logo

Giáo án giáo dục quốc phòng 12 bài 7


Bài 7. Lợi dụng địa hình địa vật

Tiết 1


I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

Giúp học sinh nắm được ý nghĩa, yêu cầu, nguyên tắc và tư thế động tác lợi dụng các loại địa hình, địa vật, làm cơ sở vận dụng trong hoạt động thực tiễn và chiến đấu.

2. Về kỹ năng:

Nắm chắc khái niệm, nguyên tắc và các tư thế động tác lợi dụng địa hình, địa vật.

Vận dụng linh hoạt các tư thế, động tác đã học phù hợp với từng loại địa hình, địa vật cụ thể.

3. Về thái độ:

Nghiêm túc, chú ý lắng nghe, ghi chép đầy đủ, tích cực luyện tập.


II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

Tranh ảnh địa hình địa vật.

Súng AK 4 – 5  khẩu

Tạo địa hình để luyện tập.

2. Học sinh:

Đọc bài 7 - SGK, chuẩn bị đúng, đủ trang phục theo quy định trước khi lên lớp.


III. PHƯƠNG PHÁP

Thực hành


IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1. Ổn định tổ chức lớp: 1’

- Kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra.

3. Bài mới: 1'

Trong quá trình học vận dụng chiến đấu của người chiến sỹ đòi hỏi phải biết dựa vào địa hình địa vật để lợi dụng nó phục vụ cho chiến đấu, hôm nay thầy sẽ giới thiệu cho chúng ta bài "Lợi dụng địa hình địa vật"

Hoạt động 1: Thời gian 14 phút

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung

 

 

Thầy: Thế nào là địa hình địa vật che khuất?

Trò: Thảo luận và trả lời .

 

 

Thầy: Thế nào là địa hình địa vật che đỡ?

Trò: Thảo luận và trả lời .

 

Thầy: Thế nào là địa hình địa vật  chống trải ?

Trò: Thảo luận và trả lời .

I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ ĐỊA HÌNH, ĐỊA VẬT:

1. Khái niệm về địa hình, địa vật che khuất, che đỡ

a. Địa hình, địa vật che khuất

-  Là những địa hình, địa vật có thể che được hành động, nhưng không chống đỡ được đạn bắn thẳng, mảnh (bom, pháo, cối, lựu...) của địch xuyên qua. Ví dụ: bụi cây, bụi cỏ rậm rạp, cánh cửa...

b.  Địa hình, địa vật che đỡ

-  Là những địa hình, địa vật chống đỡ được đạn bắn thẳng, mảnh (bom, pháo, cối, lựu...) của địch, đồng thời che kín được hành động như địa hình, địa vật che khuất. Ví dụ: Mô đất, gốc cây, bờ ruộng, vật kiến trúc kiên cố...

c. Địa hình trống trải

-  Là những nơi không có vật che khuất hoặc che đỡ. Ví dụ: bãi bằng phẳng, đồi trọc, mặt đường...

Hoạt động 2: Thời gian 20 phút

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung

 

Thầy: Cho biết ý nghĩa và yêu cầu của việc Lợi dụng địa hình, địa vật  là để che khuất và che đỡ?

Trò: Thảo luận và trả lời 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thầy: Cho biết những điểm chú ý  của việc Lợi dụng địa hình, địa vật  là để che khuất và che đỡ?

Trò: Thảo luận và trả lời 

 

2.Ý nghĩa, yêu cầu của việc lợi dụng địa hình địa vật.

a. Ý nghĩa

    Lợi dụng địa hình, địa vật  là để che khuất và che đỡ hành động của ta, dùng vũ khí tiêu diệt địch thuận lợi, bảo vệ mình.

b. Yêu cầu

 - Quan sát được địch nhưng địch khó phát hiện ta

 - Tiện đánh địch nhưng địch khó đánh ta

 - Hành động phải khéo léo, bí mật, tinh khôn.

  - Ngụy trang phù hợp, không làm rung động và thay đổi hình dáng, màu sắc địa vật lợi dụng.

 - Tránh lợi dụng địa vật đột xuất. 

 3- Những điểm chú ý khi lợi dụng:

 Khi lợi dụng một vật cụ thể phải căn cứ vào nhiệm vụ, ý định hành động của mình; tình hình địch; thời tiết; ánh sáng; hình dáng; tính chất; màu sắc của vật lợi dụng để xác định cách lợi dụng cho phù hợp.

 Trước khi lợi dụng phải xác định rõ:

- Lợi dụng để làm gì? (quan sát, vận động, ẩn nấp, bắn súng, ném lựu đạn, làm công sự, bố trí vật cản…).

- Vị trí lợi dụng ở đâu? (phía sau, bên phải, bên trái, hay phía trước, cách xa hay gần vật lợi dụng…).

- Vận dụng tư thế, động tác nào? (đứng, quỳ, nằm, đi, chạy hay bò…).

 Hành động khi lợi dụng: nhẹ nhàng thận trọng hay nhanh, mạnh…

4. Củng cố (4 phút)

Địa hình là gì? Địa vật là gì? Lợi dụng địa hình địa vật để làm gì trong chiến đấu?

5. Dặn dò: (1 phút)

Chuẩn bị phần tiếp theo của bài .


V. RÚT KINH NGHIỆM

Tiết 2


I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

Giúp học sinh nắm được ý nghĩa, yêu cầu, nguyên tắc và tư thế động tác lợi dụng các loại địa hình, địa vật, làm cơ sở vận dụng trong hoạt động thực tiễn và chiến đấu.

2. Về kỹ năng:

Nắm chắc khái niệm, nguyên tắc và các tư thế động tác lợi dụng địa hình, địa vật.

Vận dụng linh hoạt các tư thế, động tác đã học phù hợp với từng loại địa hình, địa vật cụ thể.

3. Về thái độ

Nghiêm túc, chú ý lắng nghe, ghi chép đầy đủ, tích cực luyện tập.


II. CHUẨN BỊ

1. Giaó viên:

Tranh ảnh địa hình địa vật.

Súng AK 4 – 5  khẩu

Tạo địa hình để luyện tập.

2. Học sinh:

Đọc bài 7 - SGK, chuẩn bị đúng, đủ trang phục theo quy định trước khi lên lớp.


III. PHƯƠNG PHÁP

Thực hành


IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1. Ổn định tổ chức lớp: 1’

- Kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra.

3. Bài mới: 1'

Trong quá trình học vận dụng chiến đấu của người chiến sỹ đòi hỏi phải biết dựa vào địa hình địa vật để lợi dụng nó phục vụ cho chiến đấu, hôm nay thầy sẽ giới thiệu cho chúng ta bài "Lợi dụng địa hình địa vật "

Hoạt động 1: Thời gian 14 phút

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thầy: làm mẫu động tác lợi dụng địa hình địa vật che khuất.

.

 

 

Trò: Theo dõi quan sát và thực hành động tác trên thực địa 

Thầy:  đánh giá cách thực hành của HS

 

II. CÁCH LỢI DỤNG ĐỊA HÌNH, ĐỊA VẬT

1. Lợi dụng địa hình, địa vật che khuất

Lợi dụng vật che khuất chủ yếu để che kín một số hành động như: quan sát, vận động, ẩn nấp hoặc làm công sự bố trí vật cản... để tiêu diệt địch.

 a.Vị trí lợi dụng:

    + Tuỳ theo thời tiết, ánh sáng, tính chất kín đáo và màu sắc của vật lợi dụng để lợi dụng phía sau, bên sườn hoặc phía trước, gần hoặc xa vật lợi dụng.

    + Đối với vật che khuất kín đáo: Dù điều kiện thời tiết, ánh sáng, màu sắc như thế nào đều có thể lợi dụng phía sau vật. Ban đêm, nếu vật lợi dụng có màu sắc và ánh sáng (sáng, tối) phù hợp với người có thể lợi dụng cả bên cạnh và phía trước.

    + Đối với vật che khuất không kín đáo: chủ yếu là lợi dụng phía sau. Nếu về phía địch có ánh sáng nhiều hơn phía ta thì lợi dụng sát gần vật; nếu ánh sáng phía ta nhiều hơn phía địch thì không nên lợi dụng. Nếu phía ta và địch có ánh sáng đều nhau, vị trí lợi dụng phải ở xa vật một khoảng cách phù hợp.

 b. Tư thế động tác khi lợi dụng:

   Tuỳ theo vật lợi dụng cao hay thấp, to hay nhỏ để vận dụng các tư thế phù hợp. Vận dung tư thế như đi, chạy, bò, trườn...(khi vận động), đứng, quỳ, nằm...(khi ẩn nấp), đều phải thấp và nhỏ hơn vật lợi dụng.

 - Hành động lợi dụng phải hết sức bí mật, khéo léo, thận trọng, không làm rung động, thay đổi màu sắc và hình dạng vật lợi dụng.

Hoạt động 2: Thời gian 20 phút

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung

 

Thầy: làm mẫu động tác lợi dụng địa hình địa vật che đỡ

 

 

 

Trò: Theo dõi quan sát và thực hành động tác trên thực địa .

 

 

Thầy:  đánh giá cách thực hành của HS

 

2. Lợi dụng địa hình, địa vật che đỡ

Lợi dụng địa hình, địa vật che đỡ chủ yếu để có tư thế vững vàng, dùng hoả lực tiêu diệt địch chính xác, đồng thời tránh đạn bắn thẳng, mảnh (bom, pháo, cối, lựu...) của địch, gây thiệt hại cho ta. Trong mọi trường hợp cần che giấu hành động có thể lợi dụng vật che đỡ.

a. Vị trí lợi dụng:

 - Lợi dụng để che giấu hành động khi quan sát, vận động, ẩn nấp vị trí cơ bản như lợi dụng vật che khuất.

  - Lợi dụng để bắn súng, ném lựu đạn, làm công sự, bố trí vật cản. Vị trí chủ yếu ở phía sau hoặc phía sau bên phải.

b.Tư thế, động tác khi lợi dụng:

  - Tuỳ theo vật lợi dụng cao hay thấp để vận dụng các tư thế như đứng, quỳ hay nằm bắn

4. Củng cố (4 phút)

Nhắc lại những vấn đề chung về địa hình địa vật.

5. Dặn dò (1 phút)

Chuẩn bị bài công tác phòng không nhân dân


V. RÚT KINH NGHIỆM

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021