logo

Giải thích nghĩa của từ “triền” trong dòng thơ “mẹ còn cuốc cỏ bên triền ngô xanh”

icon_facebook

Câu hỏi: Giải thích nghĩa của từ “triền” trong dòng thơ “mẹ còn cuốc cỏ bên triền ngô xanh”

Trả lời:

Triền; dải đất thoai thoải ở hai bên sườn núi 

Cùng Top lời giải tìm hiểu thêm về bài thơ Lời ru của tác giả Nguyễn Lãm Thắng nhé:


1. Bài thơ Lời ru

Ru em em ngủ ngoan nè!

Mẹ còn trên rẫy chưa về với em

Ru em em ngủ ngoan hiền

Mẹ còn cuốc cỏ bên triền ngô xanh

Ru em em ngủ ngoan lành

Mẹ còn tưới một luống hành nữa thôi

Ru em em ngủ à ơi!

Mẹ còn ghé chợ mua vôi cho bà

Giải thích nghĩa của từ “triền” trong dòng thơ “mẹ còn cuốc cỏ bên triền ngô xanh”


 

Ru em em ngủ ơi à!

Mẹ còn chọn lựa mua quà cho em

Ru em giấc ngủ êm đềm

Hình như gót mẹ chạm thềm... à ơi!


2. Nhà thơ Nguyễn Lãm Thắng

Nhà thơ, Thạc sĩ Hán Nôm Nguyễn Lãm Thắng sinh 14/8/1973, Hội viên Hội Nhà văn Thừa Thiên-Huế, Trưởng Gia đình Áo trắng Huế. Hiện anh là Giảng viên Khoa Ngữ văn Trường Đại học sư phạm Huế.

Sau khi học xong ĐHSP Huế anh đã từng làm nhiều nghề để kiếm sống, sau đó anh mới về giảng dạy. Chính thời gian anh lăn lộn trong Nam ngoài Bắc để kiếm sống ấy nó đã trở thành vốn sống, vốn kinh nghiệm, thành nguồn cảm xúc, đem đến cho thơ anh một giọng điệu khác lạ, tạo ra một nét phong cách riêng không thể lẫn lộn với bất cứ một nhà thơ nào. Ngay trong chính hành trình thơ của anh cũng có sự chuyển biến, chuyển biến gần như là đối lập. Nếu ở tập thơ đầu tay Điệp ngữ tình (NXB Hội Nhà văn, 2007) những bài thơ mộc mạc, giản dị, da diết về tình yêu và sự sống thì đến những bài thơ anh sáng tác gần đây nó không còn đằm thắm như thế nữa. Ngôn từ giờ đây đã có sự “nổi loạn” - câu thơ ngắn, dài, liền mạch, đứt quãng tạo nên những khoảng lặng, khoảng trống; đôi lúc gây khó hiểu cho người tiếp nhận. Nhưng chính điều này đã tạo nên phong cách và hồn thơ Nguyễn Lãm Thắng, một hồn thơ đau đáu nỗi niềm, một sự ám ảnh của cuộc sống nhân sinh. Tất cả mọi khía cạnh của đời sống xã hội được đưa vào thơ anh ngồn ngộn, dạt dào tuôn chảy theo dòng cảm xúc của một con người có một lối sống nội tâm độc đáo.

Giải thưởng:

- Giải thưởng báo Mực tím (Gửi tới yêu thương) năm 2003

- Giải thưởng Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế 2007

Có thơ đăng ở nhiều tạp chí trung ương và địa phương: Kiến thức ngày nay, Nhân dân, Sông Hương, Tuổi trẻ, Tài hoa trẻ, Áo trắng, Nữ sinh, Mực tím, Nhi đồng, Rùa vàng, Văn nghệ Bình Dương, Văn nghệ Gia Lai, Văn hoá - Thông tin, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Tiếp thị gia đình, Nhớ Huế,… Anh cũng góp mặt trong nhiều thi tuyển.

Tác phẩm đã in:

- Điệp ngữ tình (NXB Hội Nhà văn, 2007)

- Đầu non cuối bãi (NXB Đại học Huế, 2014)

- Giấc mơ buổi sáng (NXB Văn học, 2017)

Tác phẩm sắp in:

- 1008 bài thơ thiếu nhi

- Hành trình tiếng vọng

- Đường thi tuyển dịch

Đối diện với anh, nói chuyện với anh ta bắt gặp một con người hiền lành, một đôi mắt buồn với cái nhìn xa xăm. Nhưng bao giờ anh cũng nở một nụ cười phúc hậu. Có thể nói ẩn đằng sau nụ cười ấy, đôi mắt ấy là những suy tư, trăn trở, dằn vặt, có cả sự đau đớn của một công dân sống hết mình vì cái đẹp, cái thiện, cái cao cả của cuộc sống này.

Bằng cách sử dụng từ ngữ, tứ thơ và những nét mới trong thơ anh, Nguyễn Lãm Thắng đã tạo được một nét dị biệt và có phần ngông. Nói như Hoàng Thụy Anh: “Nguyễn Lãm Thắng ngông để bộc lộ cái tôi của mình, một cái tôi cô đơn, đau đớn đến tột cùng trước những thực trạng xã hội, song anh không đánh mất chính mình”.

Với đôi mắt nhạy cảm của người nghệ sĩ anh nhìn cuộc sống này ở cả bề rộng lẫn chiều sâu. Bên cạnh những cái tốt đẹp người ta vẫn ca tụng hằng ngày anh còn nhận ra những cái xấu, những mặt trái, sự oái ăm, nghịch lý của cuộc đời. Nhìn cuộc sống ở trần thế này chưa đủ anh đã tự đưa mình vào thế giới cõi âm để nhìn nhận cho toàn vẹn, đủ đầy những tiêu cực, hạn chế, yếu kém, bất công… của cuộc sống thực tại.

Vì vậy, hình ảnh cái chết, bia mộ, lăng tẩm được nói đến nhiều trong thơ anh cũng có nguồn cội sâu xa của nó. Đúng như Jakobson nói: “Thơ là sự trở lại hình ảnh, nhịp điệu, cảm xúc… thơ là sự trùng điệp liên tục, điệp trùng gây day dứt, khắc khoải đến đau đớn, nhức nhối hoặc gợi những giấc mơ xa”.

Anh nói đến cái chết, sẵn sàng chuẩn bị đón nhận nó không phải là anh lẫn tránh, lo sợ, trốn chạy nó mà theo anh đó là cách tốt nhất để giữ cho tâm hồn không bị hoen rỉ, bào mòn, biến chất trước cuộc sống đầy những biến động, bon chen, cám dỗ và đầy những cạm bẫy!

Tôi biết tiết kiệm những nỗi  đau của mình

Để biến nó thành những quả đồi mang hình nấm mộ

Chôn những linh hồn vất vưởng

                     (Tiết kiệm)

icon-date
Xuất bản : 26/02/2022 - Cập nhật : 02/03/2022

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads