Giải Tin học 9 Cánh diều Bài 2: Chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin ngắn gọn, hay nhất bám sát nội dung Sách giáo khoa Tin học 9 theo chương trình Sách mới. Bài soạn bao gồm 4 câu hỏi được trả lời chính xác, giúp học sinh hiểu kĩ hơn về bài học
Hoạt động trang 14 Tin học 9: Giả sử, em muốn tìm một lớp học trực tuyến để nâng cao trình độ tiếng Anh của mình. Em sẽ cần quan tâm đến những điều gì để có được thông tin chất lượng cho mục đích đó?
Lời giải:
Em cần quan tâm đến những điều sau để có được thông tin chất lượng:
- Nguồn gốc thông tin từ website nào?
- Nội dung của khóa học, người đứng đầu tổ chức hay người dạy
- Kết quả đầu ra,…
Luyện tập (trang 16)
Luyện tập trang 16 Tin học 9: Giả sử em được giao nhiệm vụ giới thiệu với lớp về một vận động viên Việt Nam mà em yêu thích. Hãy Trả lời: các câu hỏi sau:
1) Em sẽ tìm kiếm, thu thập những thông tin gì?
2) Những điểm nào chứng tỏ thông tin mà em tìm và lựa chọn có chất lượng tốt?
1) Em sẽ tìm kiếm thu thập những thông tin: Tên, địa chỉ, thành tích,… của vận động viên
2) Những điểm chứng tỏ thông tin mà em tìm và lựa chọn có chất lượng tốt: những thông tin trên đảm bảo tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ và tính sử dụng được.
Lời giải:
1)Em sẽ tìm kiếm, thu thập những thông tin sau:
- Thông tin cá nhân
- Sự nghiệp và thành tích
- Bộ môn thể thao
- Trải nghiệm thi đấu
- Hoạt động bên ngoài sân cỏ
2) Những điểm chứng tỏ thông tin em tìm và lựa chọn có chất lượng tốt:
- Nguồn đáng tin cậy: các trang web chính thức, phương tiện truyền thông uy tín, bài viết chính thống từ các nhà báo hoặc những nguồn thông tin thể thao đáng tin cậy
- Xác thực thông tin: tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn khác nhau rồi so sánh hoặc tìm thông tin từ nguồn tin gốc
- Đánh giá từ người có kinh nghiệm: các chuyên gia thể thao, huấn luyện viên hoặc các người có kinh nghiệm trong lĩnh vực thể thao
- Phản hồi từ người hâm mộ
Vận dụng trang 16 Tin học 9: Nếu tiếp tục học lên trung học phổ thông, em sẽ phải chọn một số môn học: Quyết định chọn học Tin học ở trung học phổ thông hay không và nếu chọn học Tin học thì nên theo định hướng khoa học máy tính hay Tin học ứng dụng là một vấn đề quan trọng. Để có thể giải quyết vấn đề vừa nêu, đối với em những thông tin nào là có chất lượng?
Lời giải:
Những thông tin có chất lượng
Mô tả chương trình học: xem xét các môn học cung cấp, nội dung và mục tiêu của chương trình. Đảm bảo rằng chương trình cung cấp kiến thức cơ bản và cập nhật về Tin học
- Giáo trình và tài liệu: đánh giá tính đầy đủ, rõ ràng và phù hợp với mục tiêu học tập. Tìm hiểu xem liệu chương trình có sử dụng các tài liệu và tài nguyên trực tuyến phong phú để hỗ trợ việc học
- Phương pháp giảng dạy: liệu có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, và liệu có sử dụng các phương pháp giảng dạy sáng tạo, tương tác và thực tế.
- Cơ hội thực hành và dự án: chương trình học có cung cấp cơ hội để áp dụng kiến thức vào thực tế thông qua các bài tập, dự án và thực hành.
- Sự hỗ trợ và phát triển nghề nghiệp: các hoạt động ngoại khóa, cuộc thi, chương trình định hướng nghề nghiệp và liên kết với các tổ chức và doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực Tin học
- Phản hồi và đánh giá từ các học sinh khác: để nhìn thấy cái nhìn thực tế về chất lượng của môn học và chương trình
Câu hỏi tự kiểm tra (trang 16)
Câu hỏi trang 16 Tin học 9: Trong các câu sau, những câu nào sai?
1) Trong giải quyết vấn đề, mọi thông tin tìm được đều giúp đạt được mục tiêu.
2) Tính chính xác và tính đầy đủ là hai yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng thông tin.
3) Tính mới và tính sử dụng được là hai yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng thông tin.
4) Tìm kiếm, tiếp nhận và thu thập thông tin có chất lượng giúp tìm được nhiều giải pháp.
Lời giải:
Các câu sai là: câu 1