logo

Giải Tin học 6 cánh diều Bài 1: Khái niệm thuật toán

icon_facebook

Giải Tin học 6 cánh diều Bài 1: Khái niệm thuật toán ngắn gọn, hay nhất bám sát nội dung Sách giáo khoa Tin học 6 theo chương trình Sách mới. Bài soạn bao gồm 6 câu hỏi được trả lời chính xác, giúp học sinh hiểu kĩ hơn về bài học


Hoạt động trang 80 Tin học 6

Có một bài thơ lục bát khá phổ biến trong các thế hệ học sinh:

Muốn tính diện tích hình thang

Đáy lớn đáy nhỏ ta mang cộng vào

Rồi đem nhân với chiều cao

Chia đôi lấy nửa thế nào cũng ra

1. Bài thơ trên cho biết cách giải quyết bài toán nào?

2. Hãy nêu lại từng bước giải toán đó, đánh số thứ tự cho các bước.

Lời giải

1. Bài thơ trên cho biết cách giải quyết bài toán: Công thức tính diện tích hình thang

2. Các bước giải bài toán

Bước 1: Đáy lớn + Đáy nhỏ

Bước 2: Lấy tống của đáy lớn và đáy nhỏ nhân với chiều cao

Bước 3: Kết quả của phép tính ở bước 2 chia cho hai = diện tích hình thang

Luyện tập 1 trang 81 Tin học 6

Trong một bài tập làm theo nhóm, bạn Mai được giao nhiệm vụ tìm một ảnh đồng hồ thông minh trên internet. Em hãy:

1) Phát biểu nhiệm vụ giao cho bạn Mai dưới dạng một bài toán và đặt tên cho bài toán đó.

2) Nêu một thuật toán cho bài toán em vừa phát biểu ở trên, đánh số cho các bước của thuật toán.

Lời giải

1) Bài toán: Tìm ảnh của một chiếc đồng hồ thông minh trên Internet.

Tên bài toán: Tìm ảnh đồng hồ.

2) Một thuật toán cho bài toán:

Bước 1: Mở máy tìm kiếm.

Bước 2: Gõ từ khóa " đồng hồ thông minh".

Bước 3 : Nhấn enter và nhận kết quả hiển thị trên màn hình.


Luyện tập 2 trang 82 Tin học 6

Theo kiểu mô tả một thuật toán, em hãy chỉ cho bạn Tuấn cách đi từ trường học về nhà bạn Quân (nhà có mũi tên chỉ vào) sau khi quan sát hình trên

 

Lời giải

Bước 1: Từ trường học đi thẳng đến ngã tư bên trên hiệu sách thì rẽ trái.

Bước 2: Đi thẳng và rẽ phải ở ngõ rẽ đầu tiên.

Bước 3: Tiếp tục đi thẳng và rẽ phải ở ngã ba.

Bước 4: Đi thằng một đoạn nữa rồi rẽ trái.


Vận dụng trang 82 Tin học 6

Khi còn học ở cấp tiểu học, em đã từng tạo một chương trình trong môi trường lập trình trực quan (ví dụ Scratch) để thể hiện một nhân vật chuyển động. Bản liệt kê tuần tự các bước làm cho nhân vật chuyển động có phải là một thuật toán không? Vì sao?

Lời giải

Bản liệt kê tuần tự các bước làm cho nhân vật chuyển động trong môi trường lập trình trực quan (ví dụ Scratch) là một thuật toán vì thuật toán là một quy trình chặt chẽ gồm một số bước, có chỉ rõ trình tự thực hiện để giải một bài toán mà bài toán ở đây là làm cho nhân vật chuyển động.


Câu hỏi tự kiểm tra 1 trang 82 Tin học 6

Em hãy chọn câu trả lời đúng cho câu hỏi " Cần làm thế nào để lên kế hoạch cụ thể, từng bước rõ ràng nhằm hoàn thành một nhiệm vụ, giải quyết một vấn đề?"

1. Xác định nó như một bài toán.

2. Chia bài toán làm nhiều phần, nêu việc phải làm để giải quyết mỗi phần.

3. Sắp xếp lại các trình trự các việc phải làm cho hợp lý.

4. Cần làm cả ba việc trên.

Lời giải

4. Cần làm cả ba việc trên.


Câu hỏi tự kiểm tra 2 trang 82 Tin học 6

Trong các câu sau đây, câu nào đúng?

1. Bài toán là một vấn đề phải giải quyết bằng tính toán.

2. Bài toán là một nhiệm vụ cần hoàn thành, đã xác định rõ ràng đầu vào và đầu ra.

3. Thuật toán là cách để tính toán nhanh.

4. Thuật toán là một quy trình chặt chẽ gồm một số bước, có chỉ rõ trình tự thực hiện để hoàn thành một nhiệm vụ, giải quyết một vấn đề nào đó.

Lời giải

Câu đúng là

2. Bài toán là một nhiệm vụ cần hoàn thành, đã xác định rõ ràng đầu vào và đầu ra.

4. Thuật toán là một quy trình chặt chẽ gồm một số bước, có chỉ rõ trình tự thực hiện để hoàn thành một nhiệm vụ, giải quyết một vấn đề nào đó.

icon-date
Xuất bản : 13/11/2024 - Cập nhật : 13/11/2024

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads