Giải Tin học 9 Chân trời sáng tạo Bài 5: Trình bày, trao đổi thông tin ngắn gọn, hay nhất bám sát nội dung Sách giáo khoa Tin học 9 theo chương trình Sách mới. Bài soạn bao gồm 9 câu hỏi được trả lời theo 1 hoặc nhiều cách cách khác nhau, giúp học sinh hiểu kĩ hơn về bài học
Khởi động trang 22 Tin học 9: Hãy trình bày hiểu biết của em về sử dụng cỡ chữ, màu sắc, hình ảnh, biểu đồ, video một cách hợp lí trong bài trình chiếu và trong sơ đồ tư duy.
Lời giải:
Sử dụng cỡ chữ, màu sắc, hình ảnh, biểu đồ, video một cách hợp lí trong bài trình chiếu và trong sơ đồ tư duy là trình bày một cách phù hợp, đơn giản, dễ hiểu, sáng tạo, giúp thu hút người xem vào bài trình chiếu và sơ đồ tư duy.
Khám phá 1 trang 23 Tin học 9: Phát biểu nào dưới đây là sai?
A. Văn bản, hình ảnh, âm thanh, video là những phương tiện khác nhau để trình bày thông tin.
B. Video không phải là phương tiện phù hợp để trình bày diễn biến của sự việc, hiện tượng.
C. Hình ảnh thường được sử dụng để minh họa, giúp trình bày thông tin một cách trực quan.
D. Biểu đồ giúp nhận biết một cách trực quan về mối quan hệ tương quan giữa các dữ liệu, làm nổi bật ý nghĩa của dữ liệu.
Lời giải:
Phát biểu B sai.
Khám phá 2 trang 23 Tin học 9: Một bạn được giao nhiệm vụ tìm hiểu và tạo bài trình chiếu để chia sẻ với cả lớp về World Cup (Giải vô địch bóng đá thế giới). Trong bài trình chiếu của bạn có ba nội dung sau:
a) Thống kê, so sánh số lần vô địch của các đội tuyển đã giành cúp vàng trong lịch sử World Cup.
b) Bàn thắng được bình chọn là đẹp nhất của World Cup vừa qua.
c) Quốc gia (hoặc các quốc gia) tổ chức World Cup tiếp theo.
Theo em, bạn nên chọn phương tiện trực quan nào để trình bày mỗi nội dung trên? Tại sao?
Lời giải:
a.
- Biểu đồ cột: so sánh số lần vô địch của các đội tuyển một cách trực quan.
- Biểu đồ tròn: làm nổi bật tỷ lệ vô địch của từng đội tuyển.
b.
- Video: cho phép người xem thấy trực tiếp các bàn thắng đẹp nhất.
- Hình ảnh động: cũng có thể minh họa một cách trực quan.
c.
- Bản đồ: hiểu rõ vị trí của quốc gia tổ chức World Cup tiếp theo.
- Biểu đồ địa lý: làm nổi bật các quốc gia liên quan và tạo ra sự tương tác giữa các địa điểm.
Khám phá trang 25 Tin học 9: Theo em, tại sao cần đính kèm các tệp vào các sơ đồ tư duy ở Hình 1?
Lời giải:
Cần đính kèm các tệp vào các sơ đồ tư duy ở Hình 1 vì để minh họa, cung cấp thông tin chi tiết hơn cho nội dung trong sơ đồ tư duy. Ví dụ ở thời gian bắn pháo hoa có gắn thêm tệp văn bản chi tiết về thời gian mỗi lượt bắn pháo hoa.
Luyện tập 1 trang 25 Tin học 9: Hãy vẽ trên giấy sơ đồ tư duy trình bày nội dung chính của bài trình chiếu về World Cup ở câu 2 tại hoạt động khám phá của mục 1. Trao đổi với bạn và cho biết các tệp hình ảnh, biểu đồ, video em dự kiến đính kèm khi tạo sơ đồ tư duy trên máy tính.
Lời giải:
- Những hình ảnh có thể sử dụng: Hình ảnh về Cup vàng, bảng biểu biểu thị đội vô địch trong lịch sử của World cup, hình ảnh về đất nước tổ chức World Cup ở năm tới; Video về các bàn thắng đẹp mắt.
Luyện tập 2 trang 25 Tin học 9: Giả sử em cần tạo bài trình chiếu về Lễ hội pháp hoa quốc tế Đà Nẵng gồm các nội dung chính như ở hình 1 và thống kê số lượng đội tham gia trong lịch sử Lễ hội. Trao đổi với bạn và cho biết phương tiện trực quan em lựa chọn để trình bày về địa điểm bắn pháo hoa, màn bắn pháo hoa của đội vô địch, thống kê số lượng đội tham gia trong lịch sử Lễ hội. Tại sao?
Lời giải:
Phương tiện trực quan em lựa chọn để trình bày về địa điểm bắn pháo hoa, màn bắn pháo hoa của đội vô địch, thống kê số lượng đội tham gia trong lịch sử Lễ hội: bảng biểu về thời gian bắn pháo hoa, hình ảnh minh họa địa điểm bắn, tệp video về các màn bắn pháo hoa, bảng biểu danh sách các đội tham gia. Vì các phương tiện trực quan trên phù hợp với nội dung mà em muốn truyền tải đến người xem.
Thực hành trang 25 Tin học 9: Thực hành theo các yêu cầu sau:
Thực hành theo các yêu cầu săn:
a) Chọn một giải thể thao (Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông,…) hoặc một hội thi (bắn pháo hoa, văn nghệ, kể chuyện,…) mà em yêu thích để tạo bài trình chiếu.
b) Tạo sơ đồ tư duy trình bày ý tưởng của em về nội dung bài trình chiếu. Trong đó cần có các nội dung trình chiếu và đính kèm các tệp tài liệu em đã chuẩn bị (hình ảnh, video, văn bản, bảng tính,…) để minh họa, cung cấp thêm thông tin cho sơ đồ tư duy.
c) Sử dụng sơ đồ tư duy đã tạo ở câu b) để trao đổi với bạn về nội dung, phương tiện trực quan em dự kiến sử dụng để trình bày thông tin trong bài trình chiếu, lấy ý kiến góp ý của bạn để chỉnh sửa, hoàn thiện sơ đồ tư duy.
d) Tạo bài trình chiếu theo ý tưởng đã được góp ý, hoàn thiện ở câu c).
e) Trình bày bài trình chiếu, đồng thời chia sẻ với bạn về lí do em sử dụng hình ảnh, biểu đồ, video trong bài trình chiếu, lấy ý kiến góp ý của bạn để hoàn thiện sản phẩm.
Lời giải:
a) Giải thể thao World Cup thế giới.
b) Sơ đồ tư duy trình bày ý tưởng
d) Bài trình chiếu
Vận dụng trang 25 Tin học 9: Hãy cùng các bạn trong lớp chia nhóm và thực hiện các yêu cầu sau:
a) Phân công mỗi nhóm thực hiện tóm tắt một trong các bài học từ bài 1 đến bài 5 trong sách Tin học 9.
b) Mỗi nhóm tiến hành tạo sơ đồ tư duy tóm tắt bài học được phân công.
c) Trình bày sản phẩm, lấy ý kiến góp ý của các nhóm khác để hoàn thiện sản phẩm.
d) Chia sẻ sản phầm để mỗi bạn đều có đủ sản phẩm tóm tắt bài học của các nhóm.
Lời giải:
a. Các em chọn 1 trong các bài từ Bài 1 đến Bài 5 để thực hiện tóm tắt.
b. Giả dụ em chọn bài 1 thì có thể làm sơ đồ tư duy như sau:
Khi trình bày các em thêm các đề mục nhỏ để sơ đồ tư duy trở nên chi tiết hơn.
c. Em lấy ý kiến từ các bạn để hoàn thiện sơ đồ tư duy của mình.
d. Thu thập thêm bài của các bạn trong nhóm để có đủ 5 bài từ 1 đến 5.