẬT XUẤT PHÁT VÀ VỀ ĐÍCH

(Thời lượng: 4 tiết)


I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Làm quen với kĩ thuật xuất phát và tăng tốc độ sau xuất phát, về đích.

- Giới thiệu được một số điều luật cơ bản trong môn chạy cho học sinh. 

2. Năng lực 

- Năng lực chung: 

+ Năng lực tự học và tự chủ: tự tìm hiểu nội bài học qua hình ảnh và ghi chú sống động, cụ thể, hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học. Tự tập luyện thường xuyên đối với học sinh trong và sau các giờ học trên lớp.

+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: các trò chơi vận động và phần luyện tập nhóm có thể vận dụng để giúp học sinh hình thành năng lực giao tiếp, việc phân chia nhóm tập luyện, giao nhiệm vụ tập luyện cụ thể cho hướng dẫn và hỗ trợ các nhóm thực hiện những nhiệm vụ được giao.

+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: khuyến khích sự sáng tạo thông qua các trò chơi vận động và kiến thức của phần vận dụng được cung chủ đề đề đặt ra các vấn đề cần giải quyết, sẽ giúp học sinh hình thành và phát triển năng vấn đề và sáng tạo trong giờ học

- Năng lực riêng: 

+ Năng lực chăm sóc sức khoẻ: vận dụng vào trong các hoạt động trò chơi vận động cũng như kiến thức dạy học trên lớp. Thông qua đó, học sinh sẽ phát triển năng lực chăm sóc sức khoẻ.

+ Năng lực vận động cơ bản: thông qua hình thức các động tác bổ trợ và trò chơi vận động để mang tính thu hút và hấp dẫn học sinh. 

+ Năng lực hoạt động thể dục thể thao: chủ đề thể thao tự chọn được đông đảo học sinh quan tâm và yêu thích, với các kĩ thuật cơ bản và đơn giản, dễ dàng tập luyện và tổ chức thực hiện.

3. Phẩm chất

- Tích cực, tự giác trong học tập và vận dụng để rèn luyện thân thể hằng ngày.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- Sân bãi rộng rãi, sạch sẽ; không ẩm ướt, trơn trượt và không còn những vật nguy hiểm.

- Cờ hiệu, phần viết, vật chuẩn, đồng hồ bấm giờ, còi,

2. Đối với học sinh

- SGK.

- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. 


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.

b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.

d. Tổ chức thực hiện: 

- GV cho HS khởi động 

+ Chạy chậm vòng quanh sân trường với tốc độ chậm đến nhanh.

+ Tập hợp học sinh thành các hàng ngang đứng xen kẽ nhau, có thể mới một học sinh lên để đếm nhịp và thực hiện mẫu cho các bạn khác. Các động tác xoay các khớp theo thứ tự từ trên xuống dưới bao gồm đầu, cổ, tay, vai, hông, góp duỗi gối, có tay – cổ chân.

Giáo án Thể dục 6 bài 2 (Chân trời sáng tạo): Kĩ thuật xuất phát và về đích

+ Tổ chức trò chơi hồ trợ khởi động :  CHẠY THEO CỜ HIỆU

  • Dụng cụ: Cờ hiệu, phần viết, vật chuẩn, đồng hồ bấm giờ, còi, 
  • Cách thực hiện: Người chơi chia thành các nhóm. Sau hiệu lệnh (tiếng còi hoặc tiếng vỗ tay), nhóm đầu tiên sẽ thực hiện chạy vòng quanh khu vực sản quy định. Các bạn chạy nhanh trên các đoạn đường thẳng, qua các đoạn đường cong sẽ chạy chậm lại. Cứ thế thực hiện hai vòng. Lần lượt mỗi nhóm thực hiện và ghi nhận lại thời gian. Nhóm nào hoàn thành trong thời gian ngắn nhất là chiến thắng.
Giáo án Thể dục 6 bài 2 (Chân trời sáng tạo): Kĩ thuật xuất phát và về đích (ảnh 2)

- HS tiếp nhận nhiệm vụ và thực hiện khởi động.

- GV đặt vấn đề: Trong đời sống hàng ngày nói chung và bộ môn Giáo dục thể chất nói riêng, chạy cư li trung bình là một chủ đề học tập phổ biến. Để nắm được các kiến thức lý thuyết và vận dụng chính xác, chúng ta cùng vào bài học – Bài 2 : Kĩ thuật xuất phát và về đích.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Kĩ thuật xuất phát và tăng tốc độ sau xuất phát

a. Mục tiêu: HS biết thực hiện kĩ thuật xuất phát và tăng tốc độ sau xuất phát

b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi, tập theo hiệu lệnh.

c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu, vận dụng kiến thức.

d. Tổ chức thực hiện: 

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

LƯỢNG VẬN ĐỘNG

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

TG SL

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV cho HS quan sát tranh ảnh về kĩ thuật xuất phát và tăng tốc độ sau xuất phát :

Giáo án Thể dục 6 bài 2 (Chân trời sáng tạo): Kĩ thuật xuất phát và về đích (ảnh 3)

– Tập hợp học sinh thành các hàng ngang đứng xen kẽ nhau, học sinh quan sát, giáo viên vừa thực hiện kĩ thuật vừa phân tích, giảng giải kĩ thuật 2 -3 lần.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS lắng nghe hướng dẫn của GV thực hiện các động tác mẫu.

- HS thực hiện động tác theo hiệu lệnh của GV.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV yêu cầu đồng loạt HS thực hiện động tác.

- GV gọi 1-2 HS tập mẫu để HS trong lớp theo dõi, tập theo. 

- GV lưu ý HS khi thực hiện cần: ở tư thế chuẩn bị, trọng tâm cơ thể dồn lên chân trước, hai tay hơi co và tập trung nghe hiệu lệnh xuất phát. Sau khi nghe hiệu lệnh xuất phát, nhanh chóng tăng tốc để chiếm ưu thế về vị trí, cố gắng chạy sát mép trong của đường chạy.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.

   

1. Kĩ thuật xuất phát và tăng tốc độ sau xuất phát

- Kĩ thuật xuất phát thường dùng trong chạy cự lí trung bình là xuất phát cao, có hai hiệu lệnh: “Vào chỗ!" và Chạy!".

+ Vào chỗ:  Khi nghe hiệu lệnh, một chân bước lên sau vạch xuất phát, trọng tâm dồn trên chân trước, thân trên hơi ngả ra trước, tay co tự nhiên, tập trung nghe hiệu lệnh tiếp theo.

+ Chạy:   Khi nghe hiệu lệnh, nhanh chóng chạy nhanh về trước và tăng tốc để chiếm vị trí thuận lợi đồng thời chạy sát mép trong của đường chạy.

Hoạt động 2: Kĩ thuật về đích

a. Mục tiêu: HS biết thực hiện kĩ thuật về đích

b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi, tập theo hiệu lệnh.

c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu, vận dụng kiến thức.

d. Tổ chức thực hiện: 

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

LƯỢNG VẬN ĐỘNG

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

TG SL

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV tập hợp học sinh thành các hàng ngang đứng xen kẽ nhau, học sinh quan sát, giáo viên vừa thực hiện kĩ thuật vừa phân tích, giảng giải kĩ thuật 2 -3 lần.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS lắng nghe hướng dẫn của GV thực hiện các động tác mẫu.

- HS thực hiện động tác theo hiệu lệnh của GV.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV yêu cầu đồng loạt HS thực hiện động tác.

- GV gọi 1-2 HS tập mẫu để HS trong lớp theo dõi, tập theo. 

- GV lưu ý HS khi thực hiện: không nên dừng đột ngột khi vượt qua vạch đích, nên chạy chậm chuyển sang đi bộ kết hợp hít thở sâu.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.

   

2. Kĩ thuật về đích

- Khoảng cách của giai đoạn về đích phụ thuộc vào cự li chạy. Khi gần về đến đích, cần tăng tốc vượt qua đích. Khi chạy qua đích giảm dẫn tốc độ, không dừng lại đột ngột

Hoạt động 3: Một số điều luật cơ bản trong chạy cự li trung bình

a. Mục tiêu: HS thực hiện một số điều luật cơ bản trong chạy cự li trung bình

b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi, tập theo hiệu lệnh.

c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu, vận dụng kiến thức.

d. Tổ chức thực hiện: 

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

LƯỢNG VẬN ĐỘNG

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

TG SL

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV cho HS nhắc HS một số điều luật cơ bản trong chạy cự li trung bình.

- Tập hợp học sinh thành các hàng ngang đứng xen kẽ nhau, học sinh quan sát, giáo viên vừa thực hiện kĩ thuật vừa phân tích, giảng giải kĩ thuật 2 -3 lần.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS lắng nghe hướng dẫn của GV thực hiện các động tác mẫu.

- HS thực hiện động tác theo hiệu lệnh của GV.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV yêu cầu đồng loạt HS thực hiện động tác.

- GV gọi 1-2 HS tập mẫu để HS trong lớp theo dõi, tập theo. 

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.

   

3. Một số điều luật cơ bản trong chạy cự li trung bình

- Vận động viên xuất phát trước khi có hiệu lệnh “Chạy!” sẽ bị phạm quy.

- Các cự li thi đấu chính thức của nội dung chạy cự li trung bình là 800 m và 1500 m.

- Khi thi đấu chạy cự li trung bình, vận động viên sử dụng xuất phát cao và có thể nhập chung đường chạy trong lúc thi đấu.

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 

a. Mục tiêu: Củng cố và luyện tập lại kiến thức đã học thông qua bài tập

b. Nội dung: Nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hiện

c. Sản phẩm học tập: HS thực hiện đúng động tác

d. Tổ chức thực hiện: 

- GV yêu cầu HS :

a) Luyện tập cá nhân

- GV yêu cầu HS thực hiện các động tác tại chỗ, di chuyển chậm và nhanh dần theo các hiệu lệnh:

+ Luyện tập kĩ thuật xuất phát đầu đường thẳng và tăng tốc độ sau xuất phát trong cự li 25 – 50m.

+ Luyện tập kĩ thuật xuất phát đầu đường cong và tăng tốc độ sau xuất phát trong cự li 25 -50m.

+ Luyện tập kĩ thuật về đích với tốc độ từ chậm đến nhanh dần trong cự li 15 -20m.

b) Luyện tập nhóm

-  GV Tổ chức thành các nhóm nhỏ từ 5 – 8 học sinh luyện tập:

- Chia lớp thành các nhóm nhỏ từ 5 – 8 học sinh, phân công nội dung để tự luyện tập và kiểm tra lẫn nhau.

- GV chỉ định một học sinh đã thực hiện 1 tốt quan sát hỗ trợ các bạn trong nhóm để tăng khả năng giao tiếp và hợp tác.

- Tập hợp học sinh thành đội hình hàng dọc, tuần tự một lượt 2 – 3 học sinh luyện tập các nội dung:

+ Thực hiện kĩ thuật xuất phát cao đầu đường thẳng theo hiệu lệnh với tốc độ từ chậm đến nhanh dần trong cự li 25 – 50 m.

+Thực hiện kĩ thuật xuất phát cao đầu đường vòng theo hiệu lệnh với tốc độ từ chậm đến nhanh dần trong cự li 25 – 50 m.

+ Thực hiện luyện tập chạy toàn bộ kĩ thuật chạy trung bình với cự li từ 500 - 600 m.

c. Trò chơi phát triển sức nhanh: CHẠY THẾT SỨC VƯỢT CHƯƠNG NGẠI VẬT 

  • Mục đích: Phát triển khả năng phối hợp vận động nhanh nhẹn, khéo léo, bền bỉ
  • Dụng cực Vật chuẩn, phấn viết, bục gỗ hoặc chướng ngại vật thấp, đồng hồ 
  • Cách thực hiện: Người chơi chia thành các nhóm. Sau hiệu lệnh (tiếng coi hoặc tiếng vỗ tay) bạn đầu tiên chạy nhanh đến bục rồi bật chụm chân qua tiếp tục là có từng chân, sau đó chạy luồn qua các vật chuẩn và chạy về vị trí ban đầu chạm tay ban tiếp theo. Lần lượt mỗi bạn thực hiện cho đến hết nhóm. Nhóm nào hoàn thành nhanh nhất là chiến thắng.
Giáo án Thể dục 6 bài 2 (Chân trời sáng tạo): Kĩ thuật xuất phát và về đích (ảnh 4)

- HS tiếp nhận nhiệm vụ, luyện tập

- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.

+ GV cần quan sát và kịp thời điều chỉnh, giúp đỡ học sinh trong suốt quá trình thực hiện.

+ Đánh giá bằng mức độ hoàn thiện động tác của học sinh so với yêu cầu cần đạt được đặt ra ban đầu.

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 

a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn.

b. Nội dung: Nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hiện.

c. Sản phẩm học tập: HS thực hiện đúng động tác

d. Tổ chức thực hiện: 

- GV yêu cầu HS:

1) Kể tên các giai đoạn trong chạy cự li trung bình.

2) Nêu một số điều luật trong chạy cự li trung bình mà em biết

3) Luyện tập chạy bộ cùng với các thành viên trong gia đình để gắn kết, tăng thêm tình yêu thương, sự quan tâm và chia sẻ.

- HS tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện và vận dụng vào thực tiễn.

- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.

- GV hướng dẫn cho HS thả lỏng, hồi tĩnh.


IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ

Hình thức đánh giá

Phương pháp

đánh giá

Công cụ đánh giá

Ghi Chú

- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học

- Gắn với thực tế

- Tạo cơ hội thực hành cho người học

- Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học

- Hấp dẫn, sinh động

- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học

- Phù hợp với mục tiêu, nội dung

- Qúa trình vận động.

- Bài tập thể dục, động tác, kĩ thuật

- Trao đổi, thảo luận

 

V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)


………………………………………………………………………………

icon-date
Xuất bản : 21/08/2021 - Cập nhật : 21/08/2021

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads